การประชุมใหญ่สามัญประจำปี 2023 สภามวยโลก (WBC) ครั้งที่ 61 ที่เมืองทาชเคนต์ ประเทศอุซเบกิสถาน “61th WBC Annual Convention in Tashkent Uzbekistan” ระหว่างวันที่ 12 – 17 พ.ย.ที่ผ่านมา  มีเรื่องที่น่ายินดีอย่างยิ่งสำหรับวงการกีฬาประเทศไทยในการมอบรางวัลให้กับคณะกรรมการบริหารและสมาชิกที่มีผลงานยอดเยี่ยมประจำปี 2023 โดย พ.อ.ธนพล ภักดีภูมิ ประธาน WBC มวยไทย ได้รับรางวัลผู้นำแห่งปีจากการบริหารงาน “WBC มวยไทย” และ “WBC Asia” และ มร.เควิน นูน เลขาธิการฯ ได้รับรางวัล MVP ซึ่งสะท้อนให้เห็นความนิยมของ “กีฬามวยไทย” เป็นที่ยอมรับในเวทีระดับนานาชาติ โดยเฉพาะจาก WBC องค์กรกีฬามวยอันดับหนึ่งของโลก

สำหรับ พ.อ.ธนพล ภักดีภูมิ ปัจจุบันเป็นประธานสภามวยโลกมวยไทย (WBC MuayThai) และ ประธานสภามวยแห่งเอเชีย (WBC Asia) ซึ่งในรอบปีที่ผ่านมา WBC มวยไทย ได้สนับสนุนการจัดงานใหญ่ครั้งประวัติศาสตร์ “ไหว้ครูมวยไทยบันทึกสถิติโลก” เมื่อ 6 กุมภาพันธ์ 2566 ที่อุทยานราชภักดิ์ จ.ประจวบคีรีขันธ์ และจัดงาน Amazing MuayThai Festival ขึ้นในภูมิภาคต่างๆ ทั้งในเอเชีย, ยุโรป และอเมริกา ซึ่งช่วยเผยแพร่กีฬามวยไทยไปอย่างกว้างขวางในหมู่สมาชิกทั่วทุกมุมโลก ส่วนด้านมวยสากลก็ได้จัดกิจกรรมชิงแชมป์ WBC Asia ในภูมิภาคมากที่สุดจากทุกสหพันธ์ในWBC

นอกจากนั้นไฮไลต์ในงาน มร. มัวริซิโอ สุไลมาน ประธานสภามวยโลก ผู้ให้การสนับสนุนมวยไทยอย่างต่อเนื่อง ได้จัดพิธีให้ พ.อ.ธนพล ภักดีภูมิ ขึ้นมอบเข็มขัด WBC MuayThai Diamond Champion ซึ่งทอจากผ้าไทยโดยมูลนิธิแม่ฟ้าหลวงในพระบรมราชูปถัม ต่อหน้าสื่อมวลชนทั่วโลก เพื่อเป็นรางวัลเกียรติยศให้แก่ ฮูลิโอ เซซาร์ ชาเวซ นักมวยระดับโลก และช่วยส่งเสริมกีฬามวยไทยให้เป็นที่นิยมมากยิ่งขึ้น เนื่องจาก ชาเวซ คือ ตำนานแชมป์โลกผู้ยิ่งใหญ่ชาวเม็กซิกัน เจ้าของเข็มขัดแชมป์โลก 6 สมัย จาก 3 รุ่นน้ำหนัก มีสถิติการชกไร้พ่ายมากกว่า 80 ครั้ง และเป็นผู้ก่อตั้งมูลนิธิการกุศล Julio Cesar Chavez Foundation เพื่อช่วยเหลือผู้ประสบปัญหาจากยาเสพติดในเม็กซิโก หลังจากอดีตเขาเคยผิดพลาดแต่กลับใจได้และประกาศตัวเป็นศัตรูกับยาเสพติดอย่างจริงจัง

การประชุมใหญ่ “61th WBC Annual Convention in Tashkent Uzbekistan” ในครั้งนี้ มีซุปเปอร์สตาร์ระดับโลกมาร่วมงานกันอย่างคับคั่งเช่นเคย นำโดย ไมค์ ไทสัน, อีแวนเดอร์ โฮลิฟิล, อเล็กแซนเดอร์ อูซิก และ โรเบอร์โต้ ดูรัน เป็นต้น ซึ่งยังคงอัดแน่นด้วยกิจกรรมต่างๆ มากมาย เช่น การประชุมกรรมการบริหาร การประชุมโปรโมเตอร์ การประชุมคณะกรรมการจัดอันดับนักมวย การสัมมนากรรมการผู้ตัดสิน (การทำหน้าที่ผู้ชี้ขาด – การทำหน้าที่กรรมการให้คะแนน) กิจกรรมเพื่อสังคม WBC Cares การสัมมนาด้านการแพทย์ รวมถึงเปิดคลินิกอบรมด้านความปลอดภัยในการชกมวย ตลอดจนงานเลี้ยงสังสรรค์ระหว่างบุคลากรในวงการมวยโลก โดยปีนี้ผู้แทนจากประเทศไทยได้จัดการแสดงไหว้ครูมวยไทยในงานเลี้ยงอาหารค่ำเพื่อเผยแพร่ศิลปะวัฒนธรรมมวยไทย จนเป็นที่ประทับใจแก่แขกที่มาร่วมงานเป็นอย่างมาก

ด้าน พ.อ.ธนพล เผยว่า “ รู้สึกเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่ WBC มอบรางวัลนี้ให้จากผลงานการบริหาร “WBC มวยไทย”ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงความมุ่งมั่นตั้งใจในการเชิดชู “มวยไทย” ให้เป็นที่ประจักษ์ยิ่งขึ้นในระดับโลก ส่วนการมอบเข็มขัดแชมป์มวยไทยให้ “ชาเวซ” ก็จะช่วยเผยแพร่มวยไทยได้อย่างรวดเร็วและกว้างขวางมากยิ่งขึ้น เพราะเขามีแฟนคลับทั่วโลกหลายล้านคนและเป็นแบบอย่างที่ดีทั้งในสังเวียนและนอกสังเวียน ซึ่งหากเป็นไปได้อาจจะเชิญเขามาร่วมงาน “อเมซิ่ง มวยไทย เฟสติวัล 2024” ที่จะจัดขึ้นในปีหน้า ระหว่าง 2 – 5 กุมภาพันธ์ 2567 ที่สนามมวยเวทีลุมพินีด้วย เพื่อเป็นการส่งเสริม Soft Power มวยไทย ตามนโยบายของรัฐบาลที่จะผลักดันเอกลักษณ์ความเป็นไทยให้เผยแพร่ไปทั่วโลก โดยมีการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยร่วมสนับสนุน ซึ่งภายในงานจะมีการจัดกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับกีฬามวยไทยมากมาย เช่น การแข่งขันมวยไทยสมัครเล่นนานาชาติจากสมาชิกทั่วโลก ตั้งแต่ระดับเยาวชนขึ้นไป ภายใต้มาตรการรักษาความปลอดภัยที่เป็นสากลซึ่งนักกีฬาต้องใส่อุปกรณ์ป้องกันและปฎิบัติตามกฎกติกาอย่างเคร่งครัด นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมอื่นๆ ที่น่าสนใจ เช่น การสัมมนามวยไทยกับนักมวยไทยชื่อดัง , การสัมมนากรรมการผู้ตัดสินมวยไทย ,การอบรมผู้ฝึกสอนมวยไทย, การแสดงดนตรีนานาชาติ, และมหกรรมอาหารไทยเลิศรส ตลอดจนการแสดงแฟชั่นมวยไทยพร้อมออกร้านขายสินค้าอุปกรณ์กีฬามวยจากโรงงานผู้ผลิตในประเทศไทย โดย ททบ. 5 จะการถ่ายทอดกิจกรรมไปทั่วโลกตลอดทุกวัน ซึ่งจะตอบโจทย์ครบทั้ง 5F ในงานเดียว”

ปัจจุบัน“อเมซิ่ง มวยไทย เฟสติวัล 2024” ได้เปิดลงทะเบียนรับสมัครนักกีฬาเข้าร่วมการแข่งขันแล้ว ซึ่งคาดว่าจะมีขบวนนักกีฬาทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติเข้าร่วมแข่งขันไม่น้อยกว่า 500 คน สำหรับผู้ที่สนใจสามารถติดตามข่าวสารและลงทะเบียนได้ที่ www.amazingmuaythaifestival.com