รายงานข่าวจากบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) แจ้งว่า ขณะนี้บริษัทฯ ได้ประกาศขายเครื่องบินลอตที่ 2 เพิ่มเติมตามแผนการปรับปรุงฝูงบินภายใต้แผนฟื้นฟูกิจการของบริษัทฯ จากที่ก่อนหน้านี้ประกาศขายล็อตแรกไปแล้วทั้งสิ้นรวม 34 ลำ โดยล่าสุดประกาศขายเครื่องบินเพิ่มเติมอีก 3 ลำ คือ เครื่องบิน แอร์บัส A330-300 ประกอบด้วย ทะเบียน HS-TEN อายุ 12.6 ปี, ทะเบียน HS-TEO อายุ 12.5 ปี และทะเบียน HS-TEP อายุ 12.2 ปี ถือว่ามีอายุการใช้งานมากที่สุด 3 อับดับแรกของฝูงบิน A330-300 ซึ่งมีทั้งหมด 15 ลำ ซึ่งขณะนี้ทุกลำยังไม่มีการนำมาให้บริการ ยังคงจอดนิ่ง เนื่องจากความต้องการเดินทางทางอากาศยังไม่ฟื้นตัวจากวิกฤติโควิด-19 นอกจากนี้ยังมีการประกาศขายเครื่องจำลองการบินแอร์บัส A330 จำนวน 1 เครื่องด้วย
รายงานข่าวยังแจ้งถึงความคืบหน้าในการดำเนินการขายเครื่องบินลอตแรก 34 ลำว่า เมื่อไม่นานมานี้ นายปิยสวัสดิ์ อัมระนันทน์ ผู้บริหารแผนฟื้นฟูกิจการ บริษัทฯ ได้โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว ชี้แจงข่าวการขายเครื่องบินของบริษัทฯ ว่า ขณะนี้การบินไทย ขายเครื่องบิน Boeing 747-400 จำนวน 10 ลำได้แล้ว และเตรียมเสนอให้ รมว.คมนาคม ลงนามอนุมัติ ทั้งนี้ จากการสอบถามไปยังนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม ในฐานะประธานคณะกรรมการการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กบร.) แจ้งว่า ยังไม่ได้รับการเสนอเรื่องการขอนุมัติขายเครื่องบิน Boeing 747-400 จำนวน 10 ลำ จากการบินไทย ตามที่นายปิยะสวัสดิ์ระบุ
รายงานข่าวแจ้งต่อว่า ตามระเบียบขั้นตอนของสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) กำหนดให้สายการบินจะต้องแจ้งขออนุญาตต่อ กบร.ก่อน หากสายการบินจะมีการเปลี่ยนแปลงการครอบครองอากาศที่จดทะเบียนในไทย เช่น กรณีต้องการซื้อขาย หรือเช่าอากาศยาน โดยทำเรื่องเสนอไปยัง กพท. ในฐานะ เลขาฯ กบร. ให้ทำเรื่องเสนอเข้าคณะกรรมการ กบร.เพื่อพิจารณาอนุมัติ แต่จนถึงขณะนี้การบินไทยยังไม่ได้เสนอเรื่องการขออนุมัติขายเครื่องบิน Boeing 747-400 จำนวน 10 ลำ มายัง กพท. แต่อย่างใด.
ขอบคุณภาพประกอบจาก วิกิพีเดีย