• ความทรงจำอันงดงาม

นิทรรศการ “ความทรงจำอันงดงาม” โดย ศาสตราจารย์เกียรติศักดิ์ ชานนนารถ ศิลปินแห่งชาติ สาขาทัศนศิลป์ (จิตรกรรม) พ.ศ.2549 ซึ่งนิทรรศการในครั้งนี้ได้รวบรวมผลงานสร้างสรรค์กว่า 50 ชิ้น มาจัดแสดงให้ชมทั้งผลงานประเภทวาดเส้น สีน้ำ สีน้ำมันและสีอะคริลิค อันเป็นผลงานที่เกิดจากการเดินทางไปยังสถานที่ต่างๆ เช่น การพานักศึกษาไปทัศนศึกษานอกสถานที่ การเดินทางท่องเที่ยวไปในต่างประเทศ จนเกิดเป็นแรงบันดาลใจในการสร้างสรรค์ผลงานขึ้นเป็นความทรงจำที่งดงาม อันเป็นที่มาของชื่อนิทรรศการดังกล่าว

วันที่จัดงาน : ตั้งแต่วันนี้ – 26 พฤศจิกายน 2566

สถานที่ : พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ หอศิลป (หอศิลป์เจ้าฟ้า)

ข้อมูลเพิ่มเติม : Facebook : The National Gallery of Thailand

  • พื้นที่ว่าง, เวลา, สถานที่

นิทรรศการ “Diary lll” โดย เท็ตสึยะ โนดะ ศิลปินภาพพิมพ์แห่งยุคสมัยชาวญี่ปุ่น ผู้ปรุงแต่งภาพถ่ายที่เขาบันทึกด้วยตนเอง ผ่านเทคนิคภาพพิมพ์แกะไม้แบบดั้งเดิม เข้ากับภาพพิมพ์ตะแกรงไหมที่ศิลปินคิดค้นพัฒนาโดยใช้เครื่องอัดสำเนาหรือที่คนไทยนิยมเรียกว่า “เครื่องโรเนียว” มาใช้ในการสร้างแม่พิมพ์ และด้วยองค์ประกอบภาพที่ถูกจัดวางเสียใหม่ผ่านเทคนิคปะติด หรือคอลลาจ ร่วมกับบรรยากาศหนักเบาจากน้ำหนักแสงและโทนสีโมโนโครมท่ามกลางพื้นที่ว่างอันน่าฉงน เหล่านี้คือสุนทรียภาพอันเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว ที่มิอาจถูกลอกเลียนด้วยปัญญาประดิษฐ์ใด

วันที่จัดงาน : ตั้งแต่วันนี้ – 19 พฤศจิกายน 2566

สถานที่ : หอศิลป์ร่วมสมัยอาร์เดล 

ข้อมูลเพิ่มเติม : Facebook : ARDEL Gallery of Modern Art

  • Journey Through the 90’s

“Journey Through the 90’s” นิทรรศการกลุ่มของศิลปินทั้ง 5 นำเสนอมุมมองที่เป็นเอกลักษณ์ของยุค 90 โดยนำผู้ชมย้อนอดีตไปในช่วง 1990 ถึงก่อนช่วง Y2K ที่มองผ่านสายตา ความทรงจำและการแสดงออกทางความคิดสร้างสรรค์ของกลุ่มศิลปิน 5 ท่าน ที่รวมตัวกันรำลึกถึงช่วงเวลาที่ประทับใจ ชวนให้หวนคิดถึงไฮไลท์ทางวัฒนธรรมในยุคนั้น อาทิเช่น ทางด้านดนตรีที่เป็นจุดสูงสุดของวงการเพลง Hip Hop, R&B, ความนิยมของการ์ตูนญี่ปุ่น ศิลปะ วัฒนธรรม แฟชั่น ไลฟ์สไตล์ ที่มีผลกระทบต่อศิลปะและวัฒนธรรมร่วมสมัยจากสายตา ความทรงจำและมุมมองทางศิลปะของศิลปินในมิติต่าง ๆ

วันที่จัดงาน : ตั้งแต่วันนี้ – 29 ตุลาคม 2566

สถานที่ : เซ็นทรัล : ดิ ออริจินัล สโตร์

ข้อมูลเพิ่มเติม : Facebook : Central: The Original Store

  • เสียง เร้า รส

เสียง เร้า รส” นิทรรศการเสียงขนาดย่อม นำเสนอจังหวะและท่วงทำนองของอาหาร ลิ้มลองควาอร่อยผ่านโสตประสาท ซึ่งนิทรรศการครั้งนี้แบ่งเป็น2โซน นิทรรศการโซนที่ 1 Sound & Food เป็นการเผยแพร่ความรู้ด้านเสียง ความสำคัญของเสียงในการสื่อสารด้านอาหาร และข้อมูลจากร้านสตรีทฟู้ดยอดนิยมในย่านศรีนครินทร์ โดยแบ่งออกเป็น เมนูยามเช้า ก๋วยเตี๋ยว เมนูเส้น เครื่องดื่ม กาแฟสด อาหารพื้นถิ่น หรือ อาหารฮาลาล ของทานเล่น และโซนที่ 2 Street Food List แลกเปลี่ยนข้อมูล นำเสนอร้านสตรีทฟู้ดในย่านศรีนครินทร์ แล้วมาร่วมกันลิ้มลองความอร่อยผ่านหู ด้วยจังหวะและท่วงทำนองของอาหาร กับเรื่องราวความคิดสร้างสรรค์จากงานวิจัยและทดลองผ่านเสียง ปลุกประสบการณ์การรับรู้แปลกใหม่ เร้าอารมณ์ให้ผู้ฟังต้องการลิ้มลองรสชาติเพิ่มมากขึ้น

วันที่จัดงาน : ตั้งแต่วันนี้ – 30 ตุลาคม 2566

สถานที่ : TCDC Commons

ข้อมูลเพิ่มเติม : Facebook : TCDC COMMONS Seacon Square Srinakarin

  • ความทรงจำของฉันมีวันหมดอายุ

นิทรรศการ “ความทรงจำของฉันมีวันหมดอายุ” โดย ภพสรรค์ ธำรงพิพัฒน์ นิทรรศการที่เปรียบเสมือนไดอารี่ที่จดบันทึกผ่านความทรงจำ โดยมีจำนวนหน้ากระดาษตามกาลเวลา ที่ถูกห่อหุ้มด้วยเปลือกลูกอมแสนหวาน แต่ข้างในเป็นยารสขม ยาที่จะทำให้นึกถึงเรื่องราวต่างๆ ผ่านมุมมองของเด็กน้อยในร่างผู้ใหญ่ เด็กที่ใครหลายคนลืมไปแล้ว ว่าครั้งหนึ่ง เคยอาศัยอยู่ในตัวเราทุกคน

วันที่จัดงาน : ตั้งแต่วันนี้ – 5 พฤศจิกายน 2566

สถานที่ : เพลย์ อาร์ต เฮาส์

ข้อมูลเพิ่มเติม : Facebook : PLAY art house

ขอขอบคุณรูปภาพและข้อมูลจาก : The National Gallery of Thailand, ARDEL Gallery of Modern Art, Central: The Original Store, TCDC Commons, PLAY art house

ใครมีกิจกรรมดีๆ อยากแบ่งปัน บอกกล่าวกันได้ “ตะลุยเตร็ดเตร่”

อีเมล​ : [email protected]