สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงกาฐมาณฑุ ประเทศเนปาล เมื่อวันที่ 4 พ.ย. ว่า สืบเนื่องจากเหตุการณ์แผ่นดินไหวรุนแรง 5.6 แมกนิจูด ตามการวัดโดยสำนักงานสำรวจธรณีวิทยาสหรัฐ (ยูเอสจีเอส) และมีระดับความลึกลงไปใต้พื้นดินประมาณ 18 กิโลเมตร ในภูมิภาคตะวันตกสุดของเนปาล เมื่อช่วงรุ่งสางของวันเสาร์ตามเวลาท้องถิ่น แรงสั่นสะเทือนรับรู้ได้ไกลถึงกรุงกาฐมาณฑุ และกรุงนิวเดลี เมืองหลวงของอินเดีย


จำนวนผู้เสียชีวิตเพิ่มเป็นอย่างน้อย 137 ราย และมีผู้ได้รับบาดเจ็บอีกหลายร้อยคน พบมากที่สุดในเขตจาจาร์กอต และเขตรูกุมเวสต์ ในจังหวัดคาร์นาลี ซึ่งอยู่ห่างจากกรุงกาฐมาณฑุ ไปทางตะวันตกราว 500 กิโลเมตร

ทั้งนี้ การที่พื้นที่ประสบเหตุเป็นเขตห่างไกล และมีลักษณะภูมิประเทศเป็นหุบเขา ทำให้การส่งมอบความช่วยเหลือ ยังคงเป็นไปอย่างยากลำบาก


ขณะที่นายปุษปกมล ทาหาล นายกรัฐมนตรีเนปาล กล่าวแสดงความเสียใจต่อทุกครอบครัวที่สูญเสีย และลงพื้นที่ประสบภัย พร้อมทั้งกำชับให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทุกแห่ง ดำเนินการค้นหาผู้สูญหาย เนื่องจากเวลาล่วงเลยมานานแล้ว


ย้อนกลับไปเมื่อปี 2558 เนปาลเผชิญกับแผ่นดินไหวรุนแรง 7.8 แมกนิจูด ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตเกือบ 9,000 ราย และมีผู้ได้รับบาดเจ็บอีกเกือบ 22,000 คน.

เครดิตภาพ : AFP