หม่อมหลวงณัฐสิทธิ์ ดิศกุล กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บมจ.บริการเชื้อเพลิงการบินกรุงเทพ หรือบาฟส์ เปิดเผยว่า บริษัท บาฟส์ อินเทค ซึ่งเป็นบริษัทในเครือของกลุ่มบริษัทบาฟส์ ดำเนินธุรกิจให้บริการออกแบบ ผลิต ประกอบรถเติมนํ้ามันอากาศยานและระบบให้บริการนํ้ามันอากาศยาน รวมถึงรถให้บริการภาคพื้นภายในท่าอากาศยาน ล่าสุดได้เปิดตัวรถเติมนํ้ามันอากาศยานพลังงานไฟฟ้า EV Hydrant Dispenser แบบ High Flow คันแรกในอาเซียน และถือเป็นครั้งแรกที่รถเติมนํ้ามันอากาศยานของไทย ถูกนำไปแสดงในเวทีระดับโลกกับงานมหกรรมแสดงสินค้าด้านเทคโนโลยีและอุปกรณ์ที่ใช้ในสนามบิน ครั้งที่ 24 ณ เมืองมิวนิก ประเทศเยอรมันนี

ทั้งนี้ รถเติมนํ้ามันอากาศยานคันดังกล่าวขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้า 100% เพิ่มขีดความสามารถในการเติมนํ้ามันอากาศยานด้วยอัตราการไหล 3,400 ลิตรต่อนาที สูงกว่าแบบ Low Flow ที่มีอัตราการไหล 1,300 ลิตรต่อนาที มีจุดเด่นด้วยขนาดที่เล็ก กะทัดรัด มีความคล่องตัวในการใช้งาน เสียงรบกวนตํ่า วิ่งได้ระยะทางสูงสุด 244 กิโลเมตร ให้บริการเติมนํ้ามันอากาศยานเฉลี่ยได้ 15 เที่ยวบินต่อการชาร์จไฟฟ้าเต็ม 1 ครั้ง เหมาะสำหรับใช้ในสนามบินนานาชาติ มีการผลิตที่สอดคล้องตามมาตรฐานการบริการนํ้ามันอากาศยานระดับสากล โดยจะนำมาให้บริการเติมนํ้ามันอากาศยาน ณ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ภายในปี 66 นี้

นอกจากการประกอบรถเติมนํ้ามันอากาศยานให้กับบาฟส์แล้ว บาฟส์ อินเทค ยังให้บริการกับลูกค้าในต่างประเทศ เช่น สปป.ลาว เมียนมา กัมพูชา และเตรียมขยายสู่ลูกค้าในเวียดนาม อินโดนีเซีย และมาเลเซีย ตั้งเป้าหมายขยายตลาดครอบคลุมประเทศในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ภายใน 2 ปี.