สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานจากกรุงเอเธนส์ ประเทศกรีซ เมื่อวันที่ 18 ก.ย. ว่า นายโนติส มิตาราชิ รัฐมนตรีกระทรวงผู้อพยพกรีซ เผยต่อสื่อมวลชน ในระหว่างเดินทางไปเป็นประธาน ในพิธีเปิดค่ายผู้อพยพแห่งใหม่ บนเกาะซามอส เมื่อวันเสาร์ ว่า ค่ายแห่งใหม่จะเป็นการมอบคืน “ศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ที่สูญหายไป” ของผู้ที่ต้องการความคุ้มครอง ส่วนตัวแทนองค์กรช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมระหว่างประเทศ กล่าวว่า ค่ายแห่งใหม่มองดูเหมือนเรือนจำมากกว่า เนื่องจากมีรั้วลวดหนามสูง ขึงกั้นรอบค่าย

กรีซ ประเทศริมฝั่งทะเลเมดิเตอร์เรเนียน เป็นประเทศแนวกหน้าของวิกฤติผู้อพยพสู่ยุโรป ระหว่างปี พ.ศ. 2558 – 2559 ซึ่งผู้อพยพหลายล้านคน หลบหนีภัยสงคราาม และความอดอยากยากจน จากซีเรีย อิรัก และอัฟกานิสถาน ไปแสวงหาชีวิตใหม่ที่ดีกว่าในยุโรป โดยผ่านตุรกีเข้าสู่กรีซ และแม้ว่าจำนวนผู้อพยพจะลดลงนับตั้งแต่นั้น แต่ยังมีผู้อพยพที่ถูกสกัดกั้นหลายหมื่นคน ยังคงติดค้างอยู่ที่กรีซ และรัฐบาลชุดใหม่นโยบายอนุรักษ์นิยม ที่ขึ้นครองอำนาจในปี 2559 ได้เพิ่มความแข็งกร้าวต่อนโยบายผู้อพยพ

ค่ายผู้อพยพบนเกาะซามอส มีรั้วระยะทาง 40 กิโลเมตรกั้นล้อมรอบ รัฐบาลกรีซมีแผนใช้เป็นที่พักพิงของผู้อพยพประมาณ 3,000 คน รวมถึงผู้อพยพที่อยู่ในระหว่างการทำเอกสาร เพื่อส่งตัวกลับประเทศถิ่นกำเนิด ผู้อพยพชุดแรกประมาณ 750 คน จะย้ายจากค่ายบนเกาะเลสบอสที่แออัด เข้ามาอยู่ที่ค่ายแห่งใหม่ ในวันจันทร์ (20 ก.ย.)

นายมิตาราชิ เผยอีกว่า รัฐบาลเตรียมเปิดค่ายผู้อพยพแห่งใหม่อีก 2 แห่ง บนเกาะคอสและเกาะลีรอส ในระยะไม่กี่เดือนข้างหน้า และนับถึงเดือน ส.ค.ที่ผ่านมา กรีซมีผู้อพยพอยู่ในประเทศประมาณ 42,000 คน จำนวนลดลงประมาณครึ่งหนึ่ง จากเดือนเดียวกันของปีที่แล้ว.

.เครดิตภาพ – REUTERS
เครดิตคลิป – FRANCE 24 English