สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงเทลอาวีฟ ประเทศอิสราเอล เมื่อวันที่ 4 พ.ย. ว่า นายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู ผู้นำอิสราเอล กล่าวว่า อิสราเอลจะไม่มีทางยอมรับเงื่อนไขเพื่อ “หยุดยิงชั่วคราว” ในฉนวนกาซา จนกว่ากลุ่มฮามาสจะปล่อยตัวประกันราว 240 คน ทั้งที่เป็นชาวอิสราเอลและชาวต่างชาติ


ขณะเดียวกัน อิสราเอลยืนกรานปฏิเสธ “การหยุดยิงแบบครอบคลุม” ในฉนวนกาซา เนื่องจากเชื่อว่า “จะเข้าทาง” กลุ่มฮามาส ให้สามารถฟื้นตัวและกลับมาก่อเหตุกับอิสราเอลได้อีกครั้ง


อย่างไรก็ตาม แหล่งข่าวระดับสูงในรัฐบาลวอชิงตันกล่าวว่า “การพักรบอย่างมีนัยสำคัญเพื่อมนุษยธรรม” ระหว่างอิสราเอลกับกลุ่มฮามาส “มีความจำเป็นอย่างยิ่ง” เพื่อให้ฝ่ายเจรจาสามารถบรรลุข้อตกลงกับคู่กรณี ในการช่วยเหลือตัวประกัน


ด้านนายโยอาฟ กัลลันต์ รมว.กลาโหมอิสราเอล กล่าวว่า การรุกคืบภาคพื้นดินในฉนวนกาซา “ยังคงเป็นไปตามแผนการ” โดยกองทัพปิดล้อมเมืองกาซาซิตี ซึ่งเป็นเมืองใหญ่ที่สุดในภาคเหนือของฉนวนกาซา ตั้งแต่วันศุกร์ที่ผ่านมา และมีการสังหารสมาชิกกลุ่มฮามาส “จำนวนมาก”


อย่างไรก็ตาม นับตั้งแต่ขยายขอบเขตของปฏิบัติการภาคพื้นดินในฉนวนกาซา เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว มีทหารอิสราเอลเสียชีวิตแล้ว 25 นาย และหากนับตั้งแต่วันที่สงครามกับกลุ่มฮามาสปะทุ เมื่อวันที่ 7 ต.ค. ที่ผ่านมา กองทัพอิสราเอลสูญเสียทหารแล้ว 341 นาย.

เครดิตภาพ : AFP