ในปี 2540 เบน ลีออนส์ ซึ่งเรียนอยู่ชั้นประถมปีที่ 6 ของโรงเรียนแห่งหนึ่งในรัฐแมสซาชูเซตต์ สหรัฐอเมริกา เขียนจดหมายขึ้นมาฉบับหนึ่ง จากนั้นก็นำใส่ขวดปิดฝาอย่างแน่นหนา แล้วหย่อนลงสู่ผิวน้ำของมหาสมุทรแอตแลนติก ทั้งหมดนั้นเป็นส่วนหนึ่งของโครงงานวิทยาศาสตร์เพื่อการศึกษาเรื่องกระแสน้ำทะเลที่ครูมอบหมายให้นักเรียนในชั้นลงมือทดลองทำ

จดหมายในขวดที่ ลีออนส์ ปล่อยลงทะเลที่บริเวณแหลมเคปคอด เพิ่งมีคนค้นพบเมื่อเดือนส.ค.ที่ผ่านมา ในบริเวณชายหาดของฝรั่งเศส อีกฟากหนึ่งของมหาสมุทรแอตแลนติกซึ่งอยู่ห่างจากจุดปล่อยขวดถึง 5,310 กม.

ในจดหมายของ ลีออนส์ เขียนเอาไว้ว่า “ถึงคุณนักเก็บของตามชายหาด ขอบคุณที่มีเมตตาเก็บขวดของผมไว้ เรากำลังเรียนรู้เรื่องกระแสน้ำของมหาสมุทรในชั้นเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ เราก็เลยปล่อยขวดพวกนี้ลงน้ำแถวแนนทัคเกตซาวด์ (พื้นที่นอกชายฝั่งของรัฐแมสซาชูเซตต์) เมื่อเดือนต.ค. 2540 ถ้าทำได้ก็ช่วยตอบคำถามที่แนบมาแล้วส่งจดหมายคืนให้พวกเราด้วยครับ”

มีผู้ส่งจดหมายที่มีจดหมายของ ลีออนส์ ในขวดคืนมายังโรงเรียนฟอเรสต์เดล เมืองแซนด์วิช รัฐแมสซาชูเซตต์ ซึ่งปัจจุบันกลายเป็นโรงเรียนเตรียมอนุบาลไปแล้ว เจ้าหน้าที่ประจำโรงเรียนจึงเกิดความสับสนกับจ่าหน้าซอง เพราะที่โรงเรียนในตอนนี้ไม่ได้เปิดสอนชั้นประถมศึกษาอีกต่อไป

พวกเขาจึงตัดสินใจส่งจดหมายต่อไปยังโรงเรียนโอคริดจ์ ซึ่งมีชั้นเรียนที่สูงกว่า เจ้าหน้าที่ของโรงเรียนก็ยังคงหาตัวนักเรียนชั้นประถมปีที่ 6 ที่ชื่อว่า เบน ลีออนส์ ไม่เจอ จนกระทั่งพวกเขาตัดสินใจเปิดจดหมายออกดู จึงรู้เรื่องทั้งหมดที่เกิดขึ้น

แบรนดี คลิฟฟอร์ด รองครูใหญ่ของโรงเรียนโอคริดจ์ เล่าว่าเธอรู้จักพ่อแม่ของ ลีออนส์ เป็นการส่วนตัว จึงสามารถส่งจดหมายคืนให้เจ้าตัวได้สำเร็จ แม้ว่าเจ้าตัวจะยังไม่ให้สัมภาษณ์ แต่ คลิฟฟอร์ด กล่าวว่า ลีออนส์ ตื่นเต้นมากที่มีคนส่งจดหมายของเขากลับมา และทำให้เขารำลึกถึงความทรงจำดี ๆ ที่มีกับเพื่อนร่วมชั้นและคุณครูที่สอนวิชาวิทยาศาสตร์ของเขา

อูแบรต์ เอริโอ ชาวประมงจากฝรั่งเศสวัย 71 ปี เป็นคนพบขวดใส่จดหมายของ ลีออนส์ เมื่อวันที่ 11 ส.ค. 2566 ระหว่างที่เขาเดินเก็บขยะตามชายหาด และเป็นคนส่งจดหมายกลับไปให้ ลีออนส์ รวมทั้งตอบคำถามที่เขาเขียนไว้ในจดหมายด้วย ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการทดลองในวิชาวิทยาศาสตร์เมื่อ 26 ปีก่อน โดยเป็นคำถามเกี่ยวกับจุดที่พบขวดและสภาพของขวดและจดหมาย

จดหมายตอบกลับของ เอริโอ

คลิฟฟอร์ด ยังบอกว่า เอริโอ ขวดใบนั้นเปิดออกได้ยากมากเพราะมีการซีลปิดอย่างแน่นหนาด้วยขี้ผึ้ง เขายังเขียนจดหมายในภาษาฝรั่งเศส เพื่อเล่าว่าขวดของ ลีออนส์ มีเปลือกหอยติดอยู่ รวมทั้งเล่าว่ามีบทความเกี่ยวกับจดหมายในขวดของเขา ตีพิมพ์ในหนังสือพิมพ์ของฝรั่งเศสด้วย

คลิฟฟอร์ด กล่าวว่านับเป็นเรื่องน่าทึ่งมากที่ขวดใส่จดหมายของ ลีออนส์ ยังอยู่ดี ไม่บุบสลายทั้งที่เดินทางไปไกลและยาวนานขนาดนั้น ถ้าหากเป็นยุคนี้ก็คงมีการใส่ตัวติดตามตำแหน่งลงไปในขวดด้วย แต่เมื่อ 20 กว่าปีก่อน โลกยังไม่มีเทคโนโลยีแบบนั้น 

ส่วนทีมเจ้าหน้าที่โรงเรียนโอคริดจ์กล่าวว่า หลังจากนี้ พวกเขาจะเขียนจดหมายขอบคุณไปยังคุณตาชาวฝรั่งเศสผู้พบจดหมาย เพื่อขอบคุณที่สละเวลาส่งจดหมายดังกล่าวกลับคืนมาให้ที่สหรัฐ

ที่มา : usatoday.com

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES, Brandy Clifford