ไทยฮอนด้า ประกาศไลน์อัพนักบิดอย่างเป็นทางการ สำหรับการแข่งขันมอเตอร์ไซค์ทางเรียบชิงแชมป์โลก ฤดูกาล 2024 ยืนยันส่ง “ก้อง” สมเกียรติ จันทรา ฮีโร่ชาวไทยจากโครงการ “ฮอนด้า เรซ ทู เดอะ ดรีม” ต่อสัญญาล่าแชมป์โลก โมโตทู เวิลด์ แชมเปี้ยนชิพ พร้อมดัน “ก๊องส์” ธัชกร บัวศรี ดาวรุ่งชาวไทยขึ้นบิดในศึกโมโตทรี เวิลด์ แชมเปี้ยนชิพ แบบเต็มฤดูกาล ซึ่งนับเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ที่ไทยฮอนด้า ส่งนักบิดไทย 2 คน ลงแข่งขันพร้อมกันถึง 2 รุ่นในเวิลด์ กรังด์ปรีซ์ โดยมี มร.ฮิโรชิ อาโอยาม่า เป็นผู้จัดการทีม

“ก้อง” สมเกียรติ จันทรา ก้าวสู่การเป็นนักแข่งทางเรียบอย่างเต็มตัวในวัยเพียง 9 ปี ก่อนฉายแววความสามารถผ่านการคัดเลือกจาก “ดอร์น่า” ให้เป็นนักแข่งในรายการ “เอเชีย ทาเลนต์ คัพ” และใช้เวลาเพียง 3 ปี สร้างผลงานคว้าแชมป์ในปี 2016 และคว้าสิทธิลงศึก “ซีอีวี โมโตทรี” เต็มฤดูกาลในปี 2017 ก่อนสร้างปรากฏการณ์คว้าอันดับ 9 รุ่นโมโตทรี รายการ “ไทยแลนด์ กรังด์ปรีซ์” ส่งผลให้ “อิเดมิตสึ ฮอนด้า ทีม เอเชีย” ตัดสินใจคว้า สมเกียรติ จันทรา เข้าเป็นนักแข่งในรุ่นโมโตทู ในปี 2019

ปัจจุบัน สมเกียรติ จันทรา ได้สร้างประวัติศาสตร์นักแข่งไทยคนแรกที่สามารถคว้า 2 ชัยชนะ และ 5 โพเดียม ได้รับการต่อสัญญาลุยศึกโมโตทู เวิลด์ แชมเปี้ยนชิพ อย่างเป็นทางการ ภายใต้สังกัด “อิเดมิตสึ ฮอนด้า ทีม เอเชีย” โดยทีมมีเป้าหมายในการขยับขึ้นสู่ท็อป 3 ของโลกในปี 2024 มีทีมเมทคนใหม่อย่าง มาริโอ เซอโย อาจิ นักบิดชาวอินโดนีเซีย

สำหรับรายชื่อนักบิดรุ่นโมโตทรี เวิลด์ แชมเปี้ยนชิพ นับเป็นข่าวดีของแฟนความเร็วชาวไทย เมื่อมีการยืนยันก่อนหน้านี้แล้วว่า “ก๊องส์” ธัชกร บัวศรี ดาวรุ่งชาวไทยจากโครงการ “ฮอนด้า เรซ ทู เดอะ ดรีม” ที่สร้างผลงานโดดเด่นในรายการ “จูเนียร์จีพี ขยับขึ้นสู่ เวิลด์ กรังด์ปรีซ์” แบบเต็มฤดูกาลเป็นครั้งแรกภายใต้สังกัด “ฮอนด้า ทีม เอเชีย” ร่วมกับ ไทโย ฟุรุซาโตะ ทีมเมทชาวญี่ปุ่น กับเป้าหมายในการจบท็อป 10 ในปีแรก

“ก๊องส์” ธัชกร บัวศรี เริ่มต้นเป็นนักแข่งจากโครงการ “ฮอนด้า เรซซิ่ง สคูล” ในปี 2010 ในวัย 9 ปี ได้รับคัดเลือกเข้าร่วมโครงการ “ฮอนด้า เรซ ทู เดอะ ดรีม” และสามารถคว้าแชมป์ รายการ “ไทยแลนด์ ทาเลนต์ คัพ” ในปี 2017 พร้อมเปิดประตูสู่ระดับเอเชียในปี 2018 และ ปี 2019 ในรายการ “เอเชีย ทาเลนต์ คัพ” ด้วยผลงาน 1 ชัยชนะ 4 โพเดียม ก่อนก้าวสู่เวิลด์ จูเนียร์ ใน “โมโต จีพี รุกกีส์ คัพ” ปี 2020 โดยคว้า 1 แชมป์ 8 โพเดียม ได้ในระยะเวลาเพียง 3 ปี พร้อม 1 ชัยชนะ 2 โพเดียม ใน “จูเนียร์จีพี” ช่วงปี 2020 ถึงปี 2023 ทำให้ได้รับสิทธิไวลด์การ์ด ลงแข่งในรุ่นโมโตทรี ถึง 4 สนาม ด้วยผลงานที่ดีขึ้นเรื่อยๆ

จากการยืนยันดังกล่าว นับเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ที่มีนักแข่งรถชาวไทย 2 คน ลงแข่งขันภายใต้สังกัดทีมเดียวกันแบบเต็มฤดูกาล ในศึกจักรยานยนต์ทางเรียบชิงแชมป์โลก 2 รุ่นอย่าง โมโตทู เวิลด์ แชมเปี้ยนชิพ และโมโตทรี เวิลด์ แชมเปี้ยนชิพ.