ในความเป็นเมืองอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ ที่มีเกาะเสม็ด แหลมแม่พิมพ์และหาดแม่รำพึงเป็นสถานที่ท่องเที่ยวชื่อดัง แต่จังหวัดระยองก็ยังมีสถานที่ที่ต้องไปอีกแห่งหนึ่ง คือ Flora Exhibition Hall หรือ อาคารนิทรรศน์พรรณพฤกษา หนึ่งในอาคารสำนักงานของสถานีแอลเอ็นจี มาบตาพุด แห่งที่ 2 ของ PTTLNG ซึ่งตั้งอยู่ในพื้นที่จังหวัดระยอง เป็นการออกแบบออกแบบภายใต้แนวคิดอาคารประหยัดพลังงานและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม โดยใช้ความเย็นจาก LNG และได้รับรางวัลอาคารเขียวระดับ Platinum ซึ่งเป็นระดับสูงสุดของรางวัลอาคารเขียวไทย ปัจจุบันได้ผลิตดอกไม้เมืองหนาวอาทิ ดอกทิวลิป ดารารัตน์ และไฮเดรนเยีย จากความเย็น LNG ได้อย่างมีคุณภาพมาอย่างต่อเนื่อง

ที่นี่มีการนำความเย็น LNG (PTTLNG’s Cold Energy Utilization) ที่ได้จากการแปรสภาพจากของเหลวเป็นก๊าซธรรมชาติมาใช้ในการปลูกไม้ดอกเมืองหนาว เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพต่อยอดด้านการเกษตรเพื่อสังคมและสิ่งแวดล้อม ซึ่งเป็นอีกหนึ่งพันธกิจที่ PTTLNG ให้ความสำคัญกับการใช้ทรัพยากรให้เกิดประโยชน์และคุ้มค่าสูงสุด โดยได้มีการศึกษาทดลองและวิจัยเทคโนโลยีการปลูกพืชเมืองหนาวและพืชเมืองร้อน ณ ศูนย์เลิศพัฒนพฤกษ์ ซึ่งได้รับพระราชทานชื่อจากสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนิราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี ตั้งอยู่ภายในสถานีแอลเอ็นจี มาบตาพุด แห่งที่ 1 มุ่งหมายให้เกิดเป็นศูนย์การเรียนรู้เพื่อถ่ายทอดองค์ความรู้และเทคโนโลยีด้านการเกษตรสมัยใหม่ให้แก่ชุมชน เกษตรกร นิสิต และนักศึกษา ทั้งในพื้นที่จังหวัดระยอง และจังหวัดอื่นๆทั่วประเทศ

บริษัท พีทีที แอลเอ็นจี จำกัด ( PTTLNG) นอกจากภารกิจในการจัดส่งก๊าซธรรมชาติ ที่ได้จากเปลี่ยนสถานะ LNG เข้าสู่โครงข่ายระบบท่อส่งก๊าซเพื่อใช้เป็นเชื้อเพลิงให้กับภาคอุตสาหกรรม และโรงไฟฟ้าในการผลิตกระแสไฟฟ้า เพื่อเสริมสร้างความมั่นคงทางพลังงานให้กับประเทศชาติแล้ว PTTLNG ยังคงมุ่งมั่นในการศึกษา และพัฒนาการนำพลังงานความเย็นของ LNG มาใช้ประโยชน์ในด้านอื่น ๆ ด้วย

เมื่อปี 2559 PTTLNG ได้เริ่มดำเนินโครงการหน่วยผลิตไฟฟ้าขนาดกำลังผลิต 30 เมกะวัตต์ สำหรับใช้ภายในสถานีแอลเอ็นจีมาบตาพุด แห่งที่ 1 เพื่อลดการพึ่งพาพลังงานไฟฟ้าจากภายนอก โดยออกแบบให้มีการนำความเย็น ที่เกิดขึ้นจากการเปลี่ยนสถานะก๊าซธรรมชาติเหลว มาใช้ในกระบวนการผลิตไฟฟ้า ซึ่งเป็นการนำความเย็นเหลือทิ้งมาใช้ประโยชน์

ต่อมาได้พัฒนานำความเย็นมาใช้ในการปลูกไม้ดอกเมืองหนาว มีการศึกษาทดลองและวิจัยเทคโนโลยีการปลูกพืชเมืองหนาวและพืชเมืองร้อน จนสามารถผลิตดอกไม้เมืองหนาวจากความเย็น LNG ได้อย่างมีคุณภาพ

ปัจจุบันพื้นที่ส่วนจัดแสดงพันธุ์ไม้เมืองหนาวที่ปลูกโดยใช้ความเย็นจากก๊าซ LNG แบ่งพื้นที่เป็น 2 ส่วน คือ พื้นที่พรรณไม้ที่ปลูกไว้ถาวร ได้แก่ ไม้ยืนต้นผลัดใบ (Deciduous plants) อาทิ ต้นเบิร์ช แมกโนเลีย เมเปิ้ลปลูกร่วมกับไม้พุ่มที่ออกดอกตามฤดูกาล (Seasonal Flowers) อาทิ ทิวลิป ไฮเดรนเยีย ดอกแดฟโฟดิล ซึ่งสามารถขึ้นได้ในสภาพอากาศเย็น และพื้นที่แปลงจัดแสดงไม้ดอกเมืองหนาวที่นำมาจากศูนย์เลิศพัฒนพฤกษ์ของสถานี LNG มาบตาพุด แห่งที่ 1 ที่จะจัดแสดงผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนตามแต่ละเดือน

อาคารนิทรรศน์พรรณพฤกษา PTT LNG เปิดให้เข้าชมโดยไม่มีค่าใช้จ่าย สำหรับบุคคลทั่วไป ในวันจันทร์ – วันเสาร์ เวลา 9.30 – 16.30 น. ยกเว้นวันอาทิตย์และวันหยุดนักขัตฤกษ์