สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงปักกิ่ง ประเทศจีน เมื่อวันที่ 17 ก.ย. ว่า กระทรวงพาณิชย์ของจีนออกแถลงการณ์ว่า นายหวัง เหวินเถา รมว.พาณิชย์ ยื่นเอกสารต่อนายดาเมียน โอคอนนอร์ รมว.การค้าของนิวซีแลนด์ ซึ่งเป็นประเทศผู้ประสานงาน กลุ่มประเทศสมาชิกข้อตกลงครอบคลุมและก้าวหน้าเพื่อหุ้นส่วนการค้าระหว่างภาคพื้นแปซิฟิก ( ซีพีทีพีพี ) เพื่อขอรับการพิจารณาอนุมัติเข้าเป็นสมาชิก ซึ่งต้องมีการเจรจาอีกหลายขั้นตอน
ทั้งนี้ ซีพีทีพีพีถือว่า "เป็นข้อตกลงการค้าฉบับแก้ไข" จากความตกลงหุ้นส่วนยุทธศาสตร์เศรษฐกิจเอเชีย-แปซิฟิก ( ทีพีพี ) ซึ่งสหรัฐถอนตัวออกไป เมื่อปี 2560 ส่งผลให้เหลือสมาชิก 11 ประเทศ ได้แก่ ญี่ปุ่น แคนาดา ออสเตรเลีย เวียดนาม นิวซีแลนด์ สิงคโปร์ เม็กซิโก เปรู บรูไน ชิลี และมาเลเซีย โดยการดำเนินการที่สำคัญของซีพีทีพีพีรวมถึงการยกเว้นกำแพงภาษีในอัตราสูงสุด 95% ให้กับการค้าขายระหว่างสมาชิก หากจีนได้เข้าเป็นสมาชิก จะถือเป็นความก้าวหน้าครั้งสำคัญของซีพีทีพีพี เนื่องจากจีนเป็นประเทศที่มีมูลค่าทางเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับ 2 ของโลก และอันดับ 1 ของทวีปเอเชีย
อนึ่ง จีนแสดงท่าทีสนใจเข้าร่วมเป็นสมาชิกซีพีทีพีพีมานานระยะหนึ่งแล้ว ขณะที่ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง เคยกล่าวถึงเรื่องนี้ ต่อที่ประชุมความร่วมมือทางเศรษฐกิจเอเชีย-แปซิฟิก ( เอเปค ) ซึ่งมาเลเซียเป็นเจ้าภาพ เมื่อเดือน พ.ย.ปีที่แล้ว ว่าซีพีทีพีพีเป็นหนึ่งในความร่วมมือทางการค้าที่รัฐบาลปักกิ่ง "จับตา" และ "ให้ความสนใจ" มาตลอด และเสนอ "แผนยุทธศาสตร์วงจรคู่" ที่จีนผลักดันมานานหลายทศวรรษ นั่นคือการปฏิรูปเศรษฐกิจให้เติบโตจากการพัฒนาภายในอย่างมั่นคง เพื่อนำมาซึ่งการสร้างสมดุลให้กับตลาดทั้งในและต่างประเทศ.

เครดิตภาพ : AP