สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานจากเมืองเมลเบิร์น ประเทศออสเตรเลีย เมื่อวันที่ 18 ก.ย. ว่า โฆษกสำนักงานตำรวจรัฐวิกตอเรีย เผยว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจ 6 นาย ถูกนำตัวส่งโรงพยาบาล อีกหลายนายถูกทำร้ายล้มลงกับพื้น และถูกกลุ่มผู้ประท้วงกระทืบซ้ำ ภาพเหตุการณ์ถูกบันทึกไว้ได้โดยตำรวจ และสื่อมวลชน

ผู้ประท้วงประมาณ 700 คน นัดรวมตัวกันในหลายจุดของเมลเบิร์น เมืองเอกของรัฐวิกตอเรีย ขณะที่ทางการระดมกำลังตำรวจประมาณ 2,000 นาย ตรึงกำลังกั้นเขตใจกลางเมือง ตั้งด่านตรวจและวางสิ่งกีดขวาง ห้ามผ่านเข้าออก ระบบขนส่งสาธารณะสายผ่านใจกลางเมือง ถูกสั่งระงับวิ่งให้บริการชั่วคราว

ที่เมืองซิดนีย์ เมืองใหญ่สุดของประเทศ ทางการระดมกำลังตำรวจ รวมถึงตำรวจสายตรวจทางหลวง และสายสืบ กระจายกำลังบนถนนสายหลัก ย่านใจกลางเมือง เพื่อป้องกันการรวมตัวชุมนุมขนาดใหญ่

ออสเตรเลียเผชิญกับการระบาดของโควิด-19 สายพันธุ์เดลตา ตั้งแต่กลางเดือน มิ.ย. รัฐบาลกลางออกมาตรการปิดเมือง หรือล็อกดาวน์ 3 เมืองใหญ่คือ ซิดนีย์ เมลเบิร์น และเมืองหลวงกรุงแคนเบอร์รา นานหลายสัปดาห์จนถึงขณะนี้ และเมื่อวันเสาร์ (18 ก.ย.) ออสเตรเลียมีจำนวนผุ้ติดเชื้อโควิด-19 ใหม่ 1,882 ราย ส่วนใหญ่อยู่ในเมืองซิดนีย์

การให้ความร่วมมือเป็นอย่างดีของประชาชน ต่อมาตรการต่างๆ ของรัฐ ทำให้จำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 สะสมในออสเตรเลีย สูงไม่ถึง 85,000 คน และเสียชีวิตสะสมเพียงแค่ 1,145 ราย นับตั้งแต่เริ่มเกิดการระบาดในประเทศเป็นครั้งแรก ชาวออสเตรเลียส่วนใหญ่สนับสนุนการฉีดวัคซีน และมาตรการสาธารณสุข แต่ก็มีประชาชนส่วนน้อย ก่อหวอดประท้วงรุนแรงเป็นระยะ.

เครดิตภาพ – REUTERS, Arise News
เครดิตคลิป – 9 News Australia