เมื่อวันที่ 23 พ.ย. นายประกาศิต ระวิวรรณ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติผาแดง อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่ ได้รับรายงานจากเจ้าหน้าที่หน่วยลาดตระเวนประจำชุดสายตรวจส่วนกลาง และหน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติผาแดงที่ ผด. 4 (โป่งอาง) ที่ได้ทำการจับกุมชาย 1 ราย พร้อมซากกระรอก จำนวน 2 ซาก พร้อมอุปกรณ์ใช้ในการกระทำผิด ประกอบด้วย ปืนลูกซอง จำนวน 1 กระบอก พร้อมเครื่องกระสุน จำนวน 14 นัด วิทยุสื่อสาร 1 เครื่อง และอุปกรณ์พักค้างแรม ได้แก่ เปลนอน 4 ผืน ถุงนอน 3 ถุง ไฟฉาย 5 อัน ข้าวสาร และหม้อสนาม

นายประกาศิต กล่าวว่า ในการจับกุมครั้งนี้ ทางเจ้าหน้าที่หน่วยลาดตระเวนประจำชุดสายตรวจส่วนกลาง และหน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติผาแดงที่ ผด. 4 (โป่งอาง) จำนวน 10 นาย ที่ได้ร่วมกันออกลาดตระเวนเชิงคุณภาพ (SMART Patrol) ในพื้นที่รับผิดชอบ โดยมีแผนพักค้างแรมจำนวน 3 คืน กระทั่งเวลาประมาณ 10.15 น. เจ้าหน้าที่ได้พบปางพักพราน จำนวน 1 หลัง บริเวณป่าด้านทิศตะวันออกเฉียงใต้ บ้านแกน้อย (ย่อมบ้านแม่แกน) หมู่ 2 ต.เมืองนะ อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่ ในเขตอุทยานแห่งชาติผาแดง จึงได้เข้าตรวจสอบพื้นที่บริเวณดังกล่าว

พบผู้กระทำความผิด จำนวน 1 คน หลบหนีไปได้ 3 คน ในที่เกิดเหตุพบซากกระรอกจำนวน 2 ซาก พร้อมอุปกรณ์กระทำความผิดจำนวนมาก ทางเจ้าหน้าที่จึงได้ควบคุมตัว และนำตัวมาทำบันทึกจับกุม ตรวจยึดของกลาง และรวบรวมหลักฐาน นำส่งพนักงานสอบสวน สภ.นาหวาย เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป สำหรับห้างดักยิงสัตว์ เจ้าหน้าที่ได้เข้าทำการรื้อและทำลายเรียบร้อยแล้ว

จากการสอบสวนเบื้องต้น ทางผู้ต้องหาให้การรับสารภาพว่า มาค้างแรมในป่าเพื่อเตรียมล่าสัตว์ แต่ช่วงที่ออกมาและเตรียมพักผ่อน รอล่าสัตว์กลางคืน แต่ก็ยังล่าไม่ได้ พอเห็นกระรอกป่าจึงได้ล่ามาแล้วนำมาทำเป็นอาหารก่อนเพราะไม่มีอะไรกิน ขณะที่เตรียมนำกระรอกมาทำอาหาร เพื่อรอที่จะล่าสัตว์ต่อในตอนกลางคืน ก็มาถูกเจ้าหน้าที่บุกเข้าจับกุมได้เสียก่อน ส่วนเพื่อนที่เป็นพรานป่าอีก 3 คน ไหวตัวทัน ได้ทิ้งของแล้ววิ่งหนีไป ภายหลังการสอบสวนแล้วทางเจ้าหน้าที่จึงได้รวบรวมพยานหลักฐาน นำส่งพนักงานสอบสวน สภ.นาหวาย อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่ เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป.