เมื่อวันที่ 10 ต.ค. พล.ต.ต.ธวัชชัย พงษ์วิวัฒนชัย ผบก.ภ.จว.เชียงใหม่ พ.ต.อ.สิทธรา คำเลิศ ผกก.สภ.แม่ริม กลุ่มแกนนำชาวบ้านในพื้นที่ พร้อมเจ้าหน้าที่ศูนย์พิทักษ์สิทธิเด็กตำรวจภูธรจังหวัดเชียงใหม่ ร่วมกันบุกเข้าจับกุม พระเอ (นามสมมุติ) อายุ 48 ปี เจ้าอาวาสวัดชื่อดัง พื้นที่ อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ ก่อนนำตัวไปสึกต่อเจ้าคณะอำเภอให้พ้นจากการเป็นพระ ขณะที่กำลังส่วนหนึ่งทำการค้นกุฏิเจ้าอาวาส ปรากฏว่าพบเซ็กซ์ทอย ยาเพิ่มอารมณ์ทางเพศ คลิปภาพขณะกำลังมีเพศสัมพันธ์และอนาจารสามเณรในวัดจำนวนมาก จึงเก็บไว้เป็นหลักฐาน และได้ช่วยเหลือสามเณรทั้ง 7 รูป ที่ถูกขังในกุฏิด้วย

ทั้งนี้สืบเนื่องจาก มีชาวบ้านแจ้งความกับ ตำรวจ สภ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ พร้อมคลิปหลักฐานขณะที่เจ้าอาวาสถือกระป๋องเบียร์ และภาพสามเณรชายวัย 8 ขวบ ถูกเฆียนตีเป็นบาดแผลที่แผ่นหลัง ทั้งยังโดนจับขัง บังคับให้มีเพศสัมพันธ์ จากข้อมูลพบว่าเจ้าอาวาสวัด ได้รับสามเณรชาวต่างด้าว ที่อายุไม่เกิน 10 ขวบ มาอบรมเลี้ยงดูส่งเสียให้เรียน แต่ความจริงแล้วกลับจับทุกคนขังเอาไว้ ก่อนจะเสพกามในเวลากลางคืน

โดยจะมีการดื่มเบียร์ย้อมใจ ก่อนลากสามเณรไปกระทำอนาจารล่วงละเมิดทางเพศ หากใครไม่ยอมก็จะโดนทุบตีด้วยสายยางจนน่วมไปทั้งตัว ก่อนหน้านี้มีญาติของสามเณรมาร้องขอเอาตัวเณรกลับบ้าน แต่เจ้าอาวาสกลับไม่อนุญาต อ้างว่าไม่มีสิทธิเข้ามาในวัด ต้องไปเอาหมายค้นจากศาลมาก่อน แต่ชาวบ้านได้ยินเสียงเณรร้องขอความช่วยเหลือ จึงแจ้งตำรวจก่อนบุกเข้าช่วยเหลือเด็ก ๆ และค้นเจอหลักฐานดังกล่าว

ด้าน พล.ต.ต.ธวัชชัย พงษ์วิวัฒนชัย ผบก.ภ.จว.เชียงใหม่ เปิดเผยว่า เบื้องต้นได้ส่งเด็กทั้งหมดให้ศูนย์พิทักษ์สิทธิเด็ก สอบสวนตามสหวิชาชีพ เยียวยาจิตใจ และรักษาร่างกาย ตรวจร่างกาย แต่จากการสอบสวนเบื้องต้นทุกคนให้การตรงกัน ว่าถูกล่วงละเมิดทางเพศ กระทำอนาจาร ทำร้ายร่างกาย ขณะที่เจ้าอาวาส ได้ยอมรับสารภาพแล้ว แต่ปฏิเสธว่าไม่ได้มีอะไรกับเด็ก เบื้องต้นแจ้งข้อหาทำร้ายร่างกาย กระทำอนาจารเด็กอายุไม่เกิน 13 ปี ส่วนข้อหาอื่น ๆ ต้องรอหลักฐานและสอบสวนพยาน จากนี้จะได้ส่งให้พนักงานสอบสวน สภ.แม่ริม ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป.