ล่าสุด การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย หรือกฟผ. ร่วมกับสถาบันไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ (สฟอ.)องค์การบริหารจัดการก๊าซเรือนกระจก จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มหาวิทยาลัยศิลปากร มหาวิทยาลัยขอนแก่น และ บมจ.โฮม โปรดักส์ เซ็นเตอร์ ร่วมทำโครงการ “เก่าแลกใหม่” ชวนคนไทยเปลี่ยนของเก่ามาใช้ของใหม่ ที่สำคัญของเก่าที่แลกไปยังถูกนำไปกำจัดอย่างถูกวิธีและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

เปิดให้ประชาชน ที่ต้องการซื้อเครื่องปรับอากาศใหม่ ให้ติดต่อห้างสรรพสินค้าโฮมโปร นำร่อง 3 สาขา คือ สาขาฟิวเจอร์พาร์ค รังสิต สาขาประชาชื่น และสาขาราชพฤกษ์ รับส่วนลด 1,000 บาท ต่อการซื้อเครื่องปรับอากาศประสิทธิภาพสูง เบอร์ 5 ใหม่ 1 เครื่อง รวมทั้งสิ้น 375 สิทธิ์ ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป จนกว่าสิทธิ์จะหมด โดยช่างจะดำเนินการถอดเครื่องปรับอากาศเครื่องเก่า ดูดกลับสารทำความเย็น และนำไปจัดการซากอย่างถูกวิธี คาดว่า ช่วยลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกได้กว่า 1,000 ตันคาร์บอนไดออกไซด์เทียบเท่า

ส่วนโฮมโปรได้ออกแคมเปญ “แลกเก่า เพื่อโลกใหม่” ได้ศึกษาวิธีกำจัดของเก่า กลุ่มสินค้าหลัก ๆ ที่โฮมโปร ได้ศึกษาอย่างจริงจังถึงการกำจัดและนำกลับไปใช้ใหม่อย่างถูกวิธี เช่น เครื่องใช้ไฟฟ้า เปิดให้ลูกค้านำของเก่ากลับมาแยกชิ้นส่วน มีผู้ชำนาญ ที่จดทะเบียนอย่างถูกต้อง แยกชิ้นส่วนอย่างถูกต้อง ไม่ก่อให้เกิดสารเคมีอันตรายลงไปสู่ธรรมชาติ เช่น แยกเหล็ก พลาสติก ทองแดง ออกจากกันอย่างถูกวิธี นำไปเข้าโรงหลอม หรือพวกที่เป็นพลาสติก หลังจากแยกแล้วหลอมใหม่กลายเป็นเม็ดรีไซเคิลพลาสติก จะสามารถนำไปใช้ประโยชน์ต่อได้

สุขภัณฑ์ เป็นอีกหนึ่งกลุ่มที่รับกลับมา และแยกชิ้นส่วนให้ ต้องแยกทั้งเหล็ก พลาสติก และ เซรามิกออกมาให้แต่ละส่วนนำไปใช้ประโยชน์แตกต่างกันต่อไป เช่น ลูกพลาสติกนำไปเข้ากระบวนการของพลาสติก เหล็ก ซึ่งเป็นที่กดนํ้านำไปหลอม ส่วนเนื้อเซรามิก เราก็นำไปทำเป็นอิฐทนไฟ ใช้งานอื่นได้อีกต่อไป

ที่นอน ถือเป็นความท้าทายที่ยังไม่สามารถแยกชิ้นส่วนได้อย่างสมบูรณ์ เพราะมีส่วนประกอบหลายส่วน และมีหลายประเภท ไม่ว่าจะเป็น สปริงเหล็ก เนื้อผ้า ฟองนํ้า หรือยางพารา ฯลฯ วิธีการตอนนี้ที่ดีที่สุดก็คือการนำไปเป็นเชื้อเพลิง ซึ่งจะช่วยลดในส่วนของการใช้เชื้อเพลิงธรรมชาติลงได้อีกทาง รวมไปถึงการที่เราได้ช่วยแบ่งเบาภาระจากผู้บริโภคที่ไม่รู้ว่าจะขนอย่างไรหรือนำไปทิ้งที่ไหน.