สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงฮานอย ประเทศเวียดนาม เมื่อวันที่ 21 ก.ย. ว่า กระทรวงสาธารณสุขของเวียดนามออกแถลงการณ์ว่า รัฐบาลคิวบาเตรียมจัดส่งวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 "อับดาลา" ( ABDALA ) จำนวน 10 ล้านโด๊ส โดยข้อตกลงดังกล่าวเกิดขึ้นระหว่างประธานาธิบดีเหวียน ซวน ฟุก เยือนกรุงฮาวานา เมื่อต้นสัปดาห์นี้
ทั้งนี้ เวียดนามเป็นประเทศแรกหากไม่นับคิวบา ที่ขึ้นทะเบียนรับรองการใช้งานเป็นกรณีฉุกเฉิน ให้กับวัคซีนอับดาลา เมื่อปลายสัปดาห์ที่แล้ว พัฒนาโดยสถาบันฟินเลย์ หนึ่งในองค์กรวิจัยด้านวิทยาศาสตร์แถวหน้าของคิวบา ร่วมกับศูนย์พันธุวิศวกรรมและเทคโนโลยีแห่งชาติ ในกรุงฮาวานา ซึ่งผลการทดสอบประสิทธิภาพทางคลินิกในระยะที่สามของวัคซีนดังกล่าว ซึ่งใช้เทคนิคที่เรียกว่า "ซับยูนิต" และต้องฉีด 3 เข็ม มีประสิทธิภาพ 92.28% 
อับดาลา นับเป็นวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 รายการที่ 8 ซึ่งรัฐบาลเวียดนามอนุมัติเป็นกรณีฉุกเฉิน นอกเหนือจาก ไฟเซอร์/ไบโอเอ็นเทค แอสตราเซเนกา/ออกซฟอร์ด สปุตนิก วี จอห์นสันแอนด์จอห์นสัน โมเดอร์นา และซิโนฟาร์ม 2 แบบ คือ ผลิตและบรรจุโดยสถาบันชีววัตถุปักกิ่ง ให้กับกลุ่มบริษัทเภสัชกรรมแห่งชาติจีน ( ซิโนฟาร์ม ) และ "ฮายัต แวกซ์" ( Hayat Vax ) ซึ่งเป็นชื่อทางการค้า ของวัคซีนของซิโนฟาร์ม ที่ผลิตและบรรจุในสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ( ยูเออี ).

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES