ธนาคารกรุงศรีอยุธยา ซึ่งเป็นสถาบันการเงินของไทย ได้ประกาศความร่วมรับมือวิกฤติครั้งนี้ พร้อมเร่งดำเนินการตามวิสัยทัศน์สู่ความเป็นกลางทางคาร์บอนของธนาคาร ที่มุ่งลดการปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์จากกระบวนการทางธุรกิจของธนาคารภายในปี 73 และจากบริการทางการเงินทั้งหมดภายในปี 93

“เคนอิจิ ยามาโตะ” กรรมการผู้จัดการใหญ่และประธานเจ้าหน้าที่บริหารธนาคารกรุงศรีอยุธยา เปิดเผยว่า ธนาคารกรุงศรีฯ ได้ดำเนินการรับมือความรุนแรงของวิกฤติการณ์โลกเดือด ด้วยการเร่งปลูกฝังแนวคิด และสร้างวัฒนธรรมเน็ต ซีโร่ในองค์กร มุ่งสู่เป้าหมายการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์อย่างเร่งด่วน ด้วยความร่วมมือร่วมใจของพนักงานกรุงศรี กรุ๊ป กว่า 20,000 คนในการช่วยลดคาร์บอนฟุตพริ้นท์ผ่านวิถีการทำงานและการใช้ชีวิตประจำวันแบบคาร์บอนตํ่า พร้อมส่งต่อพลังแห่งแนวคิดเน็ต ซีโร่นี้ไปยังลูกค้าและผู้เกี่ยวข้องในภาคส่วนต่าง ๆ

พร้อมยกระดับปฏิบัติการ “กรุงศรี เรซ ทู เน็ต ซีโร่” สู่สังคมในวงกว้าง พลวัตการเปลี่ยนแปลงที่มีความหมายนี้จะช่วยสนับสนุนประเทศไทยบรรลุเป้าหมายเน็ต ซีโร่ เป็นบทพิสูจน์อีกวาระหนึ่งของกรุงศรีที่สะท้อนถึงจิตสำนึกรับผิดชอบในฐานะธนาคารพาณิชย์ที่มีจุดยืนเพื่อความยั่งยืน และดำเนินการตามแนวทางสู่เป้าหมายความเป็นกลางทางคาร์บอนของเอ็มยูเอฟจี ผู้ถือหุ้นเชิงกลยุทธ์ของกรุงศรี

สำหรับแผนปฏิบัติการ เป้าหมายปี 66-67 เช่น กิจกรรมการเรียนรู้แบบผสมผสานเรียนรู้หลากหลาย ที่สนุกสนาน น่าสนใจและมีส่วนร่วมได้ง่าย รับมือกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ, พนักงานสามารถมีส่วนร่วมในการลดคาร์บอนทั้งในที่ทำงานและชีวิตส่วนตัว ความสำเร็จในด้านความรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อมผ่านกิจกรรมและโครงการต่าง ๆ ของกรุงศรี ตอกยํ้าปณิธานของธนาคารในหลักการดำเนินธุรกิจอย่างรับผิดชอบ และเป็นแบบอย่างแก่ภาคการเงินไทย

รวมถึงการประกาศวิสัยทัศน์แห่งความเป็นกลางทางคาร์บอน การเป็นธนาคารพาณิชย์แห่งแรกที่ได้รับรางวัลสำนักงานสีเขียว (ระดับดีเยี่ยม) และเป็นสมาชิกตั้งต้นของเครือข่ายคาร์บอน มาร์เก็ต คลับ ในปี 64 รวมถึงเป็นธนาคารที่มีบทบาทสำคัญในการจัดทำประกาศเจตนารมณ์ด้านสิ่งแวดล้อม สังคม และธรรมาภิบาล ของสมาคมธนาคารไทย และเป็นธนาคารพาณิชย์ไทยแห่งแรกที่ได้จัดทำคาร์บอนฟุตพริ้นท์ขององค์กรครอบคลุมทุกอาคารสำนักงาน สาขาธนาคาร และบริษัทย่อยในปี 65.