…ทุกครั้งที่ได้เห็นวงหญิงล้วนเล่นดนตรีเอง มันเหมือนมีมนต์เสน่ห์อะไรบางอย่างเสมอ…

                แต่วงดนตรีผู้หญิงที่เล่นเครื่องดนตรีเองในบ้านเรา ก็ยังไม่ค่อยมีวงไหนที่ดังระเบิดได้สักที อย่างไรก็ตาม ทุกครั้งที่มีวงหญิงล้วนเกิดขึ้นมา มันมักจะสะดุดตาและเรียกความความสนใจได้เสมอ

                และวันนี้ “พี่เช Teen Club” ขอแนะนำวงเมทัลหญิงล้วนน้องใหม่ป้ายแดง Nebulast” (เนบิวลาสต์) ที่จะมาเขย่าวงการให้สั่นสะเทือนกับเพลงในสไตล์ที่พวกเธอบอกว่า ก็คือสไตล์ Nebulast เป็นเหมือนงานศิลปะแขนงหนึ่ง แล้วแต่ผู้ฟังจะตีความกันเอาเอง

                Nebulast ประกอบด้วยสมาชิก 4 คน ดังต่อไปนี้ เต็นท์ (Tent) ร้องนำ & scream อดีตสมาชิกวงทศเกิร์ล, ดรัล (Daran) กีตาร์ อดีตสมาชิกวง Adabel, เนปจูน (Nepjune) เบส และ ณณาร์ (Naanar) คีย์บอร์ด & scream อดีตสมาชิกวงไอดอล Akira kuro

                พี่เชได้มีโอกาสพูดคุยกับน้อง ๆ ถึงความเป็นมาเป็นไปก่อนจะมาเป็น Nebulast ที่ก่อเกิดจากมิตรภาพความเป็นเพื่อน และความรักในเสียงดนตรี

                จุดกำเนิดของวง Nebulast

                ณณาร์ : “มาจากความชอบที่เหมือนกันของทั้ง 4 คนค่ะ พวกเราต่างคนต่างมีความฝัน จุดมุ่งหมายที่เหมือนกัน และพอเราได้มาพบเจอกัน ได้มีโอกาสทำความรู้จัก พูดคุยกัน เคมีของพวกเราเข้ากันได้ดีมาก พวกเราสนิทกันมาก ทำให้พวกเรารู้สึกมีแรงขับเคลื่อนที่จะทำตามฝันตามความต้องการของตัวเองต่อ จุดนี้ทำให้พวกเราอยากรวมตัวกันทำวงขึ้นมาค่ะ”

                มารวมตัวกันได้ยังไง?

                เนปจูน : “จริง ๆ พวกเรา ต่างคนต่างรู้จักกันมานานแล้วค่ะ เริ่มมาจากการชักชวนของเพื่อนให้มารู้จักกันค่ะ เต็นท์รู้จักกับดรัล ส่วนณณาร์รู้จักกับเต็นท์ และเนปจูนรู้จักกับดรัล วันหนึ่งเต็นท์แนะนำให้ ดรัลรู้จักกับณณาร์ผ่านทางโซเชียล เลยนัดเจอกัน ซึ่งวันนั้นเนปมากับดรัลด้วย ณณาร์เลยได้รู้จักกับเนป พอเต็นท์ออกจากวงเก่า ด้วยความที่ ณณาร์กับดรัล สนิทกับเต็นท์กันอยู่แล้ว เลยลองชวนเต็นท์มาร่วมด้วย ทำให้เต็นท์ได้รู้จักกับเนปจูน หลังจากนั้นพวกเราก็เป็นแก็งเพื่อนกันมาตลอดค่ะ”

                คอนเซปต์ของวง Nebulast

                เต็นท์ : “เราเล่นดนตรีเพื่อความสุข และอยากให้ทุกคนมีความสุขไปกับเราเป็นครอบครัวเดียวกัน”

                แนวเพลง

                ดรัล : “สำหรับแนวเพลงของวงเรา หลัก ๆ จะตั้งอยู่บนพื้นฐานของเมทัลค่ะ แต่เอาจริง ๆ คือเรามองว่าเราไม่ควรที่จะตีกรอบหรือจำกัดตัวตนของเราด้วยคำว่าแนวเพลง เพลงก็เหมือนงานศิลปะงานหนึ่งค่ะ ตัวศิลปินเองสร้างผลงานออกมาแบบนี้ เป็นไปไม่ได้ที่ผู้เสพงานศิลป์จะตีความได้เหมือนศิลปินร้อยเปอร์เซ็นต์ ทุกคนมีความคิดที่แตกต่างกัน จะเป็นยังไง สวยไม่สวย ใช่หรือไม่ใช่ แล้วแต่รสนิยมของผู้เสพ เราทำเพลงออกมาให้เป็นตัวเรามากเท่าที่เราจะทำได้เท่านั้นพอ ตอกย้ำในการถามว่าวงเราเป็นเพลงแนวไหน? คงหนีไม่พ้นที่จะต้องตอบว่า ก็แนว Nebulast นี่แหละค่ะ ถ้าอยากรู้มากกว่านี้ ก็คงจะต้องมาลองติดตามฟังผลงานแล้วตัดสินใจกันเองแล้วละค่ะ เราให้อิสระแก่ผู้เสพดนตรี”

                ความรู้สึกในการได้มาทำวง Nebulast

                ณณาร์ : “เคยอยากทำวงหญิงล้วนมานานแล้ว และอยากทำวงที่แสดงถึงความชอบ สไตล์ของตัวเองออกมาจริง ๆ แต่ด้วยความชอบ แนวทาง เพลง ไม่ใช่เรื่องง่ายเลย ที่จะหาคนที่ชอบเหมือนกับเรา ทำให้รู้สึกถอดใจอยู่หลายครั้งเหมือนกัน การที่ได้มาเจอทุกคนตรงนี้ นอกจากเรื่องความชอบที่เหมือนกันแล้ว ความสัมพันธ์ของคนในวงก็ดีมากด้วย เราพูดคุยกันได้ทุกเรื่อง ปรึกษากันตลอดทุกคนเติมเต็มกันในส่วนที่ขาดหาย เหมือนเป็นอีกหนึ่งครอบครัว รู้สึกโชคดีและดีใจมากที่ได้มารวมกัน”

                เนปจูน : “มันเหมือนภาพที่เคยคิดเอาไว้ว่าอยากมีวงแบบนี้อีกสักครั้ง เนปเคยทำวงหญิงล้วนสมัยมัธยมกับเพื่อน แต่พอถึงเวลาเข้ามหาลัยก็ต้องแยกย้ายกันไป จนเนปแทบจะลืมความฝันข้อนี้ไปแล้ว จนมาเจอดรัลกับสมาชิกในวง เหมือนทุกคนเป็นไฟให้กันและกัน ยิ่งด้วยความที่เราสี่คนไปด้วยกันได้ดี เก็ตในคำพูด เคมีเข้ากัน พูดคุยช่วยเหลือกันไม่ใช่แค่เรื่องดนตรี มันเป็นอะไรที่ดีมาก ‘มันมากกว่าแค่คำว่าวงดนตรี’ เนปไม่รู้ว่าวงเราจะไปได้ไกลแค่ไหน แต่การมาเจอเพื่อนร่วมวงแบบนี้ เนปว่าเป็นเรื่องที่น่ายินดีมากแล้ว ดีใจและไม่เคยรู้สึกคิดผิดเลยค่ะ”

                ดรัล : “จากการที่เคยผ่านการทำวงมาหลายวง ทำให้รู้ว่าการเป็นเพื่อนกัน รู้ใจกัน แล้วค่อยมาเล่นด้วยกัน มันจะทำให้ดนตรีเราเป็นดนตรีมากขึ้น เป็นครอบครัวมากขึ้น รู้สึกดีใจมาก ๆ ที่ทุกคนทุ่มเทให้กับวง และรู้สึกดีใจมาก ๆ ที่ได้มารู้จักกับทุกคน”

                เต็นท์ : “รู้สึกดีใจที่จะได้ทำตามความฝัน และการที่ได้ร่วมงานกับรุ่นพี่ที่เรารู้จักอยู่แล้ว การทำงานย่อมอุ่นใจกว่าอยู่แล้ว มันทำให้หนูได้รู้ว่ายังมีอีกหนึ่งเป้าหมายในชีวิตที่ยังต้องทำ แค่นึกว่าเรามีเพลงของตัวเอง มีคอนเสิร์ตให้คนมาสนุกกัน ก็มีความสุขแล้ว แล้วก็รู้สึกภูมิใจที่เราจะได้เป็นส่วนหนึ่งในการยกระดับวงการดนตรีค่ะ”

                สำหรับเป้าหมายของสาว ๆ ทั้ง 4 คนในการทำวง Nebulast คือต้องการยกระดับวงการดนตรีไทย อยากแสดงศักยภาพของตัวเอง และอยากให้ผู้หญิงหันมาสนใจในการเล่นดนตรีกันมากขึ้น

                ติดตาม Nebulast ได้ที่ https://www.facebook.com/nebulast.official/

เรื่อง : พี่เช  Teen Club

ขอบคุณภาพจาก : นพรัตน์ เตชะปรีชาวงศ์