สำนักข่าวเอพีรายงานจากกรุงนิวเดลีประเทศอินเดียเมื่อวันที่ 17 ก.ย.ว่า กระทรวงสาธารณสุขของอินเดียแถลงว่า เจ้าหน้าที่ของอินเดียได้ทำการฉีดวัคซีนได้มากเป็นประวัติการณ์ให้กับประชาชนทั่วประเทศได้มากถึง 21 ล้านโด๊สเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา เพื่อเป็นการส่งมอบของขวัญในวันคล้ายวันเกิดครบรอบ 71ปีให้กับนายนเรนทรา โมดี นายกรัฐมนตรีอินเดีย ทั้งนี้ อินเดียได้จัดฉีดวัคซีนไปแล้ว 770 ล้านคน โดย20%เท่านั้นที่ได้รับวัคซีนครบสองเข็มแล้ว และ62%ได้รับวัคซีนแล้วหนึ่งเข็ม
กระทรวงสาธารณสุขของอินเดียยังได้แจ้งเตือนประชาชนให้เฝ้าระวังการกลับมาแพร่ระบาดอีกครั้งของไวรัสร้ายแรง เพราะกำลังจะเข้าใกล้ช่วงเทศกาลในเดือนต.ค.ถึงพ.ย.นี้ ซึ่งที่ผ่านมานั้น อินเดียเผชิญกับการระบาดรุนแรงตั้งแต่เดือนเม.ย.จนถึงมิ.ย.ของปีนี้ จนกล่าวได้ว่า โรงพยาบาลขาดแคลนออกซิเจนและเตียงรักษาผู้ป่วยอย่างหนัก


ขณะเดียวกันคนหนุ่มสาวที่เป็นสมาชิกของพรรคฝ่ายค้านคองเกรสได้ออกมาชุมนุมประท้วงจนเกิดการปะทะกับตำรวจตามท้องถนนในวันเดียวกันนี้ เพราะผู้ชุมนุมต้องการทำงานและหน้าที่การงานกลับคืนมา หลังถูกเลิกจ้างไปเพราะการแพร่ระบาดใหญ่ของไวรัสโควิด-19
เมื่อวันศุกร์ที่ 17 ก.ย. อินเดียตรวจพบผู้ป่วยติดเชื้อรายใหม่ 34,403 ราย และเสียชีวิต 320 ศพ รวมผู้ป่วยติดเชื้อสะสม 33,381,728 ราย และเสียชีวิต 444,248 ศพ
เครดิตภาพAP