ขยะประเภทพลาสติก การคัดแยกขวดพลาสติก PET นำกลับมารีไซเคิลเป็นอีกวิธีลดปัญหาขยะ ทั้งชะลอการใช้ทรัพยากร ใช้อย่างคุ้มค่า สามารถ upcycling เพิ่มมูลค่าให้พลาสติกสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ได้หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นเสื้อผ้า กระเป๋า หมวก สร้างสรรค์สินค้าแฟชั่นและไลฟ์สไตล์จากพลาสติกใช้แล้ว โดยที่ผ่านมาจากงาน GC Sustainable Living Symposium 2023 : We are GEN Sชวนเรียนรู้ร่วมสร้างความยั่งยืน

การบริหารจัดการพลาสติกใช้แล้วอย่างถูกวิธี สามารถนำกลับมาใช้รีไซเคิล หรือต่อยอดสร้างสรรค์เป็นผลิตภัณฑ์ใหม่ ๆ ขวดพลาสติกใส ขวดนํ้าดื่ม ฯลฯ หลังคัดแยกขวดนำกลับเข้าสู่กระบวนการรีไซเคิลเกิดเป็นขวดใหม่ หรือนำไปหลอมเป็นเส้นใยนำมาทอเป็นผ้าผืน ดีไซน์ตัดเย็บเป็นสินค้าแฟชั่นได้หลากหลายรูปแบบจากเส้นใยรีไซเคิล ฯลฯ สร้างสรรค์เป็นสินค้าดีไซน์เหมาะกับไลฟ์สไตล์คนรุ่นใหม่ ผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนช่วยโลก ดังเช่นหมวกผ้า ผลิตจากขวดพลาสติกใช้แล้ว 1.2 ขวด ลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก 0.036 KgCo2e หรือเสื้อ T-SHIRT ผลิตจากขวดพลาสติกใช้แล้ว 8 ขวด ลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก 0.243KgCo2e ทั้งสื่อสารให้เห็นความสำคัญปัญหาขยะและการจัดการเพื่อไม่ให้เกิดเป็นปัญหากับสิ่งแวดล้อมต่อไป

นอกจากขวดพลาสติก ฝาขวดพลาสติกใช้แล้วยังเปลี่ยนเป็นของที่ระลึกครีเอทไอเทมเก๋เป็น “พวงกุญแจ” อีกไอเดีย เทิร์นชีวิตให้พลาสติกใช้แล้วนำกลับมาใช้ประโยชน์ สร้างมูลค่า ก่อนฝาขวดนํ้าจะเปลี่ยนเป็นพวงกุญแจสุดชิค ดีไซน์สร้างสรรค์ได้หลากหลายสไตล์ จากโซน plastic funtastic บอกเล่าขั้นตอนคืนชีวิตให้พลาสติกใช้แล้ว โดยเริ่มจากการแยกฝาออกจากขวด

จากนั้นนำมาบดเป็นชิ้นเล็ก ๆ นำไปหลอมต่อด้วยการฉีดขึ้นรูปในแม่พิมพ์รูปแบบต่าง ๆ ซึ่งมีความหลากหลายทั้งขนาดและรูปทรง อย่างเช่น ดอกไม้ ต้นไม้สีสันสดใส ฯลฯ ก่อนนำมาให้เลือกไปประกอบเป็นพวงกุญแจที่มีเอกลักษณ์ของแต่ละบุคคล เป็นการเทิร์น
ชีวิตพลาสติกใช้แล้วนำกลับมาใช้ประโยชน์คุ้มค่า ส่งต่อแนวคิดสร้างสรรค์ ทั้งบอกเล่าปลายทางพลาสติกใช้แล้วที่นำกลับมาสร้างมูลค่า สร้างความยั่งยืน.