นายทศพล ทังสุบุตร อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เปิดเผยถึงผลการดำเนินกิจกรรม “DBD ชวน ฟิน กิน ไทย ซีเล็คท์” เพื่อช่วยเหลือร้านอาหารไทยที่ได้รับตราสัญลักษณ์ “ไทยซีเล็คท์” (Thai SELECT) ที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของโควิด-19 โดยการสั่งอาหารผ่านแพลตฟอร์ม โรบินฮู้ด (Robinhood) และฮังกรี้ ฮับ (Hungry Hub) ว่า กรมนำร่องเร่งช่วยเหลือร้านอาหารไทยซีเล็คท์ 70 ร้านในกรุงเทพฯ​ และปริมณฑล เพราะเป็นพื้นที่เสี่ยงและได้รับผลกระทบมาก ตามกิจกรรมดังกล่าวตั้งแต่วันที่ 1 ส.ค.-15 ก.ย.64 รวม 45 วัน ซึ่งได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี โดยมีจำนวนการสั่งซื้อ 4,000 ครั้ง สร้างยอดขายให้แก่ร้านอาหารเพิ่มขึ้น 10% มียอดค่าใช้จ่ายเฉลี่ยต่อรายการ 450-1,600 บาท  

นอกจากนี้ สตาร์ทอัพ ที่ช่วยประชาสัมพันธ์ร้านอาหารไทยซีเล็คท์ทั้ง 70 ร้าน เช่น เพจ Sale here, เว็บไซต์ปันโปร, เว็บไซต์ Kollective รวมถึงอินฟลูเอนเซอร์สายอาหารชื่อดัง สามารถสร้างการรับรู้ให้แก่ร้านอาหารได้มาก โดยพบว่า มีผู้เข้าชมคลิปร้านอาหารไทยซีเล็คท์​ ผ่านอินฟลูเอนเซอร์  มากกว่า 400,000 วิว และรับรู้ผ่านสื่อต่างๆ ถึง 8 ล้านวิว ช่วยสร้างวงจรการสั่งซื้ออาหารได้อย่างไม่มีที่สิ้นสุด อีกทั้งยังช่วยให้ร้านอาหารขนาดเล็กปรับตัวโดยนำเทคโนโลยีมาใช้ในการทำตลาดออนไลน์ด้วย  

“จากความสำเร็จดังกล่าว กรมเตรียมเดินหน้าสร้างความร่วมมือกับพันธมิตร ทั้งภาครัฐและเอกชนเพื่อขยายกิจกรรมนี้ไปสู่ร้านอาหารไทยซีเล็คท์ทั่วประเทศ เพื่อให้มียอดขายเพิ่มมากขึ้น และดำเนินกิจการต่อไปได้ด้วยความเข้มแข็ง ควบคู่ไปกับการสร้างความเชื่อมั่นให้ร้านอาหารไทย เชื่อว่า เมื่อโควิด-19 คลี่คลายธุรกิจร้านอาหาร จะทยอยฟื้นตัวแน่นอน โดยปัจจุบันมีร้านอาหารไทยที่ได้ตราไทยซีเล็คท์​จากกรมรวม 940 ร้านทั่วประเทศ โดยอยู่ในกรุงเทพฯ 238 ร้าน, ภาคเหนือ 154 ร้าน, ภาคกลาง 238 ร้าน, ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 115 ร้าน, ภาคใต้ 143 ร้าน และภาคตะวันออก 52 ร้าน”