เมื่อวันที่ 30 พ.ย. ที่สำนักงานอัยการสูงสุด ศูนย์ราชการ ถนนแจ้งวัฒนะ นายธนกฤต จิตรอารีย์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำรองนายกรัฐมนตรี เดินทางเข้ายื่นหนังสือร้องเรียนของ นายเชาวลิต ทองด้วง หรือ “เสี่ยแป้ง นาโหนด” ที่เรียกร้องขอความเป็นธรรมต่ออัยการสูงสุด เพื่อให้ตรวจสอบกรณีคลิปวิดีโอของ “เสี่ยแป้ง นาโหนด” ที่อ้างว่า เกี่ยวข้องกับอัยการเรียกรับสินบนจำนวน 5 แสนบาท และกรณีพาดพิงถึง “อัยการบอย” โดยมีโฆษกอัยการสูงสุดเป็นผู้รับหนังสือ

โดย นายประยุทธ เพชรคุณ โฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด เปิดเผยว่าเรื่องที่ นายแป้ง (เสี่ยแป้ง นาโหนด) เผยแพร่คลิปซึ่งพาดพิงถึงอัยการในพื้นที่สำนักงานอัยการภาค 9 เรื่องดังกล่าว นายอำนาจ เจตน์เจริญรักษ์ อัยการสูงสุดไม่ได้นิ่งนอนใจ ได้มีการติดตามตรวจสอบมาก่อนหน้านี้ ซึ่งเรื่องดังกล่าว อัยการสูงสุดเคยได้รับเรื่องจากผู้ที่นำหนังสือดังกล่าว ไปวางไว้ที่ศาลแขวงจังหวัดสงขลา เพื่อให้ตรวจสอบ ก่อนที่จะมีคลิปเผยแพร่ออกมาในช่วง 3 สัปดาห์นี้

หลังจากนั้นอัยการสูงสุดได้ทำการตรวจสอบทันที ซึ่งพบว่า นายเลอศักดิ์ ดุกสุขแก้ว อัยการผู้เชี่ยวชาญสำนักงานอัยการภาค 9 รักษาการตำแหน่งอัยการจังหวัดคดีศาลแขวงสงขลาไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง คาดว่าเป็นการยื่นหนังสือจากบุคคลที่สามหรือผู้ไม่หวังดี ซึ่งสอดคล้องกับที่นายแป้ง (เสี่ยแป้ง นาโหนด) เผยแพร่คลิป ว่าไม่ได้เป็นผู้ร้องเรียนอัยการจังหวัดคดีศาลแขวงสงขลา

ส่วนกรณี อัยการบอย หลังจากที่อัยการสูงสุดสั่งสำนักงานวิชาการให้รับสำนวนคดี นายแป้ง ที่กล่าวหาอัยการบอย มาตรวจสอบเมื่อวันอังคารที่ 28 พ.ย. ที่ผ่านมา ขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาสำนวน ล่าสุดเมื่อช่วงเช้า (30 พ.ย.) อัยการสูงสุดมีคำสั่งย้ายอัยการบอย เข้ามายังส่วนกลาง คือ สำนักงานอัยการการค้ามนุษย์ ที่ศูนย์ราชการแจ้งวัฒนะ เพื่อไม่ให้เกี่ยวข้องกับงานคดี โดยยืนยันว่า การสั่งย้ายไม่ได้หมายความว่าอัยการบอยมีความผิด แต่ย้ายเพื่อให้การตรวจสอบเป็นไปด้วยความโปร่งใสและสร้างความเชื่อมั่นให้กับประชาชน

นายประยุทธ กล่าวอีกว่า ส่วนการตรวจสอบมี 2 สำนวน กรณีที่ฟ้องตำรวจชุดจับกุมและพลเรือนรวม 8 ราย คดีอุ้มรีดทรัพย์และกักขังหน่วงเหนี่ยว แลกกับการไม่ดำเนินคดีนั้น ขณะนี้พนักงานอัยการได้มีความเห็นสั่งฟ้องไปเมื่อวันที่ 13 ก.ย. 2566 และอยู่ระหว่างนัดส่งตัวผู้ต้องหาทั้งหมดมาฟ้อง พร้อมสำนวนวันที่ 22 ธ.ค. นี้ ข้อหาละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ตามมาตรา 157, กักขังหน่วงเหนี่ยว และข้อหาอื่นๆ รวม 10 ข้อหา ส่วนประเด็นที่นายแป้ง (เสี่ยแป้ง นาโหนด) อ้างว่าอัยการบอย เรียกรับผลประโยชน์เป็นจำนวนเงิน 500,000 บาทนั้น ข้อกล่าวหาดังกล่าว จะต้องรอคณะกรรมการที่อัยการสูงสุดแต่งตั้งขึ้นมาตรวจสอบ ในประเด็นที่นายแป้งร้องเรียนว่าไม่ได้รับความเป็นธรรม แล้วทางโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด จะมีการชี้แจงถึงผลการสอบสวนอีกครั้ง ส่วนจะมีคำสั่งย้ายอัยการที่ถูกกล่าวอ้างหรือไม่นั้น มองว่าเรื่องนี้ยังไกลไปที่จะมีคำสั่งได้

ส่วนที่ทำไมสังคมต้องเชื่อจากจดหมายร้องเรียนของนายแป้ง (เสี่ยแป้ง นาโหนด) ยืนยันว่า ไม่ใช่แบบนั้น แต่มองว่า เป็นการตรวจสอบ หากมีคนท้วงติงในเรื่องการสั่งคดี อีกทั้งเป็นเรื่องที่ประชาชนให้ความสนใจ อัยการสูงสุดจึงให้ความสำคัญที่จะต้องทำให้โปร่งใส เพื่อตอบสังคมให้ได้