จากกรณี “เสี่ยแป้ง นาโหนด” นักโทษหลายคดีดัง แหกคุกหลบหนีออกจากการควบคุมตัวของเจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ จนกลายเป็นข่าวดัง ทำให้หลายคนให้ความสนใจอย่างมาก ก่อนที่จะค้นพบวีรกรรมสุดโหด ต้องโทษหลายคดี โดยเฉพาะคดีปล้นผู้ต้องหาจากเจ้าหน้าที่ตำรวจภาค 8 จนเกิดการยิงต่อสู้และชิงตัวผู้ต้องหา จนมีรายงานล่าสุดว่า ถูกตำรวจกระทำวิสามัญฆาตกรรมแล้ว หลังตำรวจสืบทราบว่า มีการนัดส่งมอบเสบียงอาหารกันบริเวณพื้นที่ อ.กงหรา จ.พัทลุง เขตรอยต่อ จ.ตรัง ตามที่เสนอข่าวไปแล้วนั้น..
-เปิดจุดยุทธศาสตร์แหล่งกบดาน ‘เสี่ยแป้ง’ ฟันธงไม่หมูขนมือพระกาฬตามจับ!
-ปิดเขาบรรทัด! ระดมกำลังล่า ‘เสี่ยแป้ง นาโหนด’ หลังจับคนส่งเสบียงได้แล้ว
-ด่วนที่สุด! วิสามัญฯ ‘เสี่ยแป้ง นาโหนด’ ดับสยองบนเขาบรรทัด หลังสุดเหิมยิงสู้ตำรวจ

สำหรับ “เสี่ยแป้ง นาโหนด” ชื่อว่า “เชาวลิต ทองด้วง” อายุ 37 ปี เป็นชาวตำบลท่าแค อำเภอเมือง จังหวัดพัทลุง ประกอบอาชีพเปิดอู่ซ่อมรถอยู่ในพื้นที่ตำบลท่าแค และเป็นอู่ซ่อมรถชื่อดังที่คนพัทลุงรู้จักเป็นอย่างดี

เสี่ยแป้งมีประวัติลงเล่นการเมืองท้องถิ่น เขาเคยลงสมัครสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดพัทลุง (ส.อบจ.) เมื่อปี พ.ศ. 2562 แต่ไม่ได้รับเลือก และมีวีรกรรมที่คนในพื้นที่ต่างรู้กันดีว่า เสี่ยแป้งมีประวัติในทางนักเลงอีกด้วย

จากนักเลงสู่นักโทษต้องคดี
ศาลจังหวัดพัทลุง ตัดสินจำคุกเสี่ยแป้ง เป็นเวลา 20 ปี 6 เดือน เนื่องจากเสี่ยแป้งกับพวก ได้เข้าปล้นผู้ต้องหาจากเจ้าหน้าที่ตำรวจสืบสวน กองบังคับการสืบสวนตำรวจภูธรภาค 8 ขณะจับกุมคดียาเสพติด แล้วยังมีคดีที่เกี่ยวกับความผิดต่อชีวิตและร่างกาย ความผิดต่อเจ้าพนักงานยุติธรรม ยิงเจ้าหน้าที่บาดเจ็บ ที่ยังอยู่ในระหว่างพิจารณคดี

ทั้งนี้ เสี่ยแป้ง ยังมีคดีที่อยู่ในระหว่างการพิจารณาอีกหลายคดี เช่น คดีสมคบค้ายาเสพติด, คดีฟอกเงิน, คดีร่วมกันฆ่า, รวมถึงคดีร่วมฆ่าอนันต์ คลังจันทร์ อดีตรองนายก อบจ.นครศรีธรรมราช ซึ่งถือเป็นคดีความรุนแรงอีกทั้งหมด 11 คดี

ต่อมาด้านเจ้าหน้าที่ ปปง. ได้เข้าอายัดทรัพย์สินของเสี่ยแป้ง ที่นำเอาไปฝากไว้กับพี่สาว มูลค่ากว่า 150 ล้านบาท เพื่อเตรียมเงินไว้เป็นทุนสำหรับการลงสมัครเลือกตั้ง ส.อบจ.พัทลุง

กลายเป็นนักโทษหลบหนี
วันที่ 20 ต.ค. ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ ควบคุมตัวเสี่ยแป้งมาทำการรักษาทันตกรรมตามการนัดของแพทย์ แต่หลังจากที่ส่งตัวมาถึง ก็พบว่าแพทย์ได้ทำการเลื่อนนัด เจ้าหน้าที่จึงคุมตัวกลับ ระหว่างนั้นเสี่ยแป้งเกิดอาการวูบหมดสติ แพทย์จึงให้เข้ารักษาตัวก่อน โดยขาทั้งสองข้างมีตรวนเหล็กพันธนาการไว้ แต่หลังเที่ยงคืนพบว่า เสี่ยแป้งได้หลบหนีไปแล้ว

จากการตรวจสอบพบว่า เสี่ยแป้งได้เดินออกจากหอผู้ป่วย โดยลงลิฟต์ไปชั้นล่าง ขณะที่หลังจากเกิดเหตุ เจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ก็ไม่ได้แจ้งตำรวจทันที แต่รอให้ล่วงเลยถึง 3 ชั่วโมง จึงเข้าแจ้ง แหล่งข่าวได้ให้ข้อมูลว่า การหลบหนีของเสี่ยแป้งในครั้งนี้ ได้เตรียมการล่วงหน้ามาหลายวันแล้ว โดยคาดการณ์ว่า เขาน่าจะออกมาล้างแค้นผู้มีส่วนเกี่ยวข้องในคดีอย่างน้อย 2 คน ที่เชื่อว่าเป็นเหตุให้เขาต้องแพ้คดี จนต้องโทษจำคุก