เพจ Цогжавхлан супермаркет แชร์ประสบการณ์การรักษาอาการป่วยเป็นไข้หวัดของเด็ก ๆ นั่นก็คือ.. ก่อนนอนให้หั่น “หอมหัวใหญ่” วางไว้ที่กลางฝ่าเท้าทั้งสองข้าง แล้วใส่ถุงเท้าทับอีกที กลิ่นของหอมหัวใหญ่จะช่วยบรรเทาอาการไข้หวัด อาการไอ ให้ทำต่อเนื่องติดต่อกัน 3-5 วัน อาการป่วยก็จะดีขึ้น สามารถใช้ได้กับคนทุกเพศทุกวัย

เว็บไซต์ healthyfoodteam รายงานว่าการใส่หอมหัวใหญ่ไว้ในถุงเท้าก่อนนอนเป็นเรื่องดีต่อสุขภาพ นอกจากช่วยฆ่าเชื้อแบคทีเรียและล้างพิษในร่างกายแล้ว กรดฟอสฟอริกที่อยู่ในหัวหอม ซึ่งเป็นกรดที่ทำให้น้ำตาของเราไหลเวลาหั่นหัวหอม เมื่อดูดซึมเข้าสู่ร่างกาย จะช่วยชะล้างแบคทีเรีย และฆ่าเชื้อโรคที่อยู่ในเลือด ทำให้ระบบการไหลเวียนของเลือดดีขึ้น

ส่วนในประเทศไทย เรื่องการใส่หัวหอมในถุงเท้าก่อนนอน เดลินิวส์ออนไลน์ เคยลงบทสัมภาษณ์ของนายนิเวศน์ บวรกุลวัฒน์ แพทย์แผนไทย สถาบันการแพทย์แผนไทย กรมพัฒนาการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก ไว้ว่าการใส่หัวหอมลงไปในถุงเท้าก่อนนอนเพื่อรักษาอาการหวัดนั้น เป็นเรื่องจริง แต่ใช่ว่าจะสามารถรักษาให้หายได้ในทันที เพียงแต่จะช่วยลดอาการคัดจมูกน้ำมูกไหลได้ เนื่องจากหัวหอมมีฤทธิ์ร้อน ช่วยกระตุ้นระบบไหลเวียนของร่างกาย กลิ่นที่ระเหยออกมาจะช่วยให้อุณหภูมิในร่างกายสูงขึ้น เสมหะที่จับตัวกันเป็นของแข็งก็จะละลายกลายเป็นของเหลว

อย่างไรก็ดี เคยมีหลายคนทำตามและรายงานว่า อาหารหวัดไม่หาย แถมยังทำให้เท้าเหม็นกลิ่นหัวหอมใหญ่อีกด้วย

ที่มา : เพจ Цогжавхлан супермаркет