เทศกาลแห่งแสงไฟที่ส่องสว่างจากตะเกียงดวงน้อย ที่แปลตามความหมายของชื่อเรียกว่า แถวของตะเกียง มาจากลักษณะของการเฉลิมฉลองที่จะมีการจุดตะเกียงจำนวนมากมาย ทั้งประดับตกแต่งบ้านและตกแต่งลวดลายรังโกรี ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการฉลองช่วงเทศกาลปีใหม่ของชาวฮินดู ที่เชื่อว่าจะเป็นการกันสิ่งชั่วร้ายไม่ให้ย่างกรายเข้ามาในบ้าน

การจุดตะเกียงดินเผานี้เป็นการแสดงถึงสัญลักษณ์ความดีที่สามารถเอาชนะความชั่วร้าย เปรียบเสมือนแสงสว่างที่เอาชนะความมืดมัว เป็นวันที่เชื่อกันว่า เป็นการกลับมาของพระราม ร่างอวตารของพระวิษณุ และนางสีดา ร่างอวตารของพระลักษมี

สำหรับชาวฮินดู รวมถึงชาวซิกข์ การเฉลิมฉลองเทศกาลดิวาลี จะมีทั้งหมด 5 วัน เริ่มด้วยการทำความสะอาดบ้านเรือนในวันแรก ตามมาด้วยการจุดตะเกียงในวันต่อมา พร้อมกับการจัดเตรียมอาหารในเทศกาล วันที่ 3 จะเป็นวันที่ญาติพี่น้องและครอบครัวจะมารวมตัวเพื่อฉลองด้วยกัน ขณะที่ยามค่ำคืนจะสว่างไสวไปด้วยแสงไฟจากประทัดและดอกไม้ไฟ โดยวันที่เชื่อว่าเป็นวันประสูติของพระแม่ลักษมีคือวันนี้ด้วย วันถัดมาจะเป็นวันแห่งการแบ่งปันความรักซึ่งกันและกัน รวมถึงการให้ของขวัญและเงินแบบเดียวกับเทศกาลตรุษจีน ก่อนเทศกาลจะสิ้นสุดลงด้วย

เทศกาลดิวาลีจะเปลี่ยนแปลงไปทุกปีตามจันทรคติ แต่จะอยู่ในช่วงระหว่างปลายเดือนตุลาคมถึงพฤศจิกายน โดยในปีนี้จะอยู่ระหว่างวันที่ 12-16 พฤศจิกายน ในอินเดีย สถานที่ที่จะชมเทศกาลแห่งแสงไฟที่ดีที่สุดจะอยู่ที่ ชัยปุระ อัมริตสา พาราณสี มุมไบ และกัว

สำหรับสายมูชาวไทย ไปไกลถึงอินเดียไม่ทัน มามูพระแม่ลักษมีในเมืองไทยได้ หลังจากสมาคมผู้ประกอบวิสาหกิจในย่านราชประสงค์ ร่วมกับมูเตเวิร์ล เพื่อรับฝากไหว้พระแม่ลักษมี เกษรวิลเลจ ใน “วันวาราลักษมี วรัทตัม” ช่วงเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา ตอบโจทย์สายมูที่อยู่ไกลให้ได้ฝากไหว้เสมือนมาด้วยตัวเอง ถือเป็นการสานต่อรูปแบบการ #ไหว้เทพออนไลน์ ผ่านเทคโนโลยี VR360 ที่ทางสมาคมฯ เริ่มไว้ สู่การฝากไหว้ยุคดิจิทัล จนกลายเป็นกิมมิคที่มีคนเรียกร้องให้รับฝากไหว้พระแม่ลักษมี เกษรวิลเลจ ในเทศกาล ดิวาลี

ในวันขึ้นปีใหม่ของชาวฮินดูเชื้อสายอินเดียที่เก่าแก่ที่สุดในประวัติศาสตร์ จะมีการทำพิธีบูชาขอพรพระแม่ลักษมี เทวีแห่งโชคลาภ ด้วยเชื่อว่าเมื่อเกิดแสงสว่างขึ้น พระแม่ลักษมีจะประทานพรให้กับมนุษย์ ผู้คนจึงนิยม จุดประทีปบูชาพระแม่ และในวันนี้ยังนิยมบูชาพระพิฆเนศ เทพเจ้าแห่งความสำเร็จร่วมด้วย

ทีมมูเตจัด performance ขอบคุณพระแม่ลักษมี

สมาคมผู้ประกอบวิสาหกิจในย่านราชประสงค์จับมือกับทาง มูเตเวิร์ล บริการจัดเตรียมของฝากไหว้ในพิธีใหญ่เนื่องในเทศกาลดิวาลี ในวันที่ 12 พ.ย. สำหรับใครที่ไม่สะดวกจัดเตรียมพิธีหรือต้องการไหว้พระแม่ลักษมี ที่อาคารเกษรวิลเลจ แต่ไม่สามารถมาได้ โดยจะมีการจุดเทียนดอกบัวถวายพระแม่ในวันแห่งประทีป และมีของที่ระลึกที่จะได้ผ่านการเข้าร่วมพิธีบวงสรวงพระแม่ประจำปีในช่วงเช้า และเข้าร่วมการจุดเทียนบูชาในช่วงกลางคืน

ผู้ฝากไหว้จะสามารถฝากคำอธิษฐานพระแม่ลักษมีได้ 1 ข้อ และเมื่อจบพิธีจะมีการส่งรูปภาพของไหว้ของบุคคลนั้น ๆ กลับไปยังอีเมล หรือไลน์ และปรากฏคำตอบจากพระแม่ลักษมี ว่าพรที่ขอไปจะได้หรือไม่ นับเป็นมิติใหม่แห่งการมู สู่การสื่อสาร 2 ทาง

การรับฝากไหว้อาจหมดเขตรับสมัครไปแล้ว แต่หากสายมูอยากไปร่วมงานด้วยตัวเอง และอยากรู้ว่าต้องทำอย่างไร เข้าไปดูได้ที่ Facebook Page: มูเตเวิร์ล Mootae World