ทำเอาโลกออนไลน์กำลังพูดถึงกันเป็นอย่างมากอยู่ในขณะนี้ ภายหลังจากที่ผู้ใช้เฟซบุ๊ก@Korrawan Phuriwat ได้มาโพสต์ขอคำปรึกษาผ่านกลุ่ม “ทนายอาสาให้คำปรึกษากฎหมายฟรี” โดยเธอระบุถึงการส่งของให้ลูกค้าว่า “สวัสดีค่ะ มีลูกค้าสั่งสินค้าเล่นๆ เก็บเงินปลายทางแต่ไม่จ่าย และพูดแบบนี้กับเรา สามารถทำอย่างไรได้บ้างคะ เอาผิดอะไรกับเขาได้ไหม เจอแบบนี้บ่อยค่ะ แต่เคสนี้สุดๆ แล้วค่ะ อยากส่งหมายศาลไป คนแบบนี้จะได้หลาบจำ”

โดยเธอได้เปิดแชตหลังจากที่ได้ส่งของให้ลูกค้าผ่านการเก็บเงินปลายทาง กว่า 4,000 บาท แต่ไม่จ่าย เมื่อทักแชตไปสอบถามกลับได้รับคำตอบว่า “สั่งเล่นๆ ไม่อยากได้ละ เลยตีกลับ” ทางแม่ค้าจึงขอแจ้งความเพื่อเอาผิด ก็ยังได้รับคำตอบจากลูกค้ามาอีกว่า “จะดำเนินคดีเหรอ ไม่กลัวหรอก ตำรวจไทยห่วย เขาไม่สนใจหรอกเรื่องแค่นี้”

อย่างไรก็ตาม ภายหลังจากที่เรื่องราวดังกล่าวเผยแพร่ออกไป ต่างมีชาวเน็ตเข้ามาแสดงความเห็นกันเป็นจำนวนมาก อาทิ..
-สะดุดใจกับคำว่า “ตำรวจไทยห่วย เขาไม่สนใจหรอกเรื่องแค่นี้” อันนี้โดนใจเลยค่ะ ตำรวจไทยเป็นแบบนี้จริงๆ ประชาชนพึ่งพาไม่ได้ จนต้องหาทนายเอง โกงกันเป็นหมื่น ดองเรื่องไว้เกือบปีก็มี
-ก็ฟ้องเป็นคดีแพ่ง ให้เขามาศาล ให้เป็นคดีติดตัวเขาไป เรียกค่าเสียหายในการนี้เท่าไหร่ ก็ขอกับศาลไปครับ อาจจะน้อยกว่าค่าทนายแต่ก็ได้ ทำให้คนที่มีพฤติกรรมแบบนี้ได้รับบทเรียน
-ปากเก่งมาก เผลอๆ ที่อยู่เขาใช้ที่อยู่จริงของเขาหรือเปล่า
-เอาสะใจทำได้ครับ แต่ไม่คุ้มค่าทนายนะครับ ก็ต้องลองชั่งใจดูครับ ถ้าคิดว่าฟ้องให้เป็นเคสตัวอย่างก็น่าสนครับ..

ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก @Korrawan Phuriwat, @ทนายอาสาให้คำปรึกษากฎหมายฟรี