คุ้นหน้าคุ้นตากันดี เพราะเป็นอีกหนึ่งคนที่อยู่เบื้องหลัง คอยสนับสนุนงบประมาณในการทำหนังซีรีส์จักรวาลไทบ้านมาตลอด เสี่ยโต้ง-สิริพงศ์ อังคสกุลเกียรติ  อดีต สส.ศรีสะเกษ พรรคภูมิใจไทย และผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงศึกษาธิการ ในฐานะผู้อำนวยการสร้างภาพยนตร์เรื่อง “สัปเหร่อ” อันโด่งดัง แต่น้อยคนนักจะทราบว่า นอกจากหน้าที่การงาน เสี่ยโต้งยังมีไลฟ์สไตล์ส่วนตัวที่ชื่นชอบการตระเวนชิมอาหารอร่อย จนกระทั่งเมื่อ 8 ปีที่ผ่านมา ตัดสินใจเปิดร้านอาหารญี่ปุ่นชื่อ “ซูรุ (ZURU)” ในภาษาญี่ปุ่นแปลว่า “นกกระเรียน” 

โต้ง-สิริพงศ์ อังคสกุลเกียรติ 

“จุดเริ่มต้นมาจากได้รับการชักชวนจากโรงพยาบาลศิครินทร์ บางนา ซึ่งตอนนั้นพื้นที่ด้านหน้ายังว่าง และอยากเปิดเป็นร้านอาหารญี่ปุ่น เน้นรูปแบบเบนโตะไว้สำหรับรองรับผู้ป่วย ญาติผู้ป่วย ระหว่างนั้นทางเรายังหาแนวทางไม่ได้ ก็ทำการบ้านอย่างหนัก ด้วยการตระเวนชิมร้านอาหารต่างๆ จนได้ข้อสรุปมาเป็นสไตล์ “โมเดิร์น คอมพิเมนทารี” โดยเรามีหลักคิดว่า ใช้วัตถุดิบคุณภาพ ราคาจับต้องได้” เสี่ยโต้งเล่า 

ข้าวผัดปูสไปเดอร์

ข้าวหน้าปลาไหลห่อใบใบไผ่

หลังจากเปิดสาขาแรก ได้รับกระแสตอบรับดี เสี่ยโต้งจึงเปิดสาขาลำดับถัดมาอีก 3 แห่ง ประกอบด้วย อีส พาร์ค รามอินทรา, เดอะคริสตัล เอกมัย-รามอินทรา และท็อปส์ มาร์เก็ต นางลิ้นจี่ สำหรับอนาคตเสี่ยโต้งวางแผนจะขยายเพิ่มอีกไม่เกิน 2 สาขา ก็ถือว่าเพียงพอแล้ว ในส่วนของเมนูอาหารเห็นแล้วต้องบอกว่า มีสารพันเมนูให้เลือกกินตามชอบ โดยเมนูเก่าแก่สมัยเพิ่งเปิดร้านที่ยังครองพื้นที่อยู่ มีทั้ง ข้าวผัดปู, ข้าวหน้าปลาไหลห่อใบไผ่ญี่ปุ่น, สลัดปลาเงิน และเทมปุระ

ราดหน้าสไตล์ญี่ปุ่น

อุนางิโยดาโรล

ขณะเดียวกันยังขยันปรับเมนูใหม่ ทุก 6 เดือน หรือทุก 1 ปี มาสร้างสีสันสม่ำเสมอ ตัวใหม่ล่าสุดก็คือ ราดหน้าสไตล์ญี่ปุ่น อีกหนึ่งเมนูที่หารับประทานได้ยากมาก ขอบอกว่า กว่าจะออกมาเป็นเมนูนี้ไม่ใช่ง่ายๆ เลย เพราะต้องผ่านหลายขั้นตอน ตั้งแต่การทอดเส้นราเมงจนกรอบ ทอดกุ้งกรอบนอกนุ่มใน จนไปถึงการเตรียมน้ำซอสอันคาเคะ ให้ได้รสชาติดีกลมกล่อม ทำจากน้ำซุปเฉพาะ ผัดกับผักต่างๆ ปรุงรสด้วยโชยุ สาเก น้ำมันงา

จุดเด่นอีกอย่างหนึ่งก็คือปลาดิบ การันตีคุณภาพความสด จึงนำปลาดิบนานาชนิด อาทิ แซลมอน ฮามาจิ ปลาทูน่าครีบน้ำเงิน มาทำเป็น ซูรุ โรล จานซิกเนเจอร์ของทางร้าน รวมทั้งเมนูปลาไหล ซึ่งวันนี้เสี่ยโต้งขอโชว์ฝีมือทำเมนู อุนางิโยดาโรล วัตถุดิบ มีดังนี้ ข้าวญี่ปุ่น สาหร่าย ไข่หวาน ปลาไหล ราดซอสเทอริยากิ วิธีทำ เริ่มจากวางสาหร่ายบนเสื่อไม้ไผ่ ตักข้าวญี่ปุ่นวางให้ทั่วสาหร่าย กดข้าวให้แน่นติดกันดี วางไข่หวาน แล้วม้วนเป็นโรล จากนั้นหั่นเป็นชิ้นพอดีคำ นำไปคลุกกับสาหร่าย โรยหน้าด้วยปลาไหลย่าง ราดซอสเทอริยากิ

เมนูอร่อยๆ ที่กล่าวมา เสี่ยโต้งเผยว่า มักเป็นที่นิยมชมชอบของลูกค้า ถือเป็นเมนูรับแขกที่อร่อย แต่งจานสวยเหมาะกับการถ่ายรูปเช็กอินก่อนรับประทานอาหาร แต่สำหรับตัวเองนั้น มีเมนูโปรดที่ชอบกินประจำ คือ คัตสึด้งหรือข้าวหน้าหมูทอด ใช้หมูสะโพก กัดแล้วสัมผัสได้ถึงความหนานุ่ม ซอสกลมกล่อม ขนาดอิ่มกำลังดี.

ช้องมาศ พุ่มสวัสดิ์ : เรื่อง

จุมพล นพทิพย์ : ภาพ