เมื่อเวลา 10.30 น. วันที่ 16 พ.ย. ตามเวลาท้องถิ่นในนครซานฟรานซิสโก สหรัฐอเมริกา ซึ่งช้ากว่าไทย 15 ชั่วโมง ทั้งประชาชนและสื่อมวลชนจากต่างประเทศ ให้ความสนใจกับขบวนรถ “ผู้นำสหรัฐ” ในช่วงการประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปค ณ ซานฟรานซิสโก สหรัฐอเมริกา บรรยากาศในเมืองเริ่มคึกคักเป็นอย่างมาก ขบวนรถผู้นำเขตเศรษฐกิจวิ่งกันขวักไขว่

แต่เป็นที่น่าสนใจอย่างยิ่ง สำหรับผู้ที่ได้พบเห็น ขบวนรถเจ้าภาพการประชุมเอเปคอย่าง “โจ ไบเดน” ประธานาธิบดีสหรัฐ ระหว่างที่จะเดินทางออกจากโรงแรมที่พัก เพื่อไปร่วมประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปค ที่ศูนย์ประชุมมอสโคนีเซ็นเตอร์

โดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจมาประจำจุดตลอดเส้นทาง อำนวยการจราจรล่วงหน้าประมาณ 40 นาที ปิดเปิดการจราจรเป็นระยะ ระหว่างรอขบวนผู้นำ ก่อนจะปิดไม่ให้รถผ่าน หรือคนข้ามถนนตลอดเส้นทาง ซึ่งขบวนรถของผู้นำสหรัฐ มีมากกว่า 40 คัน สร้างความตื่นตาตื่นใจให้กับผู้พบเห็น ไม่ใช่มีเพียงแต่สื่อมวลชนไทยและต่างประเทศที่เฝ้ารอ ยังรวมถึงชาวซานฟรานซิสโก ต่างมารอเก็บภาพบรรยากาศนี้เช่นกัน เป็นที่น่าสังเกตว่า จะมีเฮลิคอปเตอร์ (ฮ.) คอยบินตระเวนสังเกตการณ์ ก่อนที่ขบวนรถของผู้นำจะออกเดินทาง และตลอดเส้นทาง จนกว่าจะถึงจุดหมายด้วย