หลัง ‘เดลินิวส์ X มติชน รัฐบาลเศรษฐา ควรแก้ปัญหาอะไร?’ มีการแชร์ลิงก์ผ่านทั้งทาง Facebook – Line – X รวมถึงแพลตฟอร์มต่างๆ พบว่ามีประชาชนให้ความสนใจร่วมทำโพล โดยส่วนใหญ่จะมีความเห็นไปทางด้านเศรษฐกิจ ที่อยากให้รัฐบาลมีนโยบายที่เป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจยั่งยืนในระยะยาว

โดยนายกฤตานนท์ ถนอมทรัพย์ทวี ประธานสภาอุตสาหกรรมจังหวัดแพร่ กล่าวหลังได้ร่วมทำโพล ว่า เนื่องจากนโยบายของรัฐบาลที่ออกมาเป็นนโยบายเร่งด่วน ซึ่งเราเองก็เพิ่งฟื้นตัวกันจากโควิด ทางภาคอุตสาหกรรมนั้น อยากที่จะให้รัฐบาลลดรายจ่ายทั้งของประชาชนและรัฐบาล เร่งส่งเสริมการลงทุน โดยเฉพาะเกี่ยวกับเทคโนโลยี รัฐบาลนี้เป็นรัฐบาลผสม นโยบายที่หาเสียงไว้อาจทำได้เพียงบางอย่างเท่านั้น เห็นด้วยกับนโยบายการกระตุ้นเศรษฐกิจ เงินดิจิทัล ถึงจะเป็นการกระตุ้นระยะสั้น แต่ทั้งนี้ก็ต้องดูเรื่องของนโยบายทางการคลังเพื่อไม่ให้เกิดปัญหาในภายหน้า อยากให้ประชาชนได้มีส่วนร่วมในการออกมาแสดงความคิดเห็น เพื่อสะท้อนความคิด และนำไปสู่การพัฒนาต่อไป

ขณะที่นายวัชรภัทร ธรรมจักร นักศึกษาชั้นปีที่ 4 คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ กล่าวว่า การทำโพลดังกล่าวออกมาก็ถือว่าดี แต่มองว่าปัญหาที่ปรากฏในโพลทั้งสองข้อ สามารถที่จะทำร่วมกันได้ แต่ต้องเลือกอย่างใดอย่างหนึ่งที่สำคัญที่สุด แต่ตนมองว่าปัญหาเรื่องโครงสร้างสำคัญที่สุด เพราะปัญหาเศรษฐกิจปากท้องเป็นเรื่องที่ต้องทำอยู่แล้ว หากแก้ไขปัญหาเรื่องปากท้องอย่างเดียวไม่แก้ไขปัญหาโครงสร้าง ก็จะไม่สามารถแก้ไขปัญหาที่มีมาเกือบสองทศวรรษที่ผ่านมาได้