เมื่อวันที่ 29 พ.ย. ที่โรงเรียนลำพะอง(ราษฎร์จำเริญบำรุง) ถนนฉลองกรุง เขตลาดกระบัง นายพรพรหม ณ.ส. วิกิตเศรษฐ์ ที่ปรึกษาของผู้ว่าฯกทม. และ ผู้บริหารด้านความยั่งยืนกรุงเทพมหานคร Chief Sustainability Officer กล่าวถึงกิจกรรมความร่วมมือการจัดการขยะมูลฝอยในพื้นที่กลุ่มเขตกรุงเทพตะวันออกว่า ที่ผ่านมากทม. ได้รับความร่วมมือจากทุกเขต และหน่วยงานภาคเอกชนที่ร่วมส่งเสริมการคัดแยกขยะจากต้นทาง ปีที่ผ่านมาขยะของกทม. ก็ลดลงเฉลี่ยวันละ 200-500 ตัน ทำให้ลดงบประมาณไป 141 ล้านบาท ซึ่งเงินจำนวนนี้สามารถนำไปสนับสนุนในด้านอื่น ๆ เช่น การศึกษา สาธารณสุข ถือเป็นผลสำเร็จอย่างยิ่งไม่ใช่แค่ของกทม. แต่เป็นของทุกภาคส่วนที่ร่วมรณรงค์การแยกขยะเปียก เศษอาหารกับขยะแห้ง ซึ่งแค่การแยกขยะเปียกออกไป ที่เหลือเป็นขยะแห้งสามารถแยกไปทำประโยชน์ต่อได้อีก มีมูลค่าทางเศรษฐกิจด้วย

โดยในกลุ่มเขตกรุงเทพตะวันออก จำนวน 9 เขต ได้แก่ เขตลาดกระบัง เขตหนองจอก เขตประเวศ เขตบางกะปิ เขตคลองสามวา เขตสะพานสูง เขตมีนบุรี เขตบึงกุ่ม และเขตคันนายาว มีความเห็นชอบร่วมกัน คือ 1.ส่งเสริม สนับสนุนการเพิ่มประสิทธิภาพการจัดการขยะมูลฝอยในพื้นที่กลุ่มเขตกรุงเทพตะวันออกตามนโยบายไม่เทรวมของผู้ว่าฯกทม. 2.ส่งเสริม สนับสนุนให้เกิดต้นแบบการคัดแยกขยะในพื้นที่สมบูรณ์ครบวงจร ตามหลัก 3R การลดใช้ (Reduce) การใช้ซ้ำ (Reuse) และการนำกลับมาใช้ใหม่ (Recycle) เพื่อลดปัญหาขยะตกค้าง และสร้างสภาพแวดล้อมของเมืองที่ดีอย่างยั่งยืน

3.ส่งเสริม สนับสนุนการใช้นวัตกรรมเพื่อแก้ปัญหาขยะล้นเมือง ขยะตกค้าง การลักลอบทิ้งขยะในที่รกร้างที่ว่างริมทางเชิงรุก เข้าใจเมือง เข้าถึงบ้าน รับซื้อขยะด้วย Waste Buy Delivery ช่วยลดปัญหาขยะ และสร้างรายได้ให้กับประชาชนในการคัดแยกขยะ จึงได้สานต่อจากแค่ในมิติของการแยกขยะเปียกออกมา นำไปต่อยอดสู่การจัดการขยะแห้งให้กลับคืนสู่ระบบ จัดการอย่างถูกวิธีและเข้าสู่กระบวนการเศรษฐกิจหมุนเวียน และโครงการนี้ยังตรงกับแนวคิดผู้ว่าฯ กทม.คือให้เริ่มจาก 1 เขตก่อนว่าได้ผลดีหรือไม่อย่างไร จากนั้นค่อยขยายต่อไปสู่กลุ่มเขต และจะได้ขยายไปสู่ทั้ง 50 เขต

ทั้งนี้ สำนักงานเขตลาดกระบัง มีพื้นที่ทั้งหมด 123 ตร.ม.แบ่งเป็น 6 แขวง มีจำนวนประชากร 179,646 คน เป็นเขตที่กำลังขยายตัว ทำให้เกิดปัญหาขยะล้นถัง ขยะตกค้าง และการลักลอบทิ้งขยะ ซึ่งปริมาณขยะมูลฝอยที่ต้องจัดเก็บเฉลี่ย 274 ตัน/วัน หรือ 8,339 ตัน/เดือน เพื่อลดปัญหาดังกล่าว สำนักงานเขตลาดกระบัง ร่วมกับ เอกชน จัดตั้งศูนย์เรียนรู้การจัดการขยะมูลฝอยในปีงบประมาณ 66 ได้แก่ ศูนย์เรียนรู้การจัดการขยะมูลฝอย (ขยะเบียก) บริเวณใต้ทางด่วนมอเตอร์เวย์ ถนนหลวงแพ่ง และศูนย์เรียนรู้การจัดการขยะมูลฝอย (ขยะแห้ง) บริเวณสถานีรีไซเคิลของเอกชน และพัฒนานวัตกรรมเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการปฏิบัติงานของหน่วยงาน โครงการลดขยะโดยการใช้แอปพลิเคชัน Waste Buy “การซื้อขยะถึงบ้าน” ทำให้ปริมาณขยะลดลง รวมถึงสร้างรายได้ให้กับประชาชนด้วย.