เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา เวียต ทาน เหงียน นักเขียนชาวอเมริกันเชื้อสายเวียดนาม เจ้าของรางวัลพูลิตเซอร์ปี 2559 เผยว่าเขาเพิ่งโดนองค์กรของชาวยิวยกเลิกงานอ่านหนังสือและพบปะแฟน ๆ ของเขา ซึ่งกำหนดไว้ในวันที่ 20 ต.ค. ที่ผ่านมา โดยไม่มีการให้เหตุผลหรือคำอธิบายใด ๆ 

การขอยกเลิกงานในครั้งนี้ เกิดขึ้นหลังจากที่เขาร่วมลงนามในจดหมายเปิดผนึก ซึ่งมีเนื้อหาตำหนิรัฐบาลอิสราเอลที่ดำเนินการ “ใช้ความรุนแรงโดยไม่มีการแยกแยะ” ต่อชาวปาเลสไตน์ในเขตฉนวนกาซา

เหงียน ซึ่งเป็นอาจารย์และนักเขียน เคยได้รับรางวัลพูลิตเซอร์จากนวนิยายของเขาเรื่อง ‘The Sympathizer’ ซึ่งกำลังอยู่ระหว่างการดัดแปลงเป็นซีรีส์ มีกำหนดการขึ้นพูดบนเวทีที่ศูนย์วัฒนธรรม 92nd Street Y (92NY) เขตแมนฮัตตัน นครนิวยอร์ก ในงาน Christopher Lightfoot Walker Reading Series ในวันศุกร์ที่ 20 ต.ค. 2566 เวลาประมาณ 20.00 น.

เวียต ทาน เหงียน และนวนิยาย ‘The Sympathizer’ ซึ่งทำให้เขาได้รับรางวัลพูลิตเซอร์เมื่อปี 2559

ต่อมา เหงียน ได้โพสต์ข้อความบนอินสตาแกรมของเขา ชี้แจงว่า เขาเพิ่งรับทราบเมื่อเวลา 15.00 น. ของวันศุกร์ว่า งานของเขาโดนศูนย์วัฒนธรรม 92 NY ยกเลิก 

อนึ่ง ศูนย์วัฒนธรรม 92 NY นี้ ประกาศตัวอย่างชัดเจนว่าเป็นองค์กรของคนเชื้อสายยิว

เหงียน โพสต์ว่า ทางศูนย์ฯ ใช้คำว่า “เลื่อนออกไปก่อน” แต่ไม่ได้ให้เหตุผล และไม่มีการกำหนดวันใหม่ อีกทั้งไม่มีการติดต่อกลับมาที่เขาเลย ดังนั้น จึงหมายถึงการยกเลิกงานของเขาอย่างแน่นอน มีบางคนกล่าวว่ามีการขู่วางระเบิดในวันนั้น แต่เขาไม่ได้รับคำชี้แจงใด ๆ ในทำนองนั้น จากทีมงานของ 92NY เลย

ด้านศูนย์ 92NY ก็ยืนยันว่าการเลื่อนงานของ เหงียน ออกไปนั้น เป็นเรื่องจริง โดยอ้างเหตุผลว่า เนื่องมาจากท่าทีการแสดงออกของ เหงียน ต่ออิสราเอลและต่อเหตุการณ์กลุ่มฮามาสโจมตีประชาชนในอิสราเอลเมื่อวันที่ 7 ต.ค. 2566 ซึ่งทำให้ทางศูนย์ฯ จำเป็นต้องเลื่อนงานของ เหงียน ออกไป และพิจารณาการจัดงานเสียใหม่ เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อชุมชนของศูนย์ 92NY

ก่อนหน้านั้น เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 19 ต.ค. 2566 เหงียน ได้โพสต์บนอินสตาแกรมของเขาว่า เขาเพิ่งลงนามร่วมกับนักเขียนอีกหลายคนในจดหมายเปิดผนึก เกี่ยวกับผลกระทบของการโจมตีของกองทัพอิสราเอล ซึ่งทำให้ประชาชนชาวปาเลสไตน์ต้องเสียชีวิตเป็นจำนวนมากอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

เหงียน โพสต์ตำหนิว่า การกระทำของรัฐบาลอิสราเอล เป็นเรื่องที่ “ผิด” และต้องยุติ พร้อมกันนี้เขายืนยันว่า ตนยังคงสนับสนุนการเคลื่อนไหวเพื่อคว่ำบาตร ลดการลงทุนและบทลงโทษเพื่อกดดันอิสราเอลในเชิงเศรษฐกิจ โดยมีเป้าหมายเรียกร้องให้อิสราเอลยุติการครอบครองดินแดนของปาเลสไตน์

นอกจากนี้ เหงียน ยังเล่าว่า ทางศูนย์ฯ ได้เปลี่ยนงานในคืนวันศุกร์ที่ผ่านมา เป็นอีเวนต์ของร้านหนังสืออิสระแทน 

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES