หลังจาก “ช้างศึก” ทีมฟุตบอลทีมชาติไทย ชนะ สิงคโปร์ 3-1 ในการแข่งขันฟุตบอลโลก 2026 รอบคัดเลือก โซนเอเชีย รอบ 2 นัดที่ 2 ที่สนามกีฬาแห่งชาติสิงคโปร์ เกมนี้ สุภโชค สารชาติ ยิงให้ไทยนำก่อน จากนั้นมาโดนตีเสมอท้ายครึ่งแรก ก่อนที่ครึ่งหลัง “มุ้ย” ธีรศิลป์ แดงดา ลงตัวสำรอง ทำ 2 แอสซิสต์ ให้ “แบงค์” ศุภณัฏฐ์ เหมือนตา ซัดเข้าไป ทำให้ไทยเตะ 2 นัด มี 3 แต้ม อยู่รองจ่าฝูง มีคะแนนเท่าจีน ที่แพ้ เกาหลีใต้ 0-3 แต่ ไทย ผลต่างประตูได้เสียดีกว่าจีน

ทัพนักเตะทีมชาติไทย เดินทางกลับถึงประเทศไทย ที่ท่าอากาศยานนานาชาติดอนเมือง เมื่อวันที่ 22 พ.ย.66 นักเตะแยกย้ายกลับต้นสังกัดเรียบร้อย รอเจอกันอีกที ฟุตบอลกระชับมิตร เยือน “ซามูไร” ญี่ปุ่น วันที่ 1 ม.ค.67

ขณะเดียวกัน มีกระแสข่าวเกี่ยวกับอนาคตการคุมทีมชาติไทยของ มาโน โพลกิง หัวหน้าโค้ช ว่าถึงบทสุดท้ายแล้ว จะแยกทางในเร็วๆนี้ ซึ่งหลังเกม มาโน ก็ได้ร่ำไห้ระหว่างอำลาแฟน และมีกระแสว่าเขาบอกลานักเตะแล้ว

นอกจากนี้ สื่อญี่ปุ่นยังตีข่าวว่า มาซาทาดะ อิชิอิ กุนซือชาวญี่ปุ่น ได้ตกลงคุมทีมชาติไทยเรียบร้อย ซึ่ง อิชิอิ เคยได้รับแต่งตั้งเป็นประธานเทคนิคทีมชาติไทย ช่วงฟุตบอลชิงถ้วยพระราชทานคิงส์คัพที่ผ่านมา ก่อนเดินทางกลับญี่ปุ่น เจ้าตัวออกมาพูดว่า ได้รับการตกลงว่า จะให้เป็นโค้ชช้างศึก แทน มาโน หลังจบคิงส์คัพ ก่อนล้มโต๊ะไปดื้อๆ

ช่วงประมาณ 13.30 น. ของวันที่ 22 พ.ย. มาโน กล่าวถึงกระแสดังกล่าวว่า เข้าใจได้ดี ส่วนเรื่องสถานะของตัวเองนั้น ยังไม่รู้อะไรเลยตอนนี้ ตอนนี้ยังเป็นโค้ชอยู่แต่อีกไม่กี่ชั่วโมงข้างหน้าก็ไม่รู้เหมือนกัน พร้อมอวยพรนักเตะว่าอย่ายอมแพ้ ทุกๆ คนมีคุณภาพและสามารถทำผลงานที่ดีได้ อยากให้มีเวลาในการซ้อมมากกว่านี้

จากนั้นเวลา 15.30 น. ข้อระแวงของ มาโน ก็เป็นจริง เมื่อมีการแถลงข่าวว่า ทีมชาติไทย แยกทางกับเขา และตั้ง อิชิอิ คุมทัพ

โดย “มาดามแป้ง” นวลพรรณ ล่ำซำ ผู้จัดการทีมช้างศึก กล่าวประกาศอย่างเป็นทางการแยกทาง มาโน จากหัวหน้าผู้ฝึกสอน หลังผลงานคัดบอลโลก 2 นัดแรกไม่เป็นไปตามเป้าหมาย โดยตั้ง อิชิอิ ทำหน้าที่แทนทันที

ผู้จัดการทีมชาติไทย กล่าวด้วยว่า ฟุตบอลโลก รอบคัดเลือก ผ่านไป 2 นัด ผลงานไม่เป็นไปตามเป้าหมาย โดยเฉพาะนัดแรกที่เปิดบ้านแพ้ จีน 1-2 ซึ่งเสียหาย และมีผลอย่างมากต่อโอกาสลุ้นเข้ารอบ 3 จึงแจ้ง พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง นายกสมาคมกีฬาฟุตบอลฯ ให้รับทราบ และมีการพูดคุยกับโค้ชมาโน คิดว่าถึงเวลาแล้วที่จะต้องมีการเปลี่ยนแปลง ให้ทีมชาติไทยมีความพร้อมมากขึ้นยามที่จะเจอทีมในระดับเอเชีย เป็นการแยกทางกันด้วยดี ขอบคุณโค้ชมาโน รวมถึงทีมงานสตาฟฟ์โค้ชที่ทุ่มเทตลอดช่วง 2 ปีที่ผ่านมาพาทีมชาติไทยคว้าแชมป์อาเซียน 2 สมัยติดต่อกัน

มาดามแป้ง กล่าวด้วยว่า ได้แต่งตั้ง มาซาทาดะ อิชิอิ โค้ชชาวญี่ปุ่นพร้อมทีมงานสตาฟฟ์โค้ชส่วนตัว เพราะด้วยเงื่อนไขเวลาที่จำกัด ก่อนถึงเอเชียน คัพ รอบสุดท้ายที่กาตาร์ในเดือน ม.ค.67 และคัดบอลโลกที่เหลืออีก 4 นัดต้องเลือกโค้ชที่รู้จัก คุ้นเคยผู้เล่นทีมชาติไทยมากที่สุด รวมทั้งผลงานในอดีต เชื่อว่าโค้ชอิชิอิ คือบุคคลที่เหมาะสมที่สุดในตอนนี้