เมื่อวันที่ 6 ก.ค. นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า กระทรวงคมนาคม(คค.) ร่วมกับกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) เตรียมปรับพื้นที่อาคารเทียบเครื่องบินรองหลังที่ 1 (Satellite 1 : SAT 1) ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ (ทสภ.) จัดตั้งเป็นโรงพยาบาลสนาม เพื่อรองรับผู้ป่วยที่ติดเชื้อโควิด-19 โดยจะใช้ทดแทนโรงพยาบาลบุษราคัม เนื่องจากสัญญาที่ สธ. ทำไว้กับเมืองทองธานีจะสิ้นสุดการให้บริการในวันที่ 31 ส.ค.64 อย่างไรก็ตามขณะนี้ทาง สธ. อยู่ระหว่างการลงพื้นที่มายังอาคาร SAT 1 เพื่อพิจารณาพื้นที่ว่าจะสามารถรองรับได้กี่เตียง พร้อมทั้งจัดเตรียมอุปกรณ์ต่างๆ รองรับการจัดตั้งโรงพยาบาลสนามต่อไป

นายศักดิ์สยาม กล่าวต่อว่า อาคาร SAT 1 ทสภ. เป็นอาคาร 4 ชั้น ความยาวประมาณ 1,000 เมตร พื้นที่ใช้สอย 2.16 แสนตารางเมตร (ตร.ม.) ซึ่งพื้นที่มากกว่าโรงพยาบาลบุษราคัมประมาณ 3 เท่า อย่างไรก็ตามปัจจุบันการก่อสร้างอาคาร SAT 1 เสร็จสมบูรณ์แล้ว มีระบบปรับอากาศ ไฟฟ้า และน้ำประปาพร้อมแล้ว หากปรับใช้เป็นโรงพยาบาล อาจจะต้องมีการปรับพื้นที่ และเพิ่มเติมห้องอาบน้ำ ตลอดจนอุปกรณ์การแพทย์ต่างๆ ส่วนการเดินทางมายังอาคาร SAT 1 จากบางนาจะใช้เวลา 20 นาที ขณะนี้มีถนนชั่วคราวเข้าอาคาร SAT 1 แล้ว หากจะใช้เป็นเส้นทางหลักต้องปรับปรุงสภาพถนนเล็กน้อย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับโรงพยาบาลบุษราคัม เป็นโรงพยาบาลสนามภายในอาคารชาเลนเจอร์ 3 ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุม อิมแพ็ค เมืองทองธานี จ.นนทบุรี ได้เปิดให้บริการดูแลรักษาผู้ป่วยโควิด-19 โดยเฉพาะกลุ่มสีเหลืองจากพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล ตั้งแต่เมื่อวันที่ 14 พ.ค.ที่ผ่านมา จำนวน 1,083 เตียง เพื่อให้มีจำนวนเตียงรองรับผู้ป่วยอาการหนักได้อย่างต่อเนื่อง จากนั้นในวันที่ 28 พ.ค. ได้เปิดให้บริการอีก 1,076 เตียง