สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงเทลอาวีฟ ประเทศอิสราเอล เมื่อวันที่ 2 พ.ย. ว่า นายโยอาฟ กัลลันต์ รมว.กลาโหมอิสราเอล กล่าวถึงการทำสงครามกับกลุ่มฮามาส ซึ่งยืดเยื้อตั้งแต่วันที่ 7 ต.ค. ที่ผ่านมา ว่าหนทางของกลุ่มฮามาสที่เหลืออยู่ตอนนี้ คือ “ยอมตายหรือยอมแพ้โดยไม่มีเงื่อนไข” เท่านั้น “ไม่มีทางเลือกที่สาม”


ขณะที่กลุ่มฮามาสออกแถลงการณ์ ว่าอิสราเอลโจมตีทางอากาศที่ค่ายผู้ลี้ภัยจาบาเลีย ซึ่งเป็นค่ายผู้ลี้ภัยใหญ่ที่สุดของฉนวนกาซา เป็นครั้งที่สอง เมื่อวันพุธที่ผ่านมา ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอีกอย่างน้อย 19 ราย และทำให้จำนวนผู้เสียชีวิตจากการโจมตีทั้งสองวัน เพิ่มเป็นอย่างน้อย 195 ราย


อย่างไรก็ตาม กลุ่มฮามาสกล่าวด้วยว่า การโจมตีทางอากาศรอบแรกที่ค่ายผู้ลี้ภัยจาบาเลีย ซึ่งเกิดขึ้นเมื่อวันอังคาร มีตัวประกันเสียชีวิตด้วยอย่างน้อย 7 ราย และจากจำนวนดังกล่าว 3 ราย “เป็นผู้ถือหนังสือเดินทางต่างชาติ”


อนึ่ง กลุ่มฮามาสออกแถลงการณ์อีกฉบับหนึ่ง ว่าภายในอีกไม่กี่วันข้างหน้านี้ “ตัวประกันจำนวนหนึ่งซึ่งเป็นชาวต่างชาติ” จะได้รับการปล่อยตัว โดยได้มีการแจ้งข้อมูลเบื้องต้น ให้ประเทศซึ่งทำหน้าที่คนกลางได้รับทราบแล้ว


ทั้งนี้ กลุ่มฮามาสควบคุมตัวประกันมากกว่า 200 คน นับตั้งแต่เปิดฉากสงครามกับอิสราเอล เมื่อวันที่ 7 ต.ค. ที่ผ่านมา ขณะที่จนถึงตอนนี้ มีตัวประกันได้รับอิสรภาพแล้ว 5 คน แบ่งเป็นการปล่อยตัว 4 คน คือแม่ลูกชาวอเมริกัน และหญิงชราชาวอิสราเอล 2 คน ส่วนอีกคนเป็นทหารหญิงชาวอิสราเอล ซึ่งหน่วยรบพิเศษของกองทัพอิสราเอลช่วยเหลือ ออกจากมาฉนวนกาซา


กระนั้น นับตั้งแต่สงครามปะทุ กลุ่มฮามาสอ้างว่า มีตัวประกันเสียชีวิตจากการโจมตีทางอากาศของอิสราเอลไปแล้ว “ประมาณ 50 ราย” และมีชาวต่างชาติรวมอยู่ด้วย.

เครดิตภาพ : AFP