เทศกาลลดราคาสินค้าออนไลน์วันคนโสดหรือ “11.11” ซึ่งหมายถึงวันที่ 11 เดือน 11 (พ.ย.) เป็นงานที่ชาวจีนผู้ชื่นชอบการซื้อของออนไลน์รู้จักดีและเป็นเทศกาลที่สร้างรายได้อย่างมหาศาลให้ผู้ขาย โดยเฉพาะจากแพลตฟอร์มยอดนิยมของจีน เช่น เถาเป่า นับตั้งแต่มีการจัดอีเวนต์ดังกล่าวขึ้นเมื่อปี 2552 โดยบริษัทอาลีบาบา ของ แจ๊ค หม่า จนกลายเป็นเทศกาลลดราคาประจำปีที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของจีน

หญิงสาวนิรนามชาวจีนรายหนึ่งได้โพสต์คลิปวิดีโอเป็นอุทาหรณ์ เตือนใจนักชอปปิงที่หมกมุ่นกับการสั่งของจนลืมโลก โดยเธอเล่าในคลิปว่า วันที่ 11 พ.ย. ที่ผ่านมา เป็นวันที่เธอจะต้องเดินทางด้วยเครื่องบิน และในระหว่างที่รอขึ้นเครื่องอยู่ในพื้นที่พักรอของผู้โดยสารขาออก เธอก็ฆ่าเวลาด้วยการชอปปิงออนไลน์เนื่องจากวันนั้นตรงกับเทศกาล 11.11 พอดี

หญิงสาวยิ่งช้อปก็ยิ่งเพลินจนลืมเวลาและในที่สุดเธอก็ลืมว่าจะต้องขึ้นเครื่องบินและไม่ได้สนใจรับฟังเสียงประกาศเรียกผู้โดยสารจากเที่ยวบินของเธอ ทำให้เธอตกเครื่องและนั่งร้องไห้โฮด้วยความอัดอั้นอยู่ในสนามบินนั่นเอง

@hypemalaysia

The reason why you shouldn’t be doing your online shopping while waiting for your flight ????

♬ original sound – Hype Malaysia – Hype Malaysia

ตอนแรก หญิงสาวเจ้าของคลิปดังกล่าวโพสต์คลิปของเธอลงบนเว่ยปั๋ว แพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียยอดนิยมของจีน แต่ต่อมาก็มีผู้นำมาอัปโหลดผ่านแพลตฟอร์มอื่น ๆ เป็นภาพของหญิงสาวที่กำลังนั่งอย่างหมดแรงอยู่บนพื้นสนามบินพร้อมกับร้องไห้เสียงดัง 

“ในตอนนั้น อารมณ์ของฉันมันท่วมท้นไปหมด เหตุผลที่ฉันหมกมุ่น (กับการช้อปออนไลน์) ก็เพราะเทศกาล 11.11 จะหมดเวลาในคืนนั้นแล้ว…ฉันหวังว่าคงไม่มีใครเอาอย่างฉันนะ” หญิงสาวนิรนามบรรยายในคลิปของเธอ

ด้านชาวเน็ตที่ได้ชมคลิปก็แสดงความเห็น ซึ่งแบ่งออกเป็นฝั่งที่เห็นอกเห็นใจหญิงสาว และฝั่งที่มองว่าเป็นความผิดพลาดที่น่าขำมาก ๆ รวมถึงคนที่เข้ามาแบ่งปันประสบการณ์ที่มัวแต่เล่นโทรศัพท์มือถือเพลินจนลืมใส่ใจอย่างอื่น

นอกจากนี้ยังมีชาวเน็ตจำนวนมากให้คำแนะนำและข้อเตือนใจว่าเวลาเดินทาง ต้องหมั่นตรวจสอบเวลาขึ้นเครื่องและเสียงประกาศเรียกผู้โดยสารให้ดี เพราะการตกเครื่องด้วยสาเหตุแบบนี้เป็นเรื่องที่ป้องกันได้

อย่างไรก็ตาม มีรายงานข่าวต่อมาว่าเจ้าของคลิปยังพอมีโชคอยู่บ้าง เพราะเธอสามารถเปลี่ยนเที่ยวบินได้สำเร็จและได้เดินทางในที่สุด

ที่มา : nextshark.com

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES