อย่างไรก็ตาม เพื่อสะท้อนความเป็นตัวตนของแบรนด์ “บางจาก” ให้ชัดเจนมากยิ่งขึ้น ทั้งการสรรค์สร้างพลังงานใหม่ ๆ เพื่อตอบโจทย์การเปลี่ยนผ่านไปสู่พลังงานสะอาด การไม่หยุดนิ่งทางความคิด เพื่อสร้างสรรค์ธุรกิจใหม่ สร้างสรรค์นวัตกรรมอย่างไม่รู้จบ รวมไปถึงการสร้างสังคมสิ่งแวดล้อม ยกระดับชีวิตผู้คนให้มีความสุขอย่างยั่งยืนที่แท้จริง

ที่สำคัญ!! การตอกยํ้าแบรนด์ที่แสดงถึงความมุ่งมั่นและความพร้อมก้าวไปสู่อนาคตครั้งนี้ ไม่จำเป็นต้องมี “โลโก้” เพื่อโฆษณาให้ผู้บริโภครับรู้ แต่เป็นการตอกยํ้าที่ควบคู่ไปกับการสร้างสมดุลธรรมชาติเพื่อสรรค์สร้างพลังอย่างไม่สิ้นสุด ที่ส่งต่อการเปลี่ยนแปลงในเชิงบวกอย่างแท้จริง โดยการเปิดตัวหนังสั้นชุดใหม่ “จิตวิญญาณที่ไม่หยุดนิ่ง” #กระจกกับดอกไม้ หรือ “Regenerative Soul” ความยาวประมาณ 5 นาที เพื่อสะท้อนถึงจิตวิญญาณที่ไม่หยุดนิ่ง สร้างทุกสิ่งให้เป็นไปได้ ถือเป็นการตอกยํ้าวิสัยทัศน์ของบางจากฯ และการรังสรรค์โลกให้ยั่งยืนด้วยนวัตกรรมสีเขียว เพื่อสนับสนุนความมุ่งมั่นตั้งใจของทุกคนไปสู่การเติบโตอย่างยั่งยืนร่วมกัน เช่นเดียวกับที่บางจากฯ ได้ดำเนินการมาโดยตลอด

หนังสั้นชุดนี้ ได้ถ่ายทอดผ่าน…เด็กชายคนหนึ่งที่อาศัยอยู่ในหมู่บ้านที่ไม่มีแสงอาทิตย์ส่องถึง ทุกคนในหมู่บ้านต้องใช้ชีวิตอยู่ในความมืด เขามีน้องสาวที่นอนป่วยอยู่แต่ในบ้าน และวันหนึ่งเขาเห็นโอกาสที่จะทําให้น้องสาวได้เห็นแสงอาทิตย์ เขาจึงได้แบกกระจกเดินขึ้นไปที่ยอดเขา หวังจะให้กระจกสะท้อนกับแสงอาทิตย์มายังหมู่บ้าน เพื่อส่องไปให้ถึงน้องสาวเขาที่นอนป่วยอยู่ ชาวบ้านที่เห็นแสงที่ส่องมาต่างก็ตกใจและประหลาดใจกับสิ่งที่เห็น แต่แสงส่องมาได้เพียงแค่ครู่เดียวเท่านั้นก็ดับลง ทั้งหมู่บ้านตกอยู่ในความมืดดั่งเดิม

จากนั้น!! เด็กชายจึงได้นําทางพาคนในหมู่บ้านเดินไปยังยอดเขา เมื่อไปถึงยอดเขาก็เห็นกระจกบานแรกที่เขานําขึ้นมาล้มลงแตก เขาและชาวบ้านได้ร่วมมือกันสร้างกระจกบานใหม่ขึ้นมาจนสําเร็จ กระจกบานใหม่นี้ใหญ่กว่าเดิม และสามารถตั้งสะท้อนแสงไปยังหมู่บ้านได้ ทําให้ผู้คนในหมู่บ้านสามารถดําเนินชีวิตได้อย่างมีความสุข และน้องสาวของเขาเองก็มีสุขภาพที่ดีขึ้น หายจากอาการป่วย

ความไม่ย่อท้อของเด็กชายในความพยายามที่นํากระจกขึ้นไปยังยอดเขา และทําให้หมู่บ้านได้รับแสงสว่าง ผู้คนมีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นนี้ ได้สะท้อนให้เห็นพลังและจิตวิญญาณของบางจากฯ ที่ไม่หยุดพัฒนา ขณะที่ความร่วมมือของคนในหมู่บ้าน ได้สะท้อนถึงความร่วมมือในแต่ละกลุ่มธุรกิจของบางจากฯ เพื่อรังสรรค์สิ่งใหม่ ๆ เพื่อทุกชีวิต เหมือนกับประโยคตอนท้ายที่ว่า “จิตวิญญาณที่ไม่หยุดนิ่ง สร้างทุกสิ่งให้เป็นไปได้ บางจากฯ Greenovate to regenerate สมดุลธรรมชาติ สรรค์พลังไม่สิ้นสุด”

“ชัยวัฒน์ โควาวิสารัช” ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มบริษัท บางจาก และกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.บางจากคอร์ปอเรชั่น เล่าที่ไปที่มาของหนังสั้นเรื่องนี้ ว่า เป็นการต่อยอดจากหนังเรื่อง “ข้าวแกง” ที่สร้างขึ้นเมื่อ 5 ปีที่แล้ว เพื่อฉลองครบรอบ 35 ปี จนทุกวันนี้ได้ผลตอบรับดีเกินคาดหมาย โดยมียอดคนดูมากถึง 50 ล้านวิวไปแล้ว และมีการแชร์ต่อกันในหลาย ๆ ประเทศ ขณะที่หนังสั้นเรื่อง “จิตวิญญาณที่ไม่หยุดนิ่ง” นี้ เป็นการเล่าเรื่องราวที่ทำให้คนดูมีมุมมองที่แตกต่างกันไป และแสดงให้เห็นถึงความเป็น “บางจาก” ในหลายมุมมอง ซึ่งเป็นมุมมองที่ผมอาจไม่เห็น เช่น ฉากตอนที่คุณลุงแก่ ๆ ที่เย้ยหยันเด็กเอาไว้มากว่า…จะทำได้จริงหรือ? ถือเป็นมุมมองที่บางจากเคยได้รับมาตลอดเมื่อ 10 ปีที่แล้ว โดยตอนนั้นที่เข้ามารับตำแหน่งใหม่ มีคนมองว่าจะไปได้สักกี่นํ้า 2-3 ปี ก็คงไม่รอด แต่ผ่านมา 10 ปี วันนี้!! ไม่ใช่อยู่รอดอย่างเดียว แต่ยังได้ซื้อบริษัทพลังงานยักษ์ใหญ่อย่าง “เอสโซ่” มาด้วย ถือเป็นมุมมองที่ไม่ได้คิดมาก่อน แต่สุดท้าย!!…เมื่อถูกถ่ายทอดออกมา เรียกได้ว่า…ใกล้เคียงกับความเป็นบางจาก

นอกจากนี้ ยังต้องการสร้างหนังที่กลับมาพื้น ๆ เดิม ๆ โดยใช้แหล่งธรรมชาติที่สื่อให้เห็นว่า เมื่อพูดถึงพลังงานสีเขียว พลังงานที่รักษ์โลก พลังงานที่ดีต่อโลก ก็จะเป็นวลีสวย ๆ แต่ไม่เห็นภาพว่ามันคืออะไร? แต่หนังเรื่องนี้สื่อให้เห็นว่า… ทุกอย่างเป็นธรรมชาติ ที่ต้องการกระจกส่องเข้ามา แล้วสุดท้ายน้องสาวที่ป่วยอยู่ก็ได้ใช้ประโยชน์จากการสะท้อนแสง ทำให้สิ่งที่น้องสาวเคยเห็นดอกไม้จากในหนังสือ ก็จะได้เห็นว่าดอกไม้จริง ๆ เป็นอย่างไร?

ทั้งหมดเป็นกระบวนการธรรมชาติ แสดงให้เห็นว่า…ในสมัยก่อนก็อยู่กันได้ อยู่กับธรรมชาติได้ และทำให้ทุกอย่างมีความยั่งยืนได้ ซึ่งเป็นสิ่งที่จะสื่อว่า…ความยั่งยืนคืออะไร ซึ่งต้องการที่ยกระดับการสื่อสารนอกจากการขาย และนอกเหนือจากหนังโฆษณาที่ส่วนใหญ่เป็นแนวตลก

“ฉากที่ผมชอบที่สุดก็คือ ฉากที่น้องผู้หญิงยิ้มน้องตัวเล็กนิดเดียว แต่ยิ้มได้ธรรมชาติมาก เหมือนกับโลกเปิดทั้งโลก ทำให้โลกสดใสขึ้น ซึ่งสะท้อนอะไรได้หลายอย่าง” ชัยวัฒน์ กล่าวทิ้งท้าย

เรียกได้ว่า…หนังสั้นชุดนี้ ได้สะท้อนให้เห็นถึงพลังขับเคลื่อนและจิตวิญญาณ ความร่วมมือของแต่ละกลุ่มธุรกิจของบางจากฯ ที่มุ่งมั่นให้รังสรรค์สิ่งใหม่ ๆ ให้เป็นไปได้ แต่…สิบปากว่าไม่เท่าตาเห็น! ลองเข้าไปชมหนังสั้นโฆษณา “จิตวิญญาณที่ไม่หยุดนิ่ง” ได้ที่ YouTube : Bangchak Official, Facebook : Bangchak และ www.bangchak.co.th