นายณัฐพล นิมมานพัชรินทร์ ผู้อำนวยการใหญ่ สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล หรือ ดีป้า เปิดเผยว่า ดีป้า ได้ร่วมมือกับ เครือข่ายพันธมิตร ซึ่งเป็น เวนเจอร์ แคปปิตอล (วีซี) หรือผู้ร่วมลงทุนชั้นนำในไทย ประกอบด้วย อินโนสเปซ ไทยแลนด์ , อินทัช , กรุงศรี ฟินโนเวต  และ  ดิสรัปท์ เทคโนโลยี เวนเจอร์ เปิดโครงการ  ดีเวนเจอร์ (dVenture) หรือ depa Venture Building Network Program ขึ้น เพื่อส่งเสริมและ พัฒนาศักยภาพ ดิจิทัลสตาร์ทอัพไทยให้สามารถเติบโตได้อย่างเข้มแข็ง โดย ดีป้าจะเข้าไปสนับสนุนดิจิทัลสตาร์ทอัพที่ได้รับการลงทุน จากเครือข่ายพันธมิตรในลักษณะของการร่วมลงทุน (Matching Fund)

พร้อมทั้งส่งเสริมให้เกิดการเข้าถึงเครือข่ายดิจิทัลสตาร์ทอัพทั้งในประเทศและต่างประเทศ การเข้าถึง ตลาดภาครัฐและมาตรการด้านภาษี  ซึ่งดิจิทัลสตาร์ทอัพที่ได้รับการสนับสนุนจาก ดีป้า จะได้รับ การขึ้นทะเบียน เป็นผู้ให้บริการดิจิทัล (Digital Provider) เป็นการเปิดโอกาสให้ดิจิทัลสตาร์ทอัพเหล่านั้น สามารถเข้าถึงภาคเอกชน ผู้ประกอบการเอสเอ็มอี ร้านค้า ชุมชนผ่านมาตรการต่าง ๆ ของดีป้า รวมถึงเตรียมขยายความร่วมมือ กับพันธมิตร อย่างต่อเนื่อง

“ ดีป้ามุ่งส่งเสริมดิจิทัลสตาร์ทอัพไทยเเพื่อให้ เกิดการต่อยอดสู่การสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ด้านเทคโนโลยี และนวัตกรรมดิจิทัล ตอบโจทย์ผู้ใช้งานในมิติต่าง ๆ รวมถึง พัฒนาให้เกิดระบบนิเวศดิจิทัลสตาร์ทอัพ เพื่อเป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาประเทศไทยไปสู่ยุคเศรษฐกิจและสังคมดิจิทัล ซึ่งที่ผ่านมาได้ สนับสนุนดิจิทัลสตาร์ทอัพในทุกระยะการเติบโตรวมมากกว่า 100 ราย และมี 6 รายที่สามารถระดมทุนในระดับซีรี่ย์ เอ”

ด้าน น.ส.พรรณทิกา ตระกูลสถิตย์มั่น รองผู้อำนวยการสถาบันส่งเสริมวิสาหกิจดิจิทัลเริ่มต้น ดีป้า  กล่าวว่า นอกจากเงินทุนร่วมสนับสนุนแล้วสิ่งสำคัญที่จะผลักดันให้เครือข่ายดิจิทัลสตาร์ทอัพเติบโตได้อย่างยั่งยืนยังประกอบไปด้วยมาตรการด้านกฎหมาย รวมถึงแนวทางการขยายตลาด ซึ่งความร่วมมือในครั้งนี้เป็นประโยชน์อย่างมากที่จะขยายโอกาส ให้กับดิจิทัลสตาร์ทอัพไทย โดยคาดว่าในช่วงแรกจะมีจะมีดิจิทัล สตาร์ทอัพ  จำนวน 20-30 ราย เข้าร่วมโครงการนี้

 ซึ่งต่อจากนี้ สถาบันฯจะดำเนินการในเรื่องของการจัดกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับการเสริมสร้างศักยภาพ เพื่อพัฒนาทักษะของดิจิทัลสตาร์ทอัพ อีกทั้งมองหาและสนับสนุนดิจิทัลสตาร์ทอัพรายใหม่ เพื่อเสริมความแข็งแกร่งให้กับระบบนิเวศดิจิทัลสตาร์ทอัพไทยต่อไป

ด้าน นายแซม ตันสกุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท กรุงศรี ฟินโนเวต จำกัด กล่าวว่า กรุงศรี ฟินโนเวต ก็มีโครงการสนับสนุนสตาร์ทอัพ ในทุก ๆ ระยะอยู่แล้ว การร่วมประสานความร่วมมือกับโครงการ dVenture ในครั้งนี้ ยิ่งจะเป็นแนวทางการสนับสนุนที่ดี ซึ่งจะมีส่วนช่วยเสริมความแข็งแกร่งให้กับสตาร์ทอัพได้มากยิ่งขึ้น

น.ส.จันทนารักษ์ ถือแก้ว กรรมการผู้จัดการ บริษัท ดิสรัปท์ เทคโนโลยี เวนเจอร์ จํากัด กล่าวว่า โดยปกติทาง Disrupt Technology Venture ก็ได้มีการสนับสนุนดิจิทัลสตาร์ทอัพในระยะเริ่มต้น (Early Stage) และเนื่องจากทุนเป็นปัจจัยสำคัญหนึ่งในการเติบโตของดิจิทัลสตาร์ทอัพ การมีดีป้าร่วมสนับสนุนด้วยก็จะช่วยให้ดิจิทัลสตาร์ทอัพสามารถเติบโตได้ไวยิ่งขึ้น