นายอนุชา บูรพชัยศรี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมครม. อนุมัติโครงการเยียวยานายจ้างและผู้ประกันตนมาตรา 33 ในกิจการที่ได้รับผลกระทบจากมาตรการของรัฐ ในพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด (กรุงเทพฯ และปริมณฑล) ของสำนักงานประกันสังคม กรอบวงเงินจำนวน 2,519 ล้านบาท โดยใช้จ่ายจากเงินกู้ เพื่อให้ความช่วยเหลือเพิ่มเติมแก่นายจ้างและผู้ประกันตน ม 33 ที่อยู่ในฐานข้อมูลประกันสังคม ณ วันที่ 28 มิ.ย.64 และได้รับผลกระทบจากการปฏิบัติตามข้อกำหนด ฉบับที่ 25

ทั้งนี้ ยังเห็นควรให้เงินได้จากการให้ความช่วยเหลือเยียวยาจากการดำเนินโครงการนี้กับนายจ้างและลูกจ้าง จะได้รับการยกเว้นภาษีเงินได้นิติบุคคลและภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา พร้อมทั้งมอบหมายให้กรมสรรพากร เสนอร่างกฎหมายที่เกี่ยวข้องให้คณะรัฐมนตรีพิจารณา และมอบหมายให้สำนักงานประกันสังคม เป็นหน่วยงานรับผิดชอบโครงการ และดำเนินการต่อไป

สำหรับการช่วยเหลือนี้ จะครอบคลุมทั้งแรงงานและผู้ประกอบการที่อยู่ในระบบประกันสังคม ในกิจการก่อสร้าง กิจการที่พักแรมและบริการด้านอาหาร กิจกรรมสาขาศิลปะ ความบันเทิงและนันทนาการ และกิจกรรมบริการด้านอื่น ๆ หลังจากโครงการนี้ได้ผ่านการเห็นชอบในหลักการแล้ว โดยจ่ายเงินเยียวยาลูกจ้าง 2,000 บาทต่อคน ขณะที่นายจ้างได้เยียวยาในอัตรา 3,000 บาทต่อคน โดยคิดตามรายหัวลูกจ้างสูงสุดไม่เกิน 200 คน

ส่วนการช่วยเหลือผู้ประกอบการที่อยู่นอกระบบประกันสังคม คณะกรรมการกลั่นกรองการใช้จ่ายเงินกู้ จะเสนอโครงการมาช่วยเหลือในระยะต่อไป