เมื่อเวลา 20.00 น.วันที่ 20 ต.ค.หน่วยดับเพลิงเทศบาลเมืองชัยภูมิ ได้รับแจ้งเกิดเหตุเพลิงไหม้ตึกแถวในตลาดสดเทศบาลเมืองชัยภูมิ ต.ในเมือง  อ.เมือง จ.ชัยภูมิ จึงประสานรถดับเพลิงพร้อมเจ้าหน้าที่เดินทางไปดับเพลิงทันที  เมื่อไปถึงที่เกิดเหตุ ซึ่งพ่อค้าแม่ค้าและชาวบ้านต่างวิ่งหนีออกมาด้านนอกตรงที่ปลอดภัย ควันสีดำทะมึนยังพวยพุ่งขึ้นสู่ท้องฟ้า รถดับเพลิงจากเทศบาลเมืองชัยภูมิจำนวน 5 คัน ได้เข้าไปดับเพลิงยังจุดที่เกิดเหตุ เจ้าหน้าที่ดับเพลิงจึงลากสายน้ำเข้าสู่จุดเกิดเหตุเพื่อดับไฟทันที ซึ่งร้านต้นเพลิงเป็นร้านขายที่นอน (ร้านเกียรติสิน)เจ้าหน้าที่ดับเพลิงฉีดน้ำสกัดเป็นเวลานานวัน แต่ไม่สามารถดับเพลิงลงได้  หน่วยป้องกันฯเทศบาลเมืองชัยภูมิ ต้องวิทยุขอรถดับเพลิงจาก อบต.และเทศบาลฯใกล้เคียง มาช่วยดับเพลิงกันอย่างโกลาหน นับ 10 คัน โดยพบว่าร้านค้าซึ่งเป็นเหตุ เป็นร้านขายที่นอน ถูกไฟเผาวอดไปทั้งหมด 2 ล็อก โดยไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บ

ด้านเจ้าของร้านขายยาที่อยู่ข้างๆร้านขายยานรินเภสัต ติดร้านเกิดเหตุ เล่าว่า ตนเองกำลังปิดร้านขายยาได้ยินเสียงดังขึ้นจึงวิ่งออกมาดูพบว่าเปลวเพลิงกำลังรุกไหม้พวยพุ่งออกมาจากชั้น ที่ 2 ของตึก จึงรีบตะโกนบอกให้ทุกคนวิ่งหนีออกจากพื้นที่ดังกล่าว ก่อนที่ตนเองก็รีบวิ่งออกมาจากร้านฯทันที หลังจากนั้นก็ได้ยินเสียงระเบิดดังตามมา 1 ครั้ง โดยมีเปลวไฟและควันไฟพวยพุ่งอย่างรุนแรง จึงได้แจ้งรถดับเพลิงมาช่วยดับไฟ

ผู้เห็นเหตุการณ์ กล่าวว่า ได้ยินเสียงดังคล้ายระเบิดจากตึกแถวร้านขายที่นอน ภายในตลาดสด พร้อมเพลิงที่ลุกไหม้ ซึ่งช่วงแรกชาวบ้านที่อยู่ใกล้เคียง ไม่กล้าเข้าช่วยดับไฟ จนเจ้าหน้าที่ดับเพลิงเข้ามา และใช้เวลาควบคุมเพลิงกว่า 2 ชั่วโมงเพลิงยังไม่สงบลงอยู่ในขณะนี้

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า เมื่อเวลา 03.30 น.ไฟที่ยังดับไม่หมดแต่ยังได้คุกรุ่นมีการปะทุขึ้นมาอีก และขยายวงกว้าง ลุกลามไหม้ร้านขายทองคำ ธนาคาร ร้านจำหน่ายก๊าซหุงต้ม เจ้าหน้าที่จึงได้ช่วยกันดับไฟอีกครั้งโดยได้มีการระดมรถดับเพลิงจากทั่วจังหวัด  ช่วยกันดับไฟที่ลุกลาม ซึ่งพบว่า ตึกแถวและร้านค้าประมาณ 25 คูหาถูกไหม้เสียหาย พบความเสียหายกว่า 100 ล้านบาท