เมื่อวันที่ 2 ต.ค. 2566 เคียแรน เมอร์เรย์ เจ้าของบัญชีใช้งาน ‘ติ๊กต็อก’ ที่ชื่อว่า ‘kieranknightley’ โพสต์คลิปวิดีโอเล่าประสบการณ์สุดเด๋อของตัวเองซึ่งต่อมาได้กลายเป็นไวรัลพร้อมกับยอดเข้าชมไม่ต่ำกว่า 10.5 ล้านครั้ง

เคียแรนเล่าว่า เรื่องเริ่มจากเขาสังเกตเห็นเปลวไฟที่กำลังลุกไหม้ผ่านหน้าต่างห้องพักของอาคารหลังหนึ่งในย่านชุมชนของเขา จึงตัดสินใจโทรแจ้งเบอร์ฉุกเฉิน 911 โดยในคลิปเขาถ่ายภาพแบบซูมอินเข้าไปในที่ห้องดังกล่าวจนมองเห็นว่าเหมือนกับไฟที่กำลังลุกไหม้อยู่ในห้องจริง ๆ 

จากนั้น คลิปก็แสดงให้เห็นภาพของรถดับเพลิงที่วิ่งเข้าไปยังอาคารหลังดังกล่าวอย่างเร่งรีบพร้อมกับเปิดเสียงไซเรนไปด้วย ก่อนที่ภาพจะตัดกลับมาที่ใบหน้าของ เมอร์เรย์ ที่กำลังจะอธิบายเรื่องราวทั้งหมด

ความจริงแล้ว เปลวไฟที่เขามองเห็นผ่านหน้าต่างนั้น ไม่ใช่เปลวไฟจริง ๆ แต่เป็นภาพจากจอโทรทัศน์ขนาดยักษ์ราว 8 ฟุต ซึ่งกำลังฉายภาพขอนไม้ที่กำลังมีเปลวเพลิงลุกไหม้

เมอร์เรย์ ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวว่าเหตุการณ์ในคลิปเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 30 ก.ย. 2566 ในเขตแมนฮัตตัน กรุงนิวยอร์ก โดยมีคำยืนยันจากรองเลขาฯ ฝ่ายสื่อสารมวลชนของหน่วยดับเพลิงนิวยอร์กซิตีว่าเป็นเรื่องจริง และได้รับแจ้งจากเจ้าหน้าที่ที่ไปถึงที่เกิดเหตุว่าไม่มีเหตุเพลิงไหม้ในย่านดังกล่าว

คลิปที่เรื่องราวพลิกผันจากความระทึกกลายเป็นความฮานี้กลายเป็นไวรัลอย่างรวดเร็ว พร้อมด้วยข้อความแสดงความเห็นมากกว่า 6,700 ข้อความ โดยส่วนใหญ่เป็นการปลอบใจชายหนุ่มว่าเขาทำถูกแล้วที่แจ้งเหตุฉุกเฉิน ดีกว่าปล่อยให้เกิดเรื่องร้ายขึ้นโดยที่ไม่มีใครให้ความสนใจ 

กระนั้น ก็มีบางรายที่แสดงความเห็นในเชิงลบ โดยตำหนิว่า เมอร์เรย์ ไม่ควรสอดรู้สอดเห็นเรื่องชาวบ้าน และบางรายก็กล่าวว่าควรจะรอดูเหตุการณ์ไปก่อน ไม่ควรตื่นตูมจนเข้าใจผิด

เมอร์เรย์ อธิบายว่าเนื่องจากเขาเป็นชาวออสเตรเลีย จึงมักตื่นตระหนกกับเรื่องไฟไหม้หรือไฟป่าจนเป็นนิสัย ทำให้เขาตัดสินใจรีบโทรแจ้งเหตุฉุกเฉินทันทีที่เห็นเปลวไฟผ่านหน้าต่าง แต่ก็ยอมรับว่าเขาควรรู้สึกผิดสังเกตที่ไม่เห็นมีควันไฟเลยแม้แต่น้อย 

ชายหนุ่มยังเล่าว่าเขาเดินไปยังหน่วยดับเพลิงและนำคลิปที่ถ่ายไว้ให้เจ้าหน้าที่ดู เพื่อช่วยระบุตำแหน่งอาคาร ซึ่งต่อมาจึงได้รู้จากทีมเจ้าหน้าที่ว่าเป็นภาพเปลวไฟจากจอทีวีเท่านั้น 

เมอร์เรย์ รีบขอโทษทีมเจ้าหน้าที่และรู้สึกขายหน้ามากที่ทำให้เจ้าหน้าที่เหล่านี้ต้องเสียเวลาโดยเปล่าประโยชน์ แต่ทางหน่วยดับเพลิงก็แสดงท่าทางว่าเข้าใจเขาดีและไม่ถือสา

หน่วยดับเพลิงยังเห็นด้วยกับ เมอร์เรย์ ว่าควรระวังไว้ก่อน ดีกว่าปล่อยผ่านเมื่อเกิดเหตุน่าสงสัย และกล่าวสนับสนุนให้ประชาชนแจ้งเหตุที่ดูน่าสงสัยเข้ามายังหน่วยรับเรื่องฉุกเฉิน แล้วปล่อยให้เจ้าหน้าที่เป็นฝ่ายประเมินเหตุการณ์ เพราะหากเกิดเรื่องฉุกเฉินขึ้นจริง ทุกวินาทีถือว่ามีค่ามาก และยิ่งมีผู้แจ้งเหตุเข้ามาเร็วเท่าไหร่ก็ยิ่งดีมากขึ้นเท่านั้น

ที่มา : insider.com

เครดิตภาพ : TikTok / kieranknightley