ผลสำรวจทางอินเทอร์เน็ตที่จัดทำโดย Oricon ME ระหว่างวันที่ 17 พ.ค. 2566-7 มิ.ย. 2566 เก็บตัวอย่างจากผู้ตอบแบบสอบถามชาวญี่ปุ่นจำนวน 10,438 คน ที่มีอายุระหว่าง 15-79 ปี ที่อ่านหนังสือการ์ตูนอิเล็กทรอนิกส์ หรือ มังงะออนไลน์ อย่างน้อยสัปดาห์ละครั้ง ปรากฏว่า กลุ่มอายุที่สมัครเป็นสมาชิกเพื่ออ่านหนังสือการ์ตูนอิเล็กทรอนิกส์มากที่สุด ได้ผลลัพธ์ที่น่าประหลาดใจสุด ๆ โดยผู้สมัครสมาชิกที่มีอายุ 50-59 ปี มีจำนวนถึง 50.5% ส่วนกลุ่มผู้สมัครสมาชิกอายุระหว่าง 10 ถึง 19 ปี มีน้อยที่สุด คือ 6.2% เท่านั้น

สำหรับกลุ่มผู้อ่านอายุ 50-59 ปี มีจำนวน 51% ที่อ่านการ์ตูนอิเล็กทรอนิกส์เกือบทุกวัน ด้านกลุ่มผู้อ่านอายุ 60-69 ปี มีจำนวน 50.6% ที่อ่านเกือบทุกวัน ขณะที่กลุ่มผู้อ่านอายุ 40-49 ปี มีจำนวน 45.9% ที่อ่านเกือบทุกวัน จากข้อมูลก็คือยิ่งอายุน้อยลง ก็ยิ่งมีเปอร์เซ็นต์ความถี่ในการเข้าอ่านน้อยลงไปเรื่อย ๆ ซึ่งค่อนข้างน่าประหลาดใจมาก

สำหรับเหตุผลที่กลุ่มผู้อ่านวัยกลางคน มีเปอร์เซ็นต์การสมัครสมาชิกอ่านมังงะออนไลน์มากที่สุด ข้อแรกก็คือ สถิติการใช้สมาร์ตโฟนและแท็บเล็ตในกลุ่มผู้ที่มีอายุ 50 ปีขึ้นไป เพิ่มขึ้นเป็นอย่างมากในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา รวมถึงจำนวนผู้ใช้แอปการ์ตูนอิเล็กทรอนิกส์ในช่วงอายุ 40 และ 50 ปี ก็เพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ

ข้อที่ 2 ผู้อ่านกลุ่มวัยกลางคนมีรายได้ที่ค่อนข้างแน่นอน ทำให้มีกำลังที่จะจ่ายค่าสมาชิกแบบไม่ต้องคิดมาก อีกทั้งแนวโน้มคนที่มีอายุมากขึ้น ก็พร้อมจะจ่ายเงินเพื่องานอดิเรกมากยิ่งขึ้นตามไปด้วย และอีกหนึ่งประการสำคัญก็คือ ผู้อ่านกลุ่มวัยกลางคนสามารถย้อนไปอ่านมังงะผลงานเก่า ๆ สมัยตัวเองยังเป็นเด็กหรือวัยรุ่นได้ด้วยแอปการ์ตูนอิเล็กทรอนิกส์ e-comic

สำหรับความคิดเห็นจากชาวเน็ต ส่วนใหญ่ค่อนข้างประหลาดใจกับผลสำรวจที่ออกมา และมีจำนวนไม่น้อยที่บอกว่า เหล่าเด็กและวัยรุ่นชอบการอ่านมังงะจากหนังสือจริง ๆ ที่จับต้องได้มากกว่า เพราะการได้อ่านจากกระดาษมันเจ๋งกว่าอ่านผ่านหน้าจอ.

ภาพ : AFP