เมื่อวันที่ 22 พ.ย. พล.ต.อ.เพิ่มพูน ชิดชอบ รมว.ศึกษาธิการ เปิดเผยภายหลังการประชุมผู้บริหารระดับสูงของกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ว่า การประชุมครั้งนี้เป็นการประชุมติดตามงานภารกิจต่างๆ ของหน่วยงานในองค์กรหลัก ศธ. ว่ามีการดำเนินงานตามข้อสั่งการนโยบายด้านต่างๆ ไปถึงไหน อย่างไร รวมถึงกำชับนโยบายของนายอนุทิน ชาญวีรกุล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.มหาดไทย และความร่วมมือของ 4 กระทรวง คือ ศธ. กระทรวงแรงงาน กระทรวงมหาดไทย และกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ที่ต้องการสร้างทรัพยากรมนุษย์ของชาติ เป็นคนที่มีจิตสำนึกรักชาติ ภาคภูมิใจในประวัติศาสตร์ของชาติไทย และยึดมั่นสถาบันสำคัญของชาติ

รมว.ศึกษาธิการ กล่าวต่อไปว่า ทั้งนี้ ศธ. ในฐานะหน่วยงานหลักที่รับผิดชอบด้านการศึกษาของประเทศ ตระหนักถึงความสำคัญของการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ เพราะเป็นรากฐานสำคัญในการพัฒนาประเทศให้เจริญก้าวหน้าตามเป้าหมายที่วางไว้ โดยตนได้กำชับว่าหลักสูตรการเรียนการสอนในวิชาประวัติศาสตร์ หรือหน้าที่พลเมือง อยากให้ปรับวิธีการสอนให้ทันสมัยและมีความชัดเจนมากขึ้น เพื่อสร้างเสริมให้ผู้เรียนมีความรักชาติ ส่วนการทำงานของข้าราชการขอให้ทุกหน่วยงานไปกำชับหน่วยงานในกำกับของตัวเอง และผู้ใต้บังคับบัญชา ให้มีการสร้างจิตสำนักในความรักชาติ พร้อมนำประเด็นนี้มาวิเคราะห์ว่าจะทำอย่างไรให้เราได้ผู้บริหารและข้าราชการที่เป็นคนดีมาทำงาน

“ส่วนร่าง พ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. … นั้น ความคืบหน้าในขณะนี้ร่าง พ.ร.บ.ฉบับดังกล่าว อยู่ระหว่างการทำประชาพิจารณ์รับฟังความคิดเห็นจากภาคส่วนต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้ พ.ร.บ.ฉบับนี้มีความสมบูรณ์มากที่สุดและเกิดประโยชน์ต่อผู้เรียน โดยหลังจากทำประชาพิจารณ์เสร็จสิ้นแล้ว จะนำมาสรุปผลในที่ประชุมสภาการศึกษาและเสนอให้ที่ประชุม ครม. เห็นชอบต่อไป” พล.ต.อ.เพิ่มพูน กล่าว