สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงปักกิ่ง ประเทศจีน เมื่อวันที่ 17 ก.ย. ว่า สำนักงานอวกาศแห่งชาติจีน ( ซีเอ็นเอสเอ ) รายงานเมื่อวันศุกร์ว่า ยานแคปซูลเสินโจว-12 พร้อมลูกเรือ 3 คน คือ นายหลิว ป๋อหมิง นายถัง หงป๋อ และนายเนี่ย ไห่เซิ่ง ซึ่งเป็นหัวหน้าทีม ลงจอดอย่างปลอดภัยตรงตามตำแหน่งที่มีการกำหนดไว้ กลางทะเลทรายโกบี ในเขตปกครองตนเองมองโกเลียใน ทางตอนเหนือของประเทศ เมื่อเวลา 13.35 น. ตามเวลาท้องถิ่น ( 12.35 น. ตามเวลาในประเทศไทย ) 
ขณะที่เจ้าหน้าที่ของซีเอ็นเอสเอซึ่งเฝ้ารออยู่แล้ว เข้าให้ความช่วยเหลือนักบินอวกาศทั้งสามคนอย่างทันท่วงที เบื้องต้นทุกคนมีสุขภาพกายและใจสมบูรณ์แข็งแรงดี โดยนักบินอวกาศทั้งสามคน ได้สร้างประวัติศาสตร์ใช้เวลานอกโลกนานที่สุดเป็นสถิติใหม่ของจีน นานกว่า 90 วัน โดยออกเดินทางไปจากโลก เมื่อวันที่ 17 มิ.ย.ที่ผ่านมา แล้วประจำการอยู่บนโมดูลเทียนเหอ เพื่อร่วมกันปฏิบัติภารกิจประกอบชิ้นส่วนของสถานีอวกาศเทียนกง ด้วยขั้นตอนที่รวมถึงการเดินอวกาศด้านนอกตัวสถานี
ด้านนายเนี่ย ไห่เซิ่ง กล่าวว่า ภารกิจของเขาและลูกทีมทั้งสองคน สะท้อนความก้าวหน้าอย่างมากในด้านเทคโนโลยีอวกาศของจีน และแสดงความเชื่อมั่นว่า นักบินอวกาศรุ่นหลังจะได้รับการพัฒนาศักยภาพให้มากขึ้นอีก และสามารถทำลายสถิติของเขาและลูกทีมได้อย่างแน่นอน อย่างไรก็ตาม ทางการจีนยังไม่ได้ประกาศรายชื่อนักบินอวกาศชุดใหม่สำหรับภารกิจเสินโจว-13 ซึ่งจะเป็นการสานต่อภารกิจการประกอบสถานีอวกาศเทียนกง ให้พร้อมเพื่อใช้งานอย่างเต็มรูปแบบภายในสิ้นปีหน้า
จากซ้ายไปขวา : นายถัง หงป๋อ นายหลิว ป๋อหมิง และนายเนี่ย ไห่เซิ่งเตรียมตัว ออกเดินทางจากโลก เมื่อวันที่ 17 มิ.ย.ที่ผ่านมา
นับตั้งแต่ปี 2546 มีนักบินอวกาศของจีนออกเดินทางไปปฏิบัติงานนอกโลกแล้ว 14 คน แม้เป็นจำนวนที่ยังน้อยกว่ามาก เมื่อเทียบกับสหรัฐและรัสเซีย หรือแม้แต่สหภาพโซเวียต ทว่าไม่อาจปฏิเสธได้ ว่านโยบายด้านอวกาศของจีนคืบหน้าไปอย่างรวดเร็ว ด้วยความสนับสนุนอย่างเต็มที่จากรัฐบาลและกองทัพ ร่วมด้วยแรงผลักดัน จากการที่สหรัฐปฏิเสธให้จีนเข้าร่วมเป็นส่วนหนึ่งของโครงการสถานีอวกาศนานาชาติ ( ไอเอสเอส ).

เครดิตภาพ : AP