เมื่อวันที่ 25 พ.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กระทรวงการต่างประเทศแจ้งความคืบหน้าเกี่ยวกับตัวประกันชาวไทยที่กลุ่มฮามาสปล่อยตัวแล้ว ว่า กรณีที่มีการปล่อยตัวประกันชาวไทยชุดแรก เมื่อวันที่ 24 พ.ย. ที่ผ่านมา อุปทูตและเจ้าหน้าที่สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงเทลอาวีฟ ประเทศอิสราเอล ได้เดินทางไปเยี่ยมกลุ่มคนไทยที่ได้รับการปล่อยตัว ที่โรงพยาบาล Shamir Medical Center และยืนยันว่ามีกลุ่มคนไทยที่ได้รับการปล่อยตัวครั้งนี้ จำนวน 10 คน ไม่ใช่ 12 คน ตามที่เป็นข่าวในตอนแรก โดยมีรายชื่อของ 10 คน มีดังนี้ 1) น.ส.ณัฐฐาวรี มูลกัน 2) นายสันติ บุญพร้อม 3) นายบุญถม พันธ์ฆ้อง 4) นายมงคล ผจวบบุญ 5) นายวิฑูรย์ ภูมี 6) นายวิชัย กาละปัตย์ 7) นายบัญชา กองมณี 8) นายบุดดี แสงบุญ 9) นายอุทัย ทุ่นศรี 10) นายอุทัย แสงนวล

สำหรับคนไทยกลุ่มดังกล่าว อยู่ระหว่างการตรวจสุขภาพที่โรงพยาบาลฯเป็นเวลา 48 ชั่วโมง ซึ่งจะได้รับการดูแลอย่างเต็มที่โดยแพทย์อิสราเอล โดยจะจัดคณะทางการแพทย์ 6 ชุด แต่ละชุดประกอบด้วย แพทย์ พยาบาล นักสังคมสงเคราะห์ และเจ้าหน้าที่สถานเอกอัครราชทูตฯ เพื่อดูแลผู้ได้รับการปล่อยตัวทั้ง 10 คน ขณะที่เจ้าหน้าที่สถานเอกอัครราชทูตฯ ได้ให้ความช่วยเหลือด้านการแปลภาษา การดูแลขั้นพื้นฐาน และทยอยแจ้งญาติที่ประเทศไทยแล้วในเบื้องต้น นอกจากนี้ ทางโรงพยาบาล จะจัดนักจิตวิทยาที่พูดภาษาไทย เพื่อให้ได้พูดคุย และคนไทยกลุ่มนี้ทุกคนจะได้รับสิทธิประโยชน์ในฐานะเหยื่อของการก่อการร้าย ตามกฎหมายอิสราเอล ทั้งนี้ รัฐบาลไทยจะดำเนินการในส่วนต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง เพื่อรับคนไทยทั้ง 10 คน กลับสู่ประเทศไทยและครอบครัวต่อไป

อย่างไรก็ตาม จากรายชื่อคนไทยที่ได้รับการปล่อยตัวทั้ง 10 คนนี้ พบว่ามี 4 คน ที่ทางการอิสราเอลไม่เคยแจ้งยืนยันมาก่อน ทำให้ขณะนี้ยังคาดว่ามีคนไทยที่ยังถูกควบคุมอีก 20 ราย จากจำนวนเดิม 26 ราย ที่เคยได้รับการยืนยันจากฝ่ายอิสราเอล และรัฐบาลจะพยายามอย่างเต็มที่ ในการช่วยเหลือคนไทยกลุ่มนี้ต่อไป

รัฐบาลไทยขอขอบคุณทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง และที่ทางการไทยได้ขอความช่วยเหลือสนับสนุน อาทิ รัฐบาลกาตาร์ อิสราเอล อียิปต์ อิหร่าน มาเลเซีย และคณะกรรมการกาชาดระหว่างประเทศ (ไอซีอาร์ซี) รวมถึงผู้มีส่วนเกี่ยวข้องในการเจรจาทุกฝ่ายอีกครั้ง ที่ได้ใช้ความพยายามอย่างยิ่ง ในการผลักดันการช่วยเหลือตัวประกันชาวไทย จนได้รับการปล่อยตัวชุดแรก และหวังเป็นอย่างยิ่งว่าตัวประกันที่เหลือทั้งหมด จะได้รับการดูแลและปล่อยตัวอย่างปลอดภัยโดยเร็วที่สุด