สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงจาการ์ตา ประเทศอินโดนีเซีย เมื่อวันที่ 17 ก.ย. ว่า สืบเนื่องจากกรณีศาลแขวงจากาตาร์กลางมีคำพิพากษาเป็นเอกฉันท์ เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา ว่าเจ้าหน้าที่ระดับสูงของรัฐบาลอินโดนีเซีย 7 คน ได้แก่ ประธานาธิบดีโจโค วิโดโด รมว.มหาดไทย รมว.สาธารณสุข รมว.สิ่งแวดล้อม ผู้ว่าการกรุงจาการ์ตา ผู้ว่าการจังหวัดชวาตะวันตก และผู้ว่าการจังหวัดบันเติน ละเลยต่อการปฏิบัติหน้าที่ในการปกป้องพลเมือง ให้มีสิทธิและเสรีภาพ ในการดำเนินชีวิตท่ามกลางสภาพอากาศที่บริสุทธิ์ในเมืองหลวง 
กระทรวงสิ่งแวดล้อมของอินโดนีเซียออกแถลงการณ์เมื่อวันศุกร์ เตรียมอุทธรณ์คำพิพากษาของศาล โดยเฉพาะในประเด็นที่ว่า รัฐบาลต้องมีระบบเฝ้าระวังและตรวจจับคุณภาพอากาศตามเมืองใหญ่ ซึ่งเป็นเรื่องที่ภาครัฐดำเนินการมาตั้งแต่ปี 2554 ในกรุงจาการ์ตา เมืองบันดุง เมืองเอกของจังหวัดชวาตะวันตก และเมืองบันเติน เมืองเอกของจังหวัดบันเติน
ขณะที่ทำเนียบประธานาธิบดีอยู่ระหว่างตัดสินใจว่า จะอุทธรณ์หรือไม่ ด้านสำนักงานของนายอานิส บาสเวดาน ผู้ว่าการกรุงจาการ์ตา ให้ความเห็นเพียงว่า "ยอมรับคำพิพากษา" ส่วนกระทรวงมหาดไทยและกระทรวงสาธารณสุข ตลอดจนสำนักงานผู้ว่าการจังหวัดชวาตะวันตก และจังหวัดบันเติน ยังปฏิเสธให้ความเห็นอย่างเป็นทางการ
ทั้งนี้ โจทก์ร่วมซึ่งมีทั้งสิ้น 32 คน ประกอบด้วยประชาชนทั่วไป ผู้ที่ล้มป่วยด้วยอาการเกี่ยวกับความผิดปกติของระบบทางเดินหายใจ และนักเคลื่อนไหวดัานสิ่งแวดล้อม ยื่นคำร้องต่อศาล เมื่อเดือน ก.ค. 2562 ไม่ได้ต้องการค่าเสียหายใดจากรัฐบาล แต่เรียกร้องให้มีการ "เพิ่มความจริงจังอย่างเป็นรูปธรรม" เพื่อแก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อมในอินโดนีเซีย โดยเฉพาะในเมืองหลวง คือ กรุงจาการ์ตา และพื้นที่ใกล้เคียง ซึ่งติดอันดับเมืองที่คุณภาพอากาศ "อยู่ในระดับเลวร้าย" มากที่สุดแห่งหนึ่งของโลก.

เครดิตภาพ : AP