กระแสร้านลับลับซ่อนตัวเก่ง พิกัดหายาก ยังคงได้รับความนิยมไม่สร่างซา เพราะยิ่งลึกลับก็ยิ่งหาค้นหาเป็นไหนๆ วันนี้เอาใจบรรดาคอข้าวต้ม ด้วยการพามาทำความรู้จักกับข้าวต้ม “หลบมุม” อีกหนึ่ง Hidden Gem ที่ซ่อนตัวอยู่ในโรงแรม รอยัล สวีท พระรามเก้า ซึ่งเอาเข้าจริงแล้วค้นหาไม่ยาก แค่ปักหมุดจุดเริ่มต้น จากถนนเพชรพระราม ซอย 9 เดินผ่านความร่มรื่นใต้เงาไม้ ไม่เพียงกี่ร้อยเมตร ก็จะพบกับข้าวต้มสไตล์แต้จิ๋วถ่ายทอดสูตรจากอาม่า

ศุกลกานต์ ธรรมชวนวิริยะ

“ข้าวต้มหลบมุม สูตรอาม่า สไตล์แต้จิ๋ว มีกลเม็ดเด็ดพรายอยู่ที่กับข้าวเครื่องเคียง ทั้งผัด ต้ม ตุ๋น ทอด ยำ ให้เลือกมากมายกว่า 70 รายการ” จิ๋ม-ศุกลกานต์ ธรรมชวนวิริยะ ซึ่งรู้จักกันดีในแวดวงยานยนต์ ในฐานะแม่ทัพหญิงแห่ง บริษัท มิลเลนเนียม กรุ๊ป คอร์ปอเรชั่น (เอเชีย) จำกัด (มหาชน) ควบคู่กับการเข้ามาช่วยดูแลกิจการของครอบครัว เรื่องธุรกิจรับจัดเลี้ยงชื่อดังอย่าง FUZIO ได้กล่าวแนะนำ ก่อนจะเกริ่นเล่าถึงที่มาของข้าวต้มหลบมุม

เต้าหู้โรงเจทอด

คำว่า “หลบมุม” เกิดจากการคุยกันในทีม ต้องบอกว่าเราไม่อยากรื้อทิ้ง ด้วยเดิมทีเป็นคอฟฟี่ช็อปโรงแรม เราเลยใช้ว่าเป็น “ข้าวต้มหลบมุม” ที่อยู่ในโรงแรมรอยัล สวีท พระรามเก้า เมนูประจำร้านของเราได้รับแรงบันดาลใจมาจากคุณแม่ ซึ่งมีฝีไม้ลายมือการทำอาหาร โดยเฉพาะอาหารจีนแต้จิ๋วเข้าขั้นเก่งมาก คุณจิ๋มเล่าว่า คุณแม่ถือคติโบราณคือ “เหลือดีกว่าขาด” ดังนั้นทุกโอกาสพอตั้งสำรับทำอาหาร ก็มักจะเล่นใหญ่

กุยช่ายขาวผัดเต้าหู้โรงเจและหมูสับ

เมื่อเรียนให้ท่านทราบว่า จะปรับรูปแบบการนำเสนออาหารในคอฟฟี่ช็อปของโรงแรม เป็นมื้ออร่อยจากข้าวต้ม เปิดบริการตั้งแต่ 6 โมงเย็น – 5 ทุ่ม คุณแม่ก็ดีใจมากเพราะเดิมทีอาหารจะเป็นแนวอิตาเลียน ซึ่งท่านไม่ค่อยสันทัดเท่ากับอาหารจีน หลังจากนั้นจึงให้เชฟใหญ่มาพบที่บ้าน เพื่อถอดรหัสสูตรลับตำรับความอร่อยประจำบ้านมาไว้ที่ร้านข้าวต้มหลบมุม แต่ละจานปรุงจากวัตถุดิบที่คัดสรรมาเป็นอย่างดี อัดแน่นด้วยคุณภาพและความอร่อย

หมูสับผัดหนำเลี๊ยบ

ฟังแล้วเริ่มหิว คุณจิ๋มจึงให้ยกขบวนกับข้าวมาเสิร์ฟทันที พร้อมกับแนะนำเมนูห้ามพลาด อาทิ เต้าหู้โรงเจ เมนูนี้มีที่มาสืบเนื่องจากคุณแม่มักไปโรงเจเป็นประจำ ทุกครั้งทางโรงเจจะมีการทำอาหารเจ ซึ่งเนื้อสัมผัสของเต้าหู้ของโรงเจจะแตกต่างจากแห่งอื่น คือไม่เละเหมือนเต้าหู้ไข่ และไม่แข็งเท่ากับเต้าหู้ขาว อยู่กึ่งกลางความพอดีที่อร่อยลงตัว สำหรับ “เต้าหู้โรงเจ” ตัวนี้ นำมารังสรรค์เป็นเมนูหลากหลาย

ยำปลาสลิดทอด

ถ้าอยากเรียกน้ำย่อยต้องจานนี้ เต้าหู้โรงเจทอด เสิร์ฟพร้อมซอสหวานถั่ว เต้าหู้ทอดสีทองนวลจิ้มเข้ากันกับซอสหวานถั่ว ส่วนกับข้าว มีให้เลือกทั้ง กุยช่ายขาวผัดเต้าหู้โรงเจและหมูสับ หรือจะสั่ง ถั่วงอกผัดเต้าหู้โรงเจและหมูสับ ก็อร่อยไม่แพ้กัน จานผัดต้องลองมี หมูสับผัดหนำเลี๊ยบ สูตรของอาม่าจะขลุกขลิกไม่แห้งมาก ซึ่งคนแต้จิ๋วนิยมกินแบบนี้ ทว่าคุณจิ๋มเอาใจคนชอบกินเผ็ดเหมือนกับตัวเอง ด้วยการเสิร์ฟพริกซอย หอมแดง และมาว ไว้ด้านข้าง เผื่อคลุกเคล้าเพิ่มความจัดจ้าน

ยำกุนเชียง

กับข้าวสำหรับข้าวต้มที่ขาดไม่ได้ ก็คือประเภทยำ ออเดอร์แรกสามารถสั่ง ยำปลาสลิดทอด มาตั้งโต๊ะได้ จานนี้ปลาสลิดทอดกรอบกำลังดี คลุกเคล้ากับผักต่างๆ ช่วยเพิ่มไฟเบอร์ ส่วน ยำกุนเชียง ตีคู่ความอร่อยมาไม่แพ้กัน เพราะคุณจิ๋มคัดสรรกุนเชียงที่มีส่วนผสมของมันน้อย ทำให้อร่อยแบบเนื้อๆ เน้นๆ จุดเด่นของเมนูยำนอกจากวัตถุดิบคุณภาพแล้ว ขอบอกว่ายังอยู่ที่ “น้ำยำ” รสจัดจ้านแต่กลมกล่อมครบรส เผ็ด เปรี้ยว หวาน เค็ม

หมูสามชั้นทอดน้ำปลา

นอกจากนี้ยังมี หมูสามชั้นทอดน้ำปลา เสิร์ฟพร้อมซอสหวานและน้ำจิ้มซีฟู้ด แม้จะหั่นมาชิ้นหนาแต่ไม่เหนียว  กรอบนอกนุ่มในเคี้ยวเพลิน…ฟินสุดๆ

ต้มจับฉ่าย ต้มเกี่ยมฉ่าย ต้มกระดูกอ่อนหมูตุ๋นหน่อไม้จีน

มากันที่ ประเภทต้ม หวานน้ำซุปซดคล่องคอ ตัวเลือกมีทั้ง ต้มจับฉ่ายกระดูกอ่อนหมู, ต้มเกี่ยมฉ่ายกระดูกอ่อนหมู และต้มกระดูกอ่อนหมูตุ๋นหน่อไม้จีน คุณจิ๋มเล่าว่า “เมนูที่กล่าวมานี้เคล็ดลับความอร่อยอยู่การที่การต้มค้างคืน เพราะน้ำซุปจะแทรกซึมเข้าเนื้อเข้มข้น นอกจากนี้ สูตรของอาม่าจะตัดเลี่ยนด้วยการทุบพริกเหลืองพอบุบๆ ใส่ลงไป ทำให้มีความนัว หอมกลิ่นพริก เผ็ดปลายลิ้น”

เห็ดหูหนูดำผัด

แม้ “กับข้าว” จะมีให้เลือกละลานตากว่า 70 รายการแล้ว ทว่าคุณจิ๋มยังไม่หยุดคิดค้นเมนูใหม่ และจานที่เป็นซิกเนอเจอร์ประจำบ้านอย่าง เห็ดหูหนูดำผัด คลุกเคล้ากับกระเทียม ใส่ซีอิ๊ว ผัดให้แห้ง ก็กำลังอยู่ในช่วงพัฒนาสูตร พร้อมจะตั้งเป็นสำรับกับข้าวเร็วๆ นี้

ข้าวต้มสามชนิด

ส่วนไฮไลต์อย่าง “ข้าวต้ม” หุงนุ่มเคี้ยวหนึบ จะมีให้เลือกลิ้มลองทั้งหมด 3 ชนิด ได้แก่ ข้าวต้มหอมมะลิใบเตย ข้าวต้มไรซ์เบอร์รี่ และกำลังเพิ่ม ข้าวต้มข้าวกล้อง มาเอาใจคนรักสุขภาพ.

ช้องมาศ พุ่มสวัสดิ์ : เรื่อง

พิชญวัฒน์ ปรุงศักดิ์ : ภาพ