เมื่อเวลา 17.00 น. วันที่ 12 ต.ค. ที่ห้องวิเทศสโมสร กระทรวงการต่างประเทศ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง เป็นประธานการประชุม เพื่อเตรียมการอพยพคนไทยที่ได้รับผลกระทบจากสถานณ์ความไม่สงบในรัฐอิสราเอล ครั้งที่ 5/2566 โดยมี นายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.การต่างประเทศ นายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รมว.แรงงาน นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รมว.สาธารณสุข นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.การพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ นายจักรพงษ์ แสงมณี รมช.การต่างประเทศ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วม 

โดยน.ส. พรรณภา จันทรารมย์ เอกอัครราชทูตไทย ประจำกรุงเทลอาวีฟ ประเทศอิสราเอล ได้รายงานสถานการณ์ในอิสราเอล หลังเกิดเหตุการณ์สู้รบ ระหว่างอิสราเอล และกลุ่มฮามาส เข้าสู่วันที่ 7 แล้ว ซึ่งตั้งแต่เมื่อคืน (11 ต.ค.) จนถึงวันนี้ (12 ต.ค.) ยังคงมีการโจมตีระหว่างกันด้วยจรวดอยู่บ้าง และในวันนี้ ก็ยังมีการยิงระเบิดเข้ามาในพื้นที่ฉนวนกาซ่า เวสต์แบงก์ และทางเหนือของอิสราเอล เป็นระยะ 

ทั้งนี้ก่อนการประชุมกระทรวงการต่างประเทศได้แจ้งข้อมูลคนไทยในอิสราเอลตามที่ได้รับจากสถานเอกอัครราชทูตณ เทลอาวีฟ สถานะ ณ วันที่ 11 ต.ค. 2566 มีผู้เสียชีวิต 21 ราย ผู้ได้รับบาดเจ็บ 14 ราย ผู้ถูกควบคุมตัว 16 ราย  และคนลงทะเบียนแสดงความจำนงกลับไทย5,990 คน.