เมื่อวันที่ 10 ต.ค. ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งว่า มีแรงงานไทยเป็นคนภูมิลำเนาจังหวัดน่าน เสียชีวิตแล้ว 1 ราย คือ นายธวัชชัย แซ่ท้าว อยู่บ้านเลขที่ 45 หมู่ที่ 7 ต.ป่ากลาง อ.ปัว จ.น่าน จากสถานการณ์การสู้รบระหว่างอิสราเอลและกองกำลังกลุ่มฮามาสที่ยังเกิดขึ้นต่อเนื่อง

โดย น.ส.สุนิตา คงพิรินันท์ ภรรยา นายธวัชชัย เล่าทั้งน้ำตาว่า ก่อนหน้าที่แฟนจะถูกยิงตายเมื่อวันที่ 7 ต.ค. ยังได้โทรฯ วิดีโอคอลคุยกัน และก็อวยพรวันเกิดลูกอายุครบ 2 ขวบพอดี ยังสัญญากับลูกว่าหากเงินเดือนออกจะซื้อของเล่นให้ลูก ซึ่งวันนั้นตรงกับเกิดเหตุการณ์สู้รบ ตอนคุยกันก็ได้ยินเสียงปืน เสียงระเบิด แฟนยังไปยืนชี้ให้ดูว่าเขายิงจรวดจากทางไหนไปทางไหน

น.ส.สุนิตา กล่าวต่อว่า ทั้งนี้แฟนยังได้เล่าให้ฟังว่า วันนี้ระหว่างทำงาน จรวดได้ตกมาในบริเวณที่ทำงาน แต่หลบได้ไม่เป็นอะไร จากนั้นได้ยินเสียงระเบิดใกล้แคมป์ แฟนเลยบอกว่าขอตัวไปทานข้าว เผื่อเกิดอะไรจะได้หนีและบอกว่ากินข้าวเสร็จแล้วค่อยคุยกันใหม่ก่อนวางสายไป แต่ปรากฏว่าเงียบหายไป ซึ่งพยายามติดต่อไปก็ติดต่อไม่ได้ จนถึงวันที่ 9 ต.ค. ได้ติดต่อผ่านเพื่อนที่ทำงานอยู่แคมป์เดียวกัน ได้รับแจ้งว่าแฟนเสียชีวิตแล้วตั้งแต่วันที่ 7 ต.ค. ที่ผ่านมา โดยเพื่อนที่เห็นเหตุการณ์เล่าว่า หลังจากกำลังนั่งทานข้าวกับเพื่อนคนงาน ได้มีกลุ่มติดอาวุธได้บุกเข้ามาแล้วขว้างระเบิดใส่ จากนั้นกราดยิงคนงานที่กำลังนั่งทานข้าวอยู่ โดยแฟนโดนยิงที่ขาและเอว แต่ยังไม่ตาย ซึ่งกลุ่มติดอาวุธจึงลากออกมาแล้วยิงเข้าที่หัวจนสมองกระจาย หัวหายไปครึ่งหนึ่ง

น.ส.สุนิตา กล่าวต่ออีกว่า โดยครอบครัวมีฐานะยากจน กำลังเร่งทำงานเพื่อมาสร้างครอบครัว ต่อเติมบ้านไว้อยู่อาศัยยามแก่เฒ่า แฟนไปทำงานที่อิสราเอล ก็ไปกู้หนี้ยืมสินมาเป็นค่าใช้จ่ายในการเดินทาง โดยไปทำงานได้เพียงปีครึ่ง ตอนนี้ทางครอบครัวก็ไม่มีเงินเก็บเพราะเพิ่งไปทำงาน ส่วนตอนนี้ก็ยังไม่รู้จะทำอย่างไร ไม่รู้จะนำศพกลับมาประกอบพิธีตามความเชื่อวิธีใด จะต้องดำเนินการอย่างไร ภาครัฐก็เพียงแต่บอกว่ายังไม่มีการยืนยัน แต่การตายก็มีพยานยืนยันที่เห็นเหตุการณ์ในสถานการณ์สู้รบ จะไปพิสูจน์อย่างไร

ทั้งนี้ ในส่วนของ จ.น่าน พบว่ามีแรงงานที่เดินทางไปทำงานยังอิสราเอลจำนวน 898 คน เบื้องต้นตอนนี้ไม่สามารถติดต่อได้กว่า 10 ราย โดยมี 1 ราย ที่ติดต่อได้ รับแจ้งว่าเสียชีวิตแล้วคือ นายธวัชชัย ส่วนรายอื่นๆ ทางญาติกำลังพยายามติดต่อ เนื่องจากทราบว่าถูกยิงได้รับบาดเจ็บและถูกจับตัวไป.