ลิโอเนล เมสซี ดาวยิงกัปตันทีมชาติอาร์เจนตินาของ อินเตอร์ ไมอามี ทีมดังแห่งศึกเมเจอร์ลีก ซอคเกอร์ สหรัฐ ผงาดคว้ารางวัลบัลลงดอร์ หรือ นักเตะยอดเยี่ยมของโลกโดยนิตยาสาร ฟรองซ์ ฟุตบอล ไปครองเป็นสมัยที่ 8 อย่างยิ่งใหญ่ จากการประกาศผลรางวัลที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา

เมสซี คว้ารางวัลบัลลงดอร์ไปครอง หลังทำผลงานสุดยอดด้วยการพา ทีมชาติอาร์เจนตินา คว้าแชมป์ฟุตบอลโลก 2022 ที่ประเทศกาตาร์ มาครองได้สำเร็จเมื่อปลายปีก่อน โดยได้คะแนนโหวตเหนือ เออร์ลิง ฮาลันด์ หัวหอกมหาประลัยของ แมนเชสเตอร์ ซิตี ที่พา “เรือใบสีฟ้า” คว้า 3 แชมป์เมื่อฤดูกาลที่แล้ว และ คีลิยัน เอ็มบัปเป ดาวยิงกัปตันทีมชาติฝรั่งเศส และ ปารีส แซงต์ แชร์กแมง ที่ตามมาเป็นอันดับ 2 และ 3 ตามลำดับ

ส่วนรางวัลบัลลงดอร์ฝ่ายหญิงตกเป็นของ ไอตานา บอนมาติ มิดฟิลด์ตัวกลั่นของ บาร์เซโลนา ที่เป็นกำลังสำคัญในการพาทีมแม่เนื้ออ่อนเจ้าบุญทุ่มคว้าแชมป์ลีกสเปน และถ้วย แชมเปี้ยนส์ ลีก มาครอง รวมทั้งยังเป็นกำลังสำคัญในการพาทีมชาติสเปน คว้าแชมป์ฟุตบอลหญิงชิงแชมป์โลก 2023 มาครองได้สำเร็จอีกด้วย

สำหรับรางวัลดาวยิงยอดเยี่ยม หรือ “แกร์ด มุลเลอร์ โทรฟี” ตกเป็นของ ฮาลันด์ ที่กดไปถึง 66 ประตูจากการลงเล่น 66 นัดให้กับ แมนฯ ซิตี และ ทีมชาตินอร์เวย์ เมื่อฤดูกาลที่แล้ว

ขณะที่ จู๊ด เบลลิงแฮม มิดฟิลด์พรสวรรค์ของ รีล มาดริด คว้ารางวัลนักเตะดาวรุ่งยอดเยี่ยม หรือ “โกปา โทรฟี” ไปครอง ด้านรางวัลผู้รักษาประตูยอดเยี่ยม หรือ “ยาชิน โทรฟี” ตกเป็นของ เอมิเลียโน มาร์ตีเนซ นายทวารจอมหนึบของ แอสตัน วิลลา โดยมี วินิซิอุุส จูเนียร์ ปีกเชิงสูงของ “ราชันชุดขาว” คว้ารางวัล “โซคราเตส อวอร์ด” ไปครองจากการทำประโยชน์ให้สังคมด้วยการสนับสนุนทุนการศึกษาให้กับเด็กยากไร้

ฝั่ง แมนฯ ซิตี แชมป์ ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก ฤดูกาลล่าสุด คว้ารางวัลทีมยอดเยี่ยมฝ่ายชายไปครอง และรางวัลทีมยอดเยี่ยมฝ่ายหญิงตกเป็นของ บาร์เซโลนา.

ภาพ AFP, ทวิตเตอร์ @ballondor, gettyimages