เมื่อวันที่ 22 ต.ค. พ.ต.อ.ศุภชัช ณ พัทลุง ผกก.สภ.ตากใบ น.อ.สันติ เกศศรีพงษ์ศา ผบ.ฉก.นย.ทร. น.อ.บดินทร์ นิธิอุทัย ผบ.ฉก.ทพ.นย.ทร. นายสุวิทย์ นาคเป้า ป้องกัน จ.นราธิวาส เจ้าหน้าที่ชุดเก็บกู้และทำลายวัตถุระเบิด นปพ.กองกำกับการตำรวจภูธร จ.นราธิวาส เจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐาน จ.นราธิวาส และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ได้เดินทางไปยังจุดเกิดเหตุคนร้ายลอบนำระเบิดแสวงเครื่องที่ประกอบใส่ไว้ในถังดับเพลิง หนัก 20 กก. จุดชนวนด้วยการตั้งเวลาแบบดิจิตอลที่เสาไฟฟ้าริมถนนเขตรอยต่อบ้านสะหริ่ง ม.1 และบ้านบอฆอ ม.2 ต.โฆษิต ส่งผลทำให้เสาไฟฟ้าหักโค่นขวางถนน 10 ต้น เหตุเกิดเมื่อเวลา 01.30 น.ของวันที่ 21 ต.ค.66 ที่ผ่านมา ซึ่งเป็น 1 ใน 6 จุดที่ได้รับความเสียหาย เพื่อเก็บรวบรวมพยานหลักฐานเป็นการเพิ่มเติม

จากการตรวจที่เกิดเหตุพบว่า คนร้ายได้นำระเบิดแสวงเครื่อง 2 ลูก ไปวางไว้ที่บริเวณโคนเสาไฟฟ้าต้นที่ 1 และ 2 ซึ่งคนร้ายได้ตั้งเวลาในการจุดชนวนพร้อมกัน เมื่อระเบิดทำงานทำให้เสาไฟฟ้าที่มีระเบิดวางไว้ใต้โคนเสาไฟฟ้าหักโค่นล้มขยายผลทำให้เสาไฟฟ้าอีก 8 ต้น ที่ติดตั้งอยู่ในแนวเดียวกันโค่นล้มมาขวางถนนไปด้วย ซึ่งระเบิดแสวงเครื่องในจุดนี้ทั้ง 2 ลูก เป็นระเบิดชนิดและขนาดเดียวกัน นอกจากนี้เจ้าหน้าที่ได้ทำการตรวจสอบเสาไฟฟ้าที่หักโค่นในเขตรอยต่อระหว่าง อ.ตากใบ กับ ต.มูโนะ อ.สุไหงโก-ลก ช่วงบริเวณบ้านกัวลอมาแต ม.4 ต.มูโนะ ซึ่งเป็นอีก 1 จุด ที่คนร้ายลอบวางระเบิด ส่งผลทำให้เสาไฟฟ้าหัก 1 ต้น แต่ไม่ล้มขวางถนนเนื่องจากมีสายไฟฟ้าเสาข้างเคียงทั้งด้านซ้ายและด้านขวาได้พยุงไว้

และจากการตรวจสอบช่วงวานนี้พบว่า มีระเบิดชนิดและขนาดเดียวกันอีก 1 ลูก วางไว้ใต้โคนเสาไฟฟ้าแต่ไม่ทำงาน เจ้าหน้าที่จึงได้เข้าทำการเก็บกู้เอาไว้ได้ และในช่วงเช้าของวันนี้จากการตรวจสอบเพื่อหาหลักฐานเพิ่มเติม เจ้าหน้าที่สามารถตรวจสอบระเบิดชนิดและขนาดเดียวกันเพิ่มเติมอีก 1 ลูก ที่คนร้ายได้วางไว้ใต้โคนเสาไฟฟ้าต้นถัดไปซึ่งถือว่าเป็นต้นที่ 3 นับจากเสาไฟฟ้าที่หักโค่น เจ้าหน้าที่จึงได้เข้าทำการเก็บกู้ด้วยความระมัดระวัง เพื่อนำไปยิงทำลาย

โดยสรุปเหตุการณ์ที่กลุ่มสมาชิกกองกำลังติดอาวุธได้ก่อเหตุในช่วงดึกของวันที่ 21 ต.ค.ที่ผ่านมา มีด้วยกัน 6 จุด โดยแยกเป็นระเบิดที่คนร้ายใช้ก่อเหตุ ทั้งหมด 10 ลูก ระเบิดทำงาน 6 ลูก ระเบิดไม่ทำงาน 4 ลูก ส่วนไปป์บอมบ์คนร้ายใช้ก่อเหตุ 6 ลูก ทำงาน 5 ลูก ไม่ทำงานที่ 1 ลูก โดยแยกได้ดังนี้คือ

จุดที่ 1. วางระเบิดหน้าร้านห้างทองแสงเจริญ ด้วยถังดับเพลิง 1 ลูก 2. ยิงและขว้างระเบิดไปป์บอมบ์ 6 ลูก ทำงานเพียง 5 ลูก 3. ลอบวางระเบิดเสาไฟฟ้าสายบ้านฮูมอรานัท ม.6 ต.เจ๊ะเห จำนวน 2 ลูก ทำงาน 1 ลูก 4. ลอบวางระเบิดหน้าสนามหญ้าเทียม 3 ลูก ระเบิดทำงาน 1 ลูก และไม่ทำงาน 2 ลูก 5. ลอบวางระเบิดที่เสาไฟฟ้าเขตรอยต่อบ้านสะหริ่งกับบ้านบอฆอ ระเบิดทำงาน 2 ลูก และจุดที่ 6 เสาไฟฟ้าบ้านกัวลอมาแต ม.4 ต.มูโนะ ระเบิดทำงาน 1 ลูก และตรวจสอบพบไม่ทำงานเพิ่มจากวานนี้อีก 1 ลูก รวมเป็นไม่ทำงาน 2 ลูก

ส่วนด้านเสาไฟฟ้าที่หักโค่น 13 ต้น ซึ่งขณะนี้หลังจากเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องได้ตรวจสอบหาหลักฐานเพิ่มเติมแล้วเสร็จตามจุดเกิดเหตุต่างๆ ทั้งเจ้าหน้าที่การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค อ.สุไหงโก-ลก และตากใบ ได้ร่วมกันระดมบุคลากรพร้อมเครื่องจักรกล เร่งระดมกันซ่อมแซมเสาไฟฟ้าจุดต่างๆ ที่ได้รับความเสียหายคาดว่าทั้ง 13 ต้น เจ้าหน้าที่จะทำการซ่อมแซมแล้วเสร็จในเวลา 2 วัน จึงจะสามารถปล่อยกระแสไฟฟ้าให้ประชาชนที่อาศัยอยู่ในแต่ละพื้นที่ กลับมาสามารถใช้กระแสไฟฟ้าได้ตามปกติ

นอกจากนี้ที่บริเวณห้างทองแสงเจริญ ที่คนร้ายก่อเหตุเพื่อมุ่งบุกปล้นทองคำนั้น ล่าสุด ในช่วงเช้าของวันนี้ นายพิพัฒน์ วงศ์ชัยศรี เจ้าของห้างทองได้เรียกช่างมาประเมินความเสียหายที่เกิดขึ้น เพื่อเตรียมซ่อมแซมในส่วนต่างที่ๆ ได้รับความเสียหายจากอนุภาพของระเบิด อาทิ ตู้โชว์ใส่ทองรูปประพรรณ กระจกหน้าต่าง ประตูบานเลื่อน และกันสาดบริเวณหน้าร้าน เพื่อที่จะซ่อมแซมให้กลับคืนสู่สภาวะปกติ ซึ่งการประเมินความเสียหายในครั้งนี้ประมาณ 2 ล้านบาท

ด้านแหล่งข่าวเจ้าหน้าที่ความมั่นคงที่เกี่ยวข้องกับการตรวจสอบวัตถุพยาน เปิดเผยว่า ระเบิดแสวงเครื่องที่คนร้ายได้นำมาประกอบใส่ไว้ในถังดับเพลิง เพื่อก่อเหตุตามจุดต่างๆ ทั้งหมดที่ทำงานและไม่ทำงาน จำนวนทั้งสิ้น 10 ลูกนั้น พบว่าเป็นถังดับเพลิงที่ผลิตในประเทศมาเลเซีย มีการใช้เพื่อเป็นสารเคมีในการดับเพลิงที่ติดตั้งไว้ ตามสถานที่ส่วนราชการ รวมไปถึงบ้านพักของประชาชนที่อยู่รวมกันเป็นชุมชน ที่คาดว่ากลุ่มคนร้ายได้ทยอยขโมยมา เมื่อได้ตามจำนวนต้องการจึงนำมาใช้เป็นภาชนะในการประกอบระเบิด แล้วค่อยๆ แอบลักลอบมอบให้สมาชิกแนวร่วมกลุ่มผู้ก่อเหตุรุนแรงในแต่ละพื้นที่จุดเกิดเหตุ ก่อนที่จะประชุมนัดแนะวางแผนก่อเหตุในเวลาไล่เลี่ยกัน